Bé gái 12 tháng tuổi nguy kịch do hóc cùi dừa

Theo bác sĩ bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bệnh viện mới tiếp nhận bệnh nhi 12 tháng tuổi trong tình trạng khó thở, thở rít. Các bác sĩ nhận định, bệnh nhi bị hóc dị vật cùi dừa dẫn đến co thắt thanh quản có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.
11/04/2018 17:28

Bé gái 12 tháng tuổi nguy kịch do hóc cùi dừa

Cụ thể, vào lúc 13h50p ngày 10/4 bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận bệnh nhi tên N.T.L (12 tháng tuổi) sống tại xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vào viện trong tình trạng khó thở, thở rít. Qua thăm khám, các sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm thanh khí quản cấp.

Bệnh nhi lập tức được chuyển sang điều trị tại khoa Tĩnh mạch. Tuy nhiên, các bác sĩ nhận thấy có gì đó bất thường không phù hợp về chẩn đoán với các biểu hiện lâm sàng của bệnh nhi. Ngay lập tức bệnh nhi được đưa đi chụp chiếu và khám xét lại.

Lúc này các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhi bị hóc dị vật gây khó thở. Theo tìm hiểu của bác sĩ, khai thác tiểu sử của bệnh nhi từ phía gia đình nhưng không có thông tin gì về tình trạng hóc dị vật hoặc sặc thức ăn của bé.

Be gai 12 thang tuoi nguy kich do hoc cui dua

Bé gái 12 tháng tuổi nguy kịch do hóc cùi dừa. Dị vật cùi dừa có kích thước kích thước 0.5 x 1cm

Tuy nhiên, khi thực hiện kỹ thuật nội soi mềm họng thanh quản, các bác sĩ phát hiện có hình ảnh dị vật găm vào dây thanh quản bên phải của bệnh nhi. Các bác sĩ xác nhận đây là một ca hóc dị vật vô cùng nguy hiểm.

Với dạng hóc dị vật này bệnh nhân có thể bị co thắt thanh quản gây tử vong bất cứ lúc nào. Ngay lập tức, bệnh nhi được chỉ định nội soi gắp dị vật. Đến 17h15p cùng ngày, các bác sĩ đã gắp thành công mảnh dị vật màu trắng kích thước 0.5 x 1cm (mảnh cùi dừa) ra khỏi thanh quản của bệnh nhi. Hiện tại, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, không còn tình trạng khó thở và đang được theo dõi sát sao.

Được biết, thời gian gần đây bệnh viện Sản Nhi Nghệ An liên tục tiếp nhận các trường hợp bệnh nhi hóc dị vật nguy hiểm đến tính mạng. Vậy nên, cha mẹ cần thận trọng khi cho trẻ ăn thức ăn cứng như cùi dừa; thận trọng khi cho trẻ chơi đồ chơi nhỏ, đồ chơi sắc nhọn.

comment Bình luận

largeer