Đốt nhang muỗi có hại cho bé không?

Đốt nhang muỗi có hại cho bé không? Vào những ngày thời tiết ẩm ướt, muỗi sinh sôi có thể đốt vào người trẻ nhỏ và truyền bệnh. Tuy nhiên việc đốt nhang muỗi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
28/02/2018 13:38

Đốt nhang muỗi có hại cho bé không?

Hiện nay, ở Việt Nam, nguy cơ mắc các bệnh sốt xuất huyết, sốt rét đang ngày càng tăng cao, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nguyên nhân là do khí hậu nhiệt đới gió mùa ở Việt Nam là môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sôi và trú ẩn, gây bệnh cho con người. Do đó, người ta thường thực hiện các cách đuổi muỗi khác nhau từ tự nhiên đến hóa học, điển hình là việc đốt nhang muỗi.

Nhiều gia đình có trẻ thường lo lắng không biết việc đốt nhang muỗi có hại cho trẻ không? Theo các bác sỹ Nhi khoa, dung dịch chống muỗi có chứa chất diệt sâu bọ pyrethrins, không nguy hại với người lớn, nhưng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có sức đề kháng kém hơn nên vẫn dễ bị tổn thương vì thành phần hóa học này và không nên sử dụng.

dot nhang muoi co hai cho tre nho khong

Đốt nhang muỗi có hại cho bé không? Các bác sĩ khuyên gia đình không nên đốt nhang muỗi thường xuyên

Theo các chuyên gia, ở Trung Quốc, hương muỗi đã được liệt vào phạm vi dược liệu cần quản lý, do vậy các nguyên liệu và phụ gia sản xuất phải đúng tiêu chuẩn mới vô hại. Đặc biệt trong những không gian hẹp, nếu nồng độ khói quá đậm đặc sẽ gây ho, tức ngực, dẫn đến bệnh hen. 

Cách tốt nhất là mọi người nên cho bé ngủ mùng cả ban ngày lẫn ban đêm và cho bé mặc quần áo dài tay để tránh muỗi đốt. Đồng thời nên dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, không treo quần áo đã mặc nhiều mồ hôi (vì muỗi thích đậu ở những quần áo này), thay nước bình hoa thường xuyên…Tức là làm các biện pháp để giảm muỗi trong nhà hoặc nếu có điều kiện thì thuê dịch vụ phun thuốc diệt muỗi định kỳ (nên cho bé “di tản” khi phun thuốc).  Khi bé lớn hơn (trên 6 tháng) thì các mẹ có thể chọn mua những thuốc bôi da tránh muỗi đốt phù hợp. 

Cách chống muỗi tự nhiên an toàn

Sử dụng chất liệu tự nhiên luôn là lựa chọn hàng đầu của các gia đình. Hiện nay, thay vì sử dụng các phương pháp đuổi muỗi hóa học, người ta thường dùng cách đuổi muỗi đơn giản nhất từ cây sả và vỏ bưởi khô.

Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học môi trường, cây sả và vỏ bưởi có chứa khá nhiều các hoạt chất khuếch tán mùi khiến loài muỗi sợ và bị tê liệt vòi, không còn khả năng trích và hút máu con người nữa. Cách đuổi muỗi từ hai nguyên liệu tự nhiên rất dễ làm.

dot nhang muoi co hai cho tre nho khong.jpg 1

Đốt nhang muỗi có hại cho bé không? Dùng xả để làm nguyên liệu đuổi muỗi rất hiệu quả

Đối với cây sả, bạn có thể trồng nó trong các chậu nhỏ đặt trong phòng hoặc sử dụng tinh dầu sả vẩy nhẹ vào chăn màn hoặc rèm cửa. Còn đối với vỏ bưởi, bạn nên phơi khô rồi đốt lên. Mùi hương của sả và bưởi sẽ giúp căn phòng của bạn không còn một bóng muỗi vo ve nào nữa.

Trồng cây húng lủi quanh nhà để làm nhiệm vụ đuổi muỗi và các loại côn trùng gây khó chịu. Nếu nhà không trồng cây húng lủi, bạn có thể ra chợ mua một nắm húng lủi, vò nát, đặt trong góc nhà, nóc tủ, bệ cửa sổ… cũng có tác dụng ngăn muỗi trong 1-2 ngày.

Theo nghiên cứu của NASA (cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ), cây chân chim là loại cây có khả năng làm sạch không khí và có khả năng chống muỗi. Khi trồng chậu cây chân chim trong nhà, muỗi sẽ tự bay đi, không dám lảng vảng trong nhà nữa.

comment Bình luận

largeer