Cảnh báo 90% giấy in hóa đơn chứa hóa chất gây bệnh nguy hiểm

Cảnh báo 90% giấy in hóa đơn chứa hóa chất gây bệnh nguy hiểm như vô sinh, tự kỷ, bệnh tiểu đường tuýp 2… Đây là nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học ở Mỹ.
19/01/2018 15:56

Cảnh báo 90% giấy in hóa đơn chứa hóa chất gây bệnh nguy hiểm

Cụ thể, sau thời gian nghiên cứu các nhà khoa học tìm thấy hóa chất “bẻ cong” giới tính bisphenol A (BPA) và hóa chất bisphenol S (BPS) có trên 93% lớp phủ của các loại hóa đơn thanh toán tiền trong các cửa hàng. Nghiên cứu này cũng chỉ ra, chỉ có khoảng 2% các loại hóa đơn trong cửa hàng không có lớp phủ hóa học.

Nhân viên thu ngân, nhân viên phục vụ là đối tượng tiếp xúc với hóa đơn thanh toán tiền nhiều nhất. Đây chính là nhóm đối tượng có nguy cơ bị nhiễm hóa chất này cao nhất.

Các nghiên cứu trước đó chỉ ra, mỗi ngày nhân viên thu ngân và phục vụ phải tiếp xúc với ít nhất là 30 hóa đơn thanh toán tiền trên 1 giờ. Theo đó, nhóm đối tượng này có mức BPA và BPS trong cơ thể cao hơn những người bình thường rất nhiều.

Chất BPA “bẻ cong” giới tính có phản ứng với estrogen và các thụ thể tuyến giáp, có liên quan đến vô sinh, chúng tự kỷ, rối loạn tăng động giảm chú ý, bệnh béo phù, tiểu đường. Thậm chí thanh thiếu niên tiếp xúc với chất này nhiều có thể gây ra tình trạng dạy thì sớm; phụ nữ có thai tiếp xúc nhiều có thể gây nên tình trạng sinh non.

Canh bao 90% giay in hoa don chua hoa chat gay benh nguy hiem

Cảnh báo 90% giấy in hóa đơn chứa hóa chất gây bệnh nguy hiểm, BPA và BPS là hai chất nguy hiểm với sức khỏe có trong giấy in hóa đơn tính tiền tại nhiều siêu thị, cửa tiệm

Những nguy hại trên do BPA gây ra đã được ảnh báo rất nguy hại cho sức khỏe. Sau đó, chất này được thay thế bằng BPS. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới nhất đều khẳng định chất này cũng không hề tốt cho sức khỏe, nhất là đối với thai nhi và trẻ sơ sinh. Nó có thể làm gián đoạn quá trình phát triển của thai nhi.

Trước đây, cục Quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ đã cấm sử dụng BPA trong các sản phẩm bình sữa trẻ em. Thậm chí Ủy ban châu Âu cũng cấm nhập khẩu các sản phẩm có hóa chất này từ năm 2020.

Lý do các tờ hóa đơn có chất BPA và BPS là bởi nó giúp làm cho chữ trên hóa đơn rõ nét hơn mà không cần sử dụng mực. Các chất này thường được tìm thấy trong các chai nhựa hoặc hộp đựng thức ăn và một số đồ gia dụng khác.

Tiếp xúc thường xuyên với các tờ hóa đơn có thể khiến cơ thể hấp thụ lượng BPA và BPS cao hơn. Lượng hóa chất này sẽ tăng lên gấp 10 lần nếu người tiếp xúc có ngón tay ướt hoặc đã dùng chất sát trùng tay hoặc kem dưỡng da.

Một số khảo sát chỉ ra, BPS còn được tìm thấy trong nước tiểu của 81% dân số Mỹ, trong đó 90% nguyên nhân bắt nguồn từ việc cầm các tờ hóa đơn sau khi đi siêu thị, ăn uống ở nhà hàng…

comment Bình luận

largeer