Bé gái 8 tháng tuổi bị tiêm nhầm thuốc có dấu hiệu chết não

Bé gái 8 tháng tuổi bị tiêm nhầm thuốc có dấu hiệu chết não. Đây là kết quả hội chẩn lần 1 do Bệnh viện Nhi Trung ương công bố ngày 23/1.
23/01/2018 14:03

Bé gái 8 tháng tuổi bị tiêm nhầm thuốc có dấu hiệu chết não

Trước đó ngày 21/1, bé gái 8 tháng tuổi được chuyển lên viện Nhi Trung ương do điều dưỡng tiêm nhầm thuốc tại bệnh viện Đa khoa Đông Anh. Khi chuyển vào biện, bé có hiện tượng co giật, hôn mê.

Ngày 23/1, bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành hội chẩn và đưa ra kết luận: bé gái 8 tháng tuổi có dấu hiệu chết não. Sau lần hội chẩn này bệnh viện sẽ tiến hành hội chẩn thêm 2 lần nữa và sẽ đưa ra kết luận cuối cùng.

Phía bệnh viện nhi cho biết: “Kết quả hội chẩn lần một tại Bệnh viện Nhi Trung ương cho thấy, bé gái bị nhân viên y tế tiêm nhầm thuốc có dấu hiệu chết não”.

Về phía gia đình, chị Trịnh Thị Thanh Hải (mẹ bé gái 8 tháng tuổi) cho biết, chiều ngày 22/1 bác sĩ bệnh viện Xanh Pôn cho biết: con chị không cứu được nữa nên gia đình đã cho cháu xuất viện. Hiện tại, gia đình đang chăm sóc cháu tại nhà.

Be gai 8 thang tuoi bi tiem nham thuoc co dau hieu chet nao

Bé gái 8 tháng tuổi bị tiêm nhầm thuốc có dấu hiệu chết não hiện đã được đưa về nhà chăm sóc

Nói về câu chuyện “tiêm nhầm thuốc” cho con gái mình chị Hải cũng chia sẻ, con chị bị tiêm nhầm thuốc nhưng chỉ có 1 điều dưỡng trực tiếp tiêm bị đình chỉ công tác. Như vậy là không công bằng. Bác sĩ chỉ định cũng có liên quan đến vụ việc này. Trách nhiệm phải thuộc về cả ekip chứ không phải riêng điều dưỡng.

Trước đó, ngày 15/1, bé gái 8 tháng tuổi có dấu hiệu bị sốt, chướng bụng nên gia đình đã đưa cháu đến khoa nhi (bệnh viện đa khoa Đông Anh) tái khám. Các bác sĩ ở đây chẩn đoán bé bị sốt Amidan nên truyền nước, uống thuốc giảm sốt.

Tuy nhiên đến đêm trẻ mệt, vẫn còn dấu hiệu mất nước, chướng bụng nên bác sĩ chỉ định cho uống 1 ống kaliclorid 10%/5ml, liều mỗi lần uống nửa ống. Thế nhưng chỉ sau 10 phút, khi được điều dưỡng tiêm thuốc thì cơ thể bé co cứng, môi tím, thở nhanh, tim đạp nhanh….

Sau khi kiểm tra lại, bác sĩ phát hiện điều dưỡng đã dùng thuốc kaliclorid 10% (2,5 ml) tiêm tĩnh mạch cho bé. Ngay lập tức bệnh nhi được cấp cứu, hồi sức tích cực, xử trí thải kali, sau đó chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn.

Phía bệnh viện đa khoa Đông Anh kết luận: điều dưỡng đã thực hiện sai quy trình chuyên môn trong sử dụng thuốc. Điều dưỡng tiêm thuốc cho bệnh nhân đã thực hiện tiêm tĩnh mạch thay cho đường uống. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhi bị sốc.

Sau sự việc, bệnh viện đã thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định định nguyên nhân. Đồng thời đình chỉ công tác 30 ngày đối với điều dưỡng đã tiêm thuốc cho cháu bé.

comment Bình luận

largeer