Robot trí tuệ nhân tạo phát hiện trong kem đánh răng có chất chữa bệnh sốt rét

Robot trí tuệ nhân tạo phát hiện trong kem đánh răng có chất chữa bệnh sốt rét. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Anh được công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports ngày 18/1.
20/01/2018 10:10

Robot trí tuệ nhân tạo phát hiện trong kem đánh răng có chất chữa bệnh sốt rét

Năm 2018 được dự báo sẽ là năm bùng bổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt trong lĩnh vực y học. Mới đây, các nhà khoa học Anh đã công bố kết quả nghiên cứu, robot trí tuệ đã giúp họ tìm ra một chất có trong kem đánh răng thông thường có thể chữa được bệnh sốt rét.

Cụ thể, các nhà khoa học tại Đại học Cambridge của Anh đã sử dụng người máy khoa học có tên Eva để tiến hành nghiên cứu các hoạt chất trong kem đánh răng. Và thật bất ngờ, khi Eva phát hiện ra chất triclosan có trong thành phần các loại kem đánh răng thông thường có khả năng chống lại các chủng ký sinh trùng sốt rét vốn đã kháng thuốc.

Robot tri tue nhan tao phat hien trong kem danh rang co chat chua benh sot ret

Robot trí tuệ nhân tạo phát hiện trong kem đánh răng có chất chữa bệnh sốt rét, hầu hết các loại kem thông thường đều có chất triclosan ức chế ký sinh trùng sốt rét

Theo các nhà nghiên cứu, chất triclosan ức chế hoạt tính của một loại enzym có tên gọi là DHFR có trong ký sinh trùng sốt rét. Từ đó giúp ngăn chặn sự phát triển của loại ký sinh trùng này trong máu. Các nhà khoa học còn phát hiện ra chất triclosan có thể tác dộng đến enzym DHFR, thậm chí trong cả các chủng ký sinh trùng có thể kháng lại thuốc chống sốt rét.

Đại diện nhóm nghiên cứu hy vọng rằng với những phát hiện mới này có thể giúp các nhà khoa học phát minh ra loại thuốc chống sốt rét mới có tính năng cao hơn và hiệu quả tốt hơn.

Robot Eve tham gia trong nghiên cứu này được một các nhà khoa học đến từ nhiều trường đại học trong thành phố Manchester phát triển. Nhờ có trí tuệ nhân tạo mà Eve có thể tự tiến hành các nghiên cứu khoa học nhằm thúc đẩy nhanh tiến trình nghiên cứu thuốc trong tương lai.

comment Bình luận

largeer