Bé gái 13 tuổi hoại tử buồng trứng do khối u nang

Bé gái 13 tuổi hoại tử buồng trứng do khối u nang. Bé gái được đưa vào nhập viện trong tình trạng đau bụng dưới dữ dội. Sau khi chụp x-quang các bác sĩ phát hiện một khối u lạ nằm ở bụng dưới của bệnh nhân.
10/03/2018 13:57

Bé gái 13 tuổi hoại tử buồng trứng do khối u nang

Được biết, cách đây 3 tháng bé gái 13 tuổi bắt đầu sờ thấy một khối u lạ nằm ở bụng dưới. Thời điểm phát hiện khối u lạ ở bụng dưới bé gái đã có kinh nguyệt.

Khối u này ban đâu không gây ra đau nhức cũng không ảnh hưởng đến sinh hoạt, thậm chí bé gái vẫn có kinh nguyệt hàng tháng đều đặn. Tự cảm thấy nó không gây nguy hiểm cho bản thân  nên bé gái 13 tuổi không nói với cha mẹ.

Tuy nhiên, sau 3 tháng bé gái cảm thấy đau bụng dữ dội. Ngay lập tức người nhà chuyển em đến bệnh viện Nhi đồng 2 TP. Hồ Chí Minh để thăm khám. Qua kiểm tra sơ bộ, bác sĩ phát hiện khối u lớn ở hạ vị.

Ngay sau đó, bác sĩ cho bệnh nhân đi siêu âm và kết quả cho thấy ở vùng vụng là dưới xuất hiện một khối u nang buồng trứng. Theo bác sĩ, khối u nang buồng trứng nằm bên phải, kích thước lớn khoảng 20x20cm, xoắn 2 vòng theo chiều kim đồng hồ. Khối u chính là nguyên nhân khiến tai vòi và buồng trứng bị hoại tử.

Be gai 13 tuoi hoai tu buong trung do khoi u nang

Bé gái 13 tuổi hoại tử buồng trứng do khối u nang. Khối u nang buồng trứng đã được bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn

Ngay sau đó bác sĩ chỉ định bệnh nhân phải tiến hành phẫu thuật cắt khối u. Ekip phẫu thuật cắt toàn bộ khối u trong buồng trứng phải và tai vòi hoại tử. Rất may mắn, buồng trứng bên trái của bệnh nhi 13 tuổi có kích thước bình thường và không có dấu hiệu u, nang.

Bác sĩ tại bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, u nang buồng trứng là bệnh lý không chỉ xuất hiện ở phụ nữ lớn tuổi mà còn xuất hiện ở cả bé gái mới dậy thì. Tần xuất mắc bệnh của đối tượng là các bé gái đang tăng khá cao.

Đa số u nàng buồng trứng đều ít xuất hiện các triệu chứng đặc trưng trong thời gian đầu. Biểu hiện dễ nhận thấy duy nhất là đau bụng. U nang buồng trứng thường được phát hiện thông qua siêu âm bụng. Nếu u nang phát triển lớn thì khi thăm khám lâm àng có thể ghi nhận khối u nằm ở vùng hạ vị.

Khi khối u chèn ép các cơ quan xung quanh thường gây ra tình trạng bí tiểu hoặc rối loạn tiêu hóa. Khi u nang biến chứng xoắn sẽ khiến người bệnh, nhất là trẻ nhỏ đau bụng dữ dội, cơn đau kéo dài kèm theo tình trạng đổ mồ hôi, buồn nôn.

comment Bình luận

largeer