Bệnh bướu cổ có lây không?

Bệnh bướu cổ có lây không? Bệnh bướu cổ là tình trạng xuất hiện một khối u lồi ở vùng cổ. Bệnh khá phổ biến và nguy hiểm, nhưng bướu cổ lại là bệnh không lây.
02/04/2018 16:50

Bệnh bướu cổ là gì?

Bướu cổ hay còn gọi là sưng tuyến giáp do thiếu i ốt gây nên. Tuyến giáp là một tuyến có hình có bườm nằm ở đáy cổ ngay dưới quả táo Adam. Đôi khi tuyến giáp này phát triển hơn bình thường, và tình trạng này được gọi là bướu cổ.

Tuyến giáp trạng là một tuyến nội tiết quan trọng giúp điều hòa nhiều hoạt động sinh trưởng và phát triển của cơ thể. Khi chức năng tuyến giáp bị rối loạn, có thể gây ra các bệnh cường tuyến giáp trạng, suy tuyến giáp trạng, bướu lành tuyến giáp trạng và ung thư tuyến giáp trạng rất nguy hiểm.

benh buou co co lay khong

Bệnh bướu cổ có lây không? Bệnh bướu cổ là tình trạng xuất hiện một khối u lồi ở vùng cổ

Biểu hiện điển hình của hầu hết các bệnh liên quan tới tuyến giáp là tình trạng xuất hiện một khối u lồi ở vùng cổ, thường được gọi là bướu cổ (hay bướu giáp).

Người bệnh có thể nhận biết được bệnh bướu cổ bằng cách sờ lên cổ. Nếu thấy cổ bị cứng và bành ra thì tức là bướu đã lớn hơn.

Khi bướu còn nhỏ thì rất khó phát hiện, tuy nhiên ta có thể nhận biết qua các biểu hiện như:

+ Đau cổ họng hoặc luôn cảm giác cổ họng bị ứ đầy, khó nuốt, khó thở;

+ Hồi hộp, có những cơn đau tim thoáng qua.

+ Đổ mồ hôi nhiều, sút cân nhanh.

+ Mệt hoặc căng thẳng, trí nhớ giảm sút.

+ Bị táo bón, da khô, cảm thấy lạnh…

Bướu cổ có lây không?

Bệnh bướu cổ theo cách gọi thông thường cũng chính là tên gọi của bướu giáp đơn thuần. Theo các chuyên gia thì bệnh bướu cổ khá nguy hiểm nhưng lại không lây.

Bướu cổ nhỏ thường không gây ra vấn đề nghiêm trọng đến thẩm mỹ và thể chất. Tuy nhiên, nếu chúng phát triển lớn hơn thì có thể gây ra các vấn đề như: khó thở hoặc nuốt và có thể gây ho và khàn tiếng, khó chịu và khó ngủ....

Nguyên nhân gây bướu cổ là do thiếu i-ốt. Đây là nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự tổng hợp các hormon giáp trạng. Khi cơ thể không đủ i-ốt, các tuyến giáp có phản ứng nảy sinh tự nhiên, là tăng cường bắt giữ i-ốt trong máu để tối đa tổng hợp hormon cho nhu cầu cơ thể.

Như vậy tuyến giáp sẽ tự to ra để khả năng lưu trữ i-ốt là cao nhất. Do vậy, chỉ cần giảm i-ốt tuyến giáp sẽ có phản ứng to lên.

Ngoài ra, bệnh basedow và ung thư tuyến giáp cũng làm xuất hiện bướu cổ, nhưng chủ yếu liên quan tới hệ miễn dịch tuyến giáp.

Với những nguyên nhân kể trên thì chúng ta có thể thấy, bệnh bệnh bướu cổ không lây. Tuy nhiên không nên xem nhẹ bệnh, Do nếu không chữa trị đúng hướng, bệnh cũng có thể để lại những hậu quả khôn lường.

benh buou co co lay khong1

Bệnh bướu cổ có lây không? Bệnh bướu cổ không hề gây lây nhiễm

Bệnh bướu cổ có nguy hiểm

Bướu cổ là loại bệnh có thể chữa trị được và không còn là nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu bệnh không được điều trị đúng cách hoặc không được điều trị thì rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm. Các biến chứng bướu cổ gây ra có thể ảnh hưởng đến sức khỏe không thể hồi phục lại được như suy tim, thậm chí đe dọa tính mạng.

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết quan trọng điều hòa nhiều hoạt động sinh trưởng và phát triển của cơ thể. Khi rối loạn chức năng tuyến giáp có thể gây ra các bệnh: cường tuyến giáp trạng, suy tuyến giáp trạng, bướu lành tuyến giáp trạng và ung thư tuyến giáp trạng rất nguy hiểm.

comment Bình luận

largeer