Phẫu thuật bướu cổ bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật bướu cổ bao lâu thì khỏi? Sau mổ bướu cổ, người bệnh cần tĩnh dưỡng khoảng 1 tháng để hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, sau phẫu thuật người bệnh có thể tổn thương dân thần kinh và tổn thương tuyến giáp nên cần được chăm sóc cẩn thận.
28/03/2018 14:09

Khi nào cần phải phẫu thuật bướu cổ?

Bướu cổ là tên gọi phổ thông để chỉ bướu cổ xuất phát từ tuyến giáp, y học gọi bướu cổ là bướu tuyến giáp. Bướu cổ bao gồm nhiều loại khác nhau như phình giáp lan tỏa hay có hạt, viêm giáp, bướu lành, ung thư…

Bướu cổ tuyến guasp lành sẽ không gây nuốt vướng, khó tiêu, khó thở hoặc gây mất thẩm mỹ. Nhưng tuyến giáp ác là một loại ung thư gây xâm lấn các cơ quan xung quanh, nhất là thần kinh. Bướu cổ ác tính gây khàn tiếng hoặc khi bướu di căn sẽ gây tổn thương gan, phổi, xương, não.

Cũng giống như bệnh cường giáp, suy tuyến giáp… bướu cổ là căn bệnh nguy hiểm và có thể gây nhiều biến chứng khó lường, nghiêm trọng nhất là vô sinh và tử vong.

Empty

Phẫu thuật bướu cổ bao lâu thì khỏi? Biến chứng nguy hiểm nhất của bướu cổ là vô sinh và tử vong

Chính vì mức độ nguy hiểm của nó mà nhiều trường hợp được chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, không phải loại bướu cổ nào cũng có thể thực hiện phẫu thuật được. Như vậy, bệnh bướu cổ chỉ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật trong trường hợp sau:

 - Bệnh nhân bướu cổ đơn thuần chỉ được chỉ định mổ trong trường hợp kích thước bướu quá lớn, gây mất thẩm mỹ, chèn ép các cơ quan lân cận gây vướng víu, khó thở, khó nuốt.

- Đối với trường hợp bướu giáp nhân, nếu nhân giác ác tính thì buộc phải phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp. Nhân giáp lành tính kích thước lớn, gây chèn ép, khó thở, nuối không trôi thì cần phải phẫu thuật.

- Bệnh nhân cường giáp nhân hoặc tuyến giáp lớn độ 2, độ 3, sau khi điều trị nội khoa ổn định (lên cân, hết run tay, hết hồi hộp, tim đập bình thường) thì nên phối hợp với phẫu thuật để có kết quả điều trị tốt nhất.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng bướu cổ mà bệnh nhân có thể cắt bỏ nhân nang hoặc nang bướu lành tính hoặc có thể được phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân không nên tự ý mổ bướu cổ hoặc điều trị bướu cổ bằng các phương pháp đắp thuốc, đắp lá vào vùng bướu cổ, dùng dao làm lể, rạch bướu, dùng kim đâm bướu…

 Phẫu thuật bướu cổ bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật mổ bướu cổ nhằm cắt bỏ phần tuyến giáp bị bệnh. Phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp alf một phẫu thuật thường gặp nhưng rất quan trọng bởi ẩn chứa nhiều biến chứng tiềm ẩn. Phẫu thuật bướu cổ chỉ được thực hiện khi bác sĩ chỉ định.

Có hai phương pháp phẫu thuật mổ bướu cổ là phẫu thuật mổ mở và phẫu thuật mổ nội soi:

- Phẫu thuật mổ mở là mổ một đường mổ dài 6 – 10cm nằm ngang trước cổ để tiến vào khối bướu của tuyến giáp. Phẫu thuật này cho phép bác sĩ phẫu thuật trực tiếp xem và tiếp cận khu vực phẫu thuật.

- Phẫu thuật nội soi: chỉ rạch một vết dài từ 0,3 – 1cm ở vùng ngực – nạch, những vị trí có thể che giấu sẹp được. Bá sĩ phẫu thuật sẽ thực hiện các thao tác cắt tuyến giáp và cầm máu bằng các dụng cụ nội soi đặc biệt.

Hiện nay, phẫu thuật mổ nội soi là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất vì ít xâm lấn. Phẫu thuật nội soi ít gây đau đớn hơn. Sau phẫu thuật nội soi người bệnh được chăm sóc đơn giản hơn phẫu thuật mổ mở.

Vì phẫu thuật mổ mở đòi hỏi một đường rạch lớn hơn, cắt nhiều hơn và dịch chuyển các cơ và các mô nhiều hơn phẫu thuật nọi soi nên thời gian hồi phục hoàn toàn lâu hơn và đau nhiều hơn phẫu thuật nội soi. Nếu phương pháp phẫu thuật mổ nội soi bướu cổ giúp người bệnh phục hồi sau khoảng 1 tháng tĩnh dưỡng. Phương pháp mổ mở người bệnh phải mất khoảng gần 2 tháng để hồi phục hoàn toàn.

Empty

Phẫu thuật bướu cổ bao lâu thì khỏi? Phẫu thuật mổ nội soi có thời gian hồi phục nhanh hơn phẫu thuật mổ mở

Theo các bác sĩ, thời gian lành bệnh bướu cổ ở người cao tuổi sẽ kéo dài hơn người trẻ. Thông thường, người cao tuổi phải nằm viện từ 7 – 10 ngày sau phẫu thuật mới được chỉ định xuất viện về nhà.

Cụ thể, sau khi người bệnh trải qua ca mổ bướu cổ, thông thường phải mất 3 – 5 ngày nghỉ ngơi, chăm sóc tại bệnh viện. Vết mổ cũng như sức khỏe của người bệnh hồi phục đều thì sẽ được chỉ định xuất viện về nhà nghỉ ngơi.

Sau khi xuất viện về nhà người bệnh cần nghỉ ngơi thêm khoảng 1 tuần nữa thì mới có thể đi học, đi làm và sinh hoạt bình được. Trong thời gian này, người bệnh vẫn cần quay lại bệnh viện thường xuyên để thăm khám và tránh các biến chứng sau phẫu thuật.

Trong thời gian hậu phẫu và 30 ngày sau mổ, bệnh nhân cần nắm được một số lưu ý sau:

- Sau mổ vết thương thường gây đau nhức nên người bệnh cần uống thuốc giảm đau đều đặn theo chỉ định của bác sĩ. Vết thương sẽ hết đau sau 5 – 7 ngày.

- Nếu ở vết mổ xuất hiện tình trạng bầm tím thì cần báo bác sĩ để tiêm thêm thuốc tan máu bầm.

- Nếu mổ hở, người bệnh cần chăm sóc vết mổ cẩn thận để không bị nhiễm trùng hoặc vết mổ để lại sẹo lồi. Nếu được khâu vết thương bằng chỉ không tin thì cần phải cắt chỉ sau 7 ngày.

- Một số trường hợp bướu cổ lớn, bác sĩ cần đặt ống dẫn lưu tại vết mổ. Dịch dẫn lưu có thể thấm băng và có màu hơi hồng nhưng chỉ sau 2 – 3 ngày là hết.

- Sau mổ, người bệnh có thể ăn uống bình thường nhưng chỉ ăn thức ăn nhẹ, dễ tiêu, ăn với mức độ vừa phải, không nên ăn quá no.

comment Bình luận

largeer