Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không? Người bệnh nhiễm virus viêm gan B sẽ chuyển thành viêm gan mãn tính, dễ dẫn đến xơ gan, ung thư gan nếu không được điều trị kịp thời.
22/03/2018 20:29

Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không?

Virus viêm gan B là một loại virus gây ra bệnh viêm gan. Ở giai đoạn đầu khi nhiễm virus viêm gan B, người bệnh hầu như không có triệu chứng, chỉ một số trường hợp có dấu hiệu chán ăn, đau mỏi toàn thân, nước tiểu sẫm màu, sợ mùi thức ăn, đặc biệt là thức ăn nhiều béo và nhiều đạm (trứng, thịt, cá).

Nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị đúng, người bệnh nhiễm virus viêm gan B sẽ chuyển thành viêm gan mãn tính, dễ dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

Viêm gan B lây truyền chủ yếu qua 3 con đường: quan hệ tình dục, máu và từ mẹ sang con, qua vết xước, dụng cụ xăm người, xăm mắt, xăm môi hay xỏ lỗ tai bị nhiễm trùng.

Đáng chú ý, bệnh lây truyền từ mẹ sang con. Theo nghiên cứu, phụ nữ mang thai bị nhiễm virus viêm gan B có thể truyền sang thai nhi. Cụ thể, 3 tháng đầu của thai kỳ, tỷ lệ lây nhiễm là 1%, đối với 3 tháng giữa của thai kỳ, tỷ lệ này 10% và 3 tháng cuối thai kỳ là 60 - 70%. Khi không có biện pháp bảo vệ sau sinh, nguy cơ mẹ truyền bệnh cho thai nhi có thể lên tới 90%.

Hắt hơi, ho, bắt tay hay ăn thực phẩm được nấu bởi người mang virus, dùng chung tách, chén, đĩa, hôn môi không khiến virus viêm gan B bị truyền nhiễm. Thậm chí, việc chơi chung với người mang virus này cũng không dẫn đến lây nhiễm như mọi người thường lo sợ.

viem gan b co lay qua duong an uong khong

Viêm gan B có lây qua đường ăn uống không? Ăn thực phẩm được nấu bởi người mang virus, dùng chung tách, chén, đĩa, hôn môi không khiến virus viêm gan B bị truyền nhiễm

Để phòng bệnh, bạn cần chú ý tiêm phòng viêm gan B đối người chưa có miễn dịch với virus này. Đối với người mẹ bị viêm gan siêu vi B, trẻ sơ sinh nhất thiết phải được tiêm huyết thanh đặc hiệu chống siêu vi B ngay trong phòng sinh.

Người viêm gan B mãn tính chưa được điều trị cần thường xuyên đến cơ sở y tế chuyên khoa để xét nghiệm và siêu âm gan, trung bình từ 3 – 6 tháng. Người không mang bệnh tuyệt đối tránh dùng chung các vật dụng có nguy cơ dính máu chung với người nhiễm viêm gan B như bàn chải đánh răng hay dao cạo râu.

Đặc biệt, không tiến hành xăm tại những cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo chất lượng và an toàn. Vợ chồng cần xét nghiệm vius viêm gan B khi chuẩn bị kết hôn để tiêm phòng trước khi phát sinh quan hệ tình dục gây ảnh hưởng đến thai nhi trong quá trình mang thai.

Viêm gan B có chữa được không?

Hiện nay, viêm gan B vẫn chưa có một loại thuốc đặc trị, mà hầu như chỉ là các loại thuốc giảm bớt các triệu chứng. Khi đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giúp bệnh nhân tăng khả năng hoạt động của gan cũng như khả năng miễn dịch cho cơ thể tùy thuộc vào kết quả kiểm tra.

Mục đích điều trị bệnh là hạ men gan xuống trong mức cho phép và không phát hiện nồng độ virus viêm gan B trong máu hoặc chỉ số HBeAg (+) thành (-). Tuy nhiên, khi HBsAg chuyển thành âm tính, người bệnh vẫn phải tiếp tục theo dõi định kỳ, để đảm bảo virus không hoạt động trở lại.

viem gan b co lay qua duong an uong khong.png 1

Viêm gan B vẫn chưa có một loại thuốc đặc trị, mà hầu như chỉ là các loại thuốc giảm bớt các triệu chứng

Đồng thời, người bệnh cũng cần phải có 1 chế độ ăn phù hợp như:

- Giảm bớt những món rán trong khẩu phần ăn hàng ngày cũng như những thực phẩm chứa nhiều mỡ.

- Kiêng kỵ việc sử dụng rượu bia, chúng sẽ khiến cho gan đã yếu nay càng phải làm việc cực nhọc hơn, dẫn tới việc nhanh chóng bị hủy hoại.

- Không được hút thuốc lá, khẩu phần ăn giảm bớt hải sản.

- Bồi bổ bằng rau tươi, hoa quả tươi, ngũ cốc và sữa.

- Loại bỏ các món ăn sống dễ chứa vi khuẩn gây hại cho gan và cơ thể

comment Bình luận

largeer