Hoại tử da vì tự đắp thuốc lá chữa bướu cổ

Hoại tử da vì tự đắp thuốc lá chữa bướu cổ. Tin lời “lang băm” về bí quyết đắp thuốc lá “bóc được bướu cổ, tan được chân” một phụ nữ ở Thanh Hóa đã phải nhập viện trong tình trạng nguy cấp. Sau 5 – 10 ngày đắp thuốc lá cổ bắt đầu bỏng rát, da cổ bong và hoại tử nghiêm trọng.
24/03/2018 07:00

Hoại tử da vì tự đắp thuốc lá chữa bướu cổ

Được biết, bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận bệnh nhân Lê Thị Th. (sinh năm 1895, sống tại Thanh Hóa). Chị Th. được đưa vào cấp cứu trong tình trạng suy kiệt, cổ to, xuất hiện nhiều vết sẹo lớn nhăn nhúm ở cổ. Ngoài ra, mắt có hiện tượng lồi, tay run.

Lật lại bệnh sử của chị Th. các bác sĩ phát hiện: bệnh nhân mắc bệnh bướu cổ (basedow) gần 10 năm nay. Bệnh nhân cũng từng đến khám tại nhiều bệnh viên nhưng lại quay về nhà nghe lời giới thiệu từ mọi người xung quanh đến khám bệnh tại các phòng khám tự phát ở Hưng Yên, Hải Dương… Theo các thầy thuốc “lang băm” bệnh nhân được hướng dẫn điều trị bướu cổ bằng phương pháp đắp thuốc lá.

Tại các cơ sở khám chữa bệnh tự phát này, bệnh nhân được cho uống, đắp các loại thuốc lá lên vùng cổ bụ bướu. Chính loại thuốc tự chế này đã gây nên tình trạng bỏng rát, hoại tử nghiêm trọng trên vùng da cổ của bệnh nhân.

Sau 5 – 10 ngày đắp thuốc tại nhà theo chỉ dẫn của thầy lang, tại vị trí đắp thuốc vùng da bị hoại tử bong ra, rơi xuống. Các thầy lang chữa cho bệnh nhân khẳng định đã “bóc được bướu, tan được chân”.

Hơn nữa, chi phí để bệnh nhân Th. chữa ở các thầy thuốc lang băm là không hề nhỏ. Mỗi lần điều trị tại nhà riêng thầy tuốc từ 5 – 10 ngày với mức chi phí lên đến 10 triệu đồng.

Hoai tu da vi dap thuoc la chua buou co

Hoại tử da vì tự đắp thuốc lá chữa bướu cổ. Bệnh nhân Th. hiện đang được điều trị tích cực tại bệnh viện Nội tiết Trung ương

Theo bệnh nhân Th. sau khi đắp thuốc ở nhà thầy thuốc tại Yên Mỹ - Hưng Yên không khỏi, lại thấy cơ thể mệt mỏi, sút cân (chỉ còn 38kg)… nên chị Th. quyết định nhập viện Nội tiết Trung ương để điều trị.

Tại đây bác sĩ cho biết, bệnh nhân bị basedow – đây là một bệnh cường giáp xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến là từ 20 – 50 tuổi. Phụ nữ là đối tượng thường gặp nhất. Khi mắc bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, sút cân, tay run, mạch đập nhanh, cổ dài, mắt lồi…

Trong thời gian qua, bệnh viện Nội tiết Trung ương thường xuyên tiếp nhận các bệnh basedow từng chữa bệnh bằng cách đắp thuốc nam nhưng không có hiệu quả. Hậu quả là “tiền mất tật mang”. Nhiều trường hợp nhập viện cấp cứu trong tình trạng ý thức lơ mă, nhịp tim đập nhanh, tụt huyết áp, phải nhờ đến sự hỗ trợ của máy thở và có nguy cơ tử vong cao.

Trước sự việc của bệnh nhân Th., bác sĩ Trần Văn Đồng – Khoa Điều trị tích cực – bệnh viện Nội tiết Trung ương khuyến cáo: bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nên tỉnh táo khi chữa bệnh. Tránh tin vào lời quảng cáo, giới thiệu về phương pháp chữa bệnh không kiểm chứng, không khoa học. Mặt khác, khi phát hiện các dấu hiệu bất thường cần đến bệnh viện kiểm tra, điều trị kịp thời.

comment Bình luận

largeer