Suýt mất tay vì tự tháo bó bột để đắp lá chữa gãy xương

Một bệnh nhân ở Quảng Bình bị nhiễm trùng, hoại tử da cánh tay do tự ý tháo bột để đắp là thuốc do thầy lang vườnkê cho. Theo các bác sĩ, cẳng tay đã bị hoại tử da khô đen nhưng vẫn có khả năng cứu chữa được.
30/04/2018 23:31

Suýt mất tay vì tự tháo bó bột để đắp lá chữa gãy xương

Ngày 28/4 bệnh viện Việt Nam Cu Ba tiếp nhận một phụ nữ 50 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao, mệt mỏi, cẳng tay phải thâm đen, hoại tử da khô đen.

Được biết, khoảng 20 ngày trước nhập viện bệnh nhân bị ngã gãy xương cẳng tay và được các bác sĩ bó bột cho. Thế nhưng 4 ngày sau bệnh nhân tự ý tháo bột và tìm đến nhà thầy lang để lấy lá thuốc vào vùng tay bị hãy. Sau 16 ngày đắp lá thuốc khi mở ra thì thấy cẳng tay bị nhiễm trùng, bỏng rộp da kèm theo hiện tượng sốt cao.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân bị nhiễm trùng phần xương cẳng tay bị gãy. Đồng thời cũng bị hoại tử da khô đen. Song rất may là chưa quá nghiêm trọng nên vẫn có thể cứu chữa được.

Suyt mat tay vi tu thao bo bot de dap la chua gay xuong

Suýt mất tay vì tự tháo bó bột để đắp lá chữa gãy xương. Vùng da cổ tay bị hoại tử của bệnh nhân sau 16 ngày đắp lá

Hiện một số gia đình vẫn có thói quen tự chữa bệnh theo kinh nghiệm dân gian hoặc sử dụng các bài thuốc nam do các thầy lang vườn chỉ dẫn. Theo các bác sĩ, đây là việc làm nguy hiểm.

Bởi nhiều thầy lang không được đào tạo y tế cơ bản, khó có thể nhận biết được mức độ thương tổn của vết thương cũng như tình trạng bệnh lý của bệnh nhân để điều trị. Việc này khiến cho việc chữa trị vết thương không chính xác, có thể khiến vết thương bị viêm nhiễm lan rộng hơn hoặc không viêm nhiễm trở nên viêm nhiễm.

Khi tự ý đắp vết thương bằng các loại lá cây có thể dễ khiến vết thương bị bong rộp gây viêm nhiễm, nhiễm trùng. Khi vết thương không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng huyết gây viêm mủ màng tim, áo xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí... tử vong. Có rất nhiều bệnh nhân khi nhập viện vết thương để lâu gây ra nhiễm trùng huyết, bị hoại tử, phải cắt bỏ chi do biến chứng nặng.

Để hạn chế hậu quả nguy hiểm, bác sĩ khuyến cáo: không nên tự ý dùng các loại thuốc lá, các loại cây để bó, vừa tốn kém vừa không hiệu quả, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

comment Bình luận

largeer