Bé trai 10 ngày tuổi mắc thủy đậu do mẹ không tiêm phòng vacxin

Mới đây, bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) tiếp nhận bệnh nhi 10 ngày tuổi mắc thủy đậu. Theo các bác sĩ, bệnh nhi mắc thủy đậu do lây từ mẹ.
30/04/2018 23:55

Bé trai 10 ngày tuổi mắc thủy đậu do mẹ không tiêm phòng vacxin

Bệnh nhi là bé L.B.H (10 ngày tuổi, ở Tuyên Quang) là bé trai nhỏ nhất hiện đang nằm điều trị tại khoa Nội – Nhi – Đông y thuộc bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ.

Được biết, trước khi sinh 3 ngày, mẹ bé H. có bị thủy đậu do không đi tiêm phòng vacxin thủy đậu khi còn mang thai. Sau sinh 10 ngày, bé H. có hiện tượng phỏng nước toàn thân khiến gia đình rất lo lắng. Ngay sau đó người nhà đưa bé vào bệnh viện Đa khoa Hùng Vương để khám và điều trị.

Đây là trường hợp bệnh nhi rất đặc biệt do cháu bé còn quá nhỏ, hệ miễn dịch non yếu. Hơn nữa, mẹ cháu bé cũng đang mang virus gây bệnh thủy đậu.

Theo các bác sĩ, thủy đậu là bệnh lý nguy hiểm, nhất là với trẻ sơ sinh. Bởi thời điểm này sức đề kháng của trẻ còn rất yếu và bệnh thường lan rất nhanh chóng.

Be 10 ngay tuoi mac thuy dau do me khong tiem phong vacxin

Bé trai 10 ngày tuổi mắc thủy đậu do mẹ không tiêm phòng vacxin. Rất nhiều mụn rộp nước nổi lên trên cơ thể em bé sơ sinh này

Khi bị thủy đậu, biểu hiện đầu tiên là sốt, nổi bóng nước khắp cơ thể. Tùy theo tình trạng nặng nhẹ, bóng nước sẽ nhiều hoặc ít. Khi nghi ngờ bị mắc thủy đậu thì nên cách ly người bệnh.

Trong trường hợp người bệnh có bóng nước bị viêm tấy, yếu tay chân, sốt cao thì cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện để điều trị. Bởi thủy đậu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm phổi, não, nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết…

Tiêm vacxin phòng thủy đậu là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh cho trẻ nhỏ. Thời gian tiêm là khi trẻ đã đủ 12 tháng tuổi và tiêm nhắc lại theo lịch tiêm chủng của cơ sở y tế nơi sinh sống.

Đối với phụ nữ có ý định mang bầu thì cần tiêm vacxin phòng thủy đậu ít nhất 3 tháng trước khi mang thai. Đây là cách tránh lây nhiễm bệnh thủy đậu tốt nhất từ mẹ sang thai nhi trong suốt thời kỳ mang thai.

comment Bình luận

largeer