Bệnh chàm có lây không?

Vì bệnh chàm gây ra nhiều ảnh hưởng nặng nề trên da và ảnh hưởng lớn đến chất lượng sinh hoạt vì thế nhiều người lo sợ và thắc mắc không biết bệnh chàm có lây hay không?
09/11/2020 17:54

Bệnh chàm có lây hay không?

benh-cham-eczema

Hình minh họa

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân gây ra bệnh chàm là do gene và môi trường sống xung quanh tác động, không có liên quan đến lây nhiễm. Vì thế, bệnh chàm không thể lây nhiễm từ người sang người được.

Cụ thể, theo nghiên cứu cho thấy rằng những người mắc bệnh chàm do bị đột biến gene vốn chịu trách nhiệm tạo ra filaggrin - đây là một loại protein có tác dụng trong việc duy trì hàng rào bảo vệ lớp trên cùng của da. Nếu gene tạo ra filaggrin bị đột biến thì hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh sẽ không còn, lúc này độ ẩm thoát ra bên ngoài làm cho vi khuẩn, virus dễ dàng xâm nhập vào và gây ra bệnh chàm kèm theo các triệu chứng điển hình như da khô, dễ bị nhiễm trùng, ngứa rát.

Mặc dù bệnh chàm không lây từ người sang người như có thể lây từ vị trí này đến vị trí khác trên cùng một cơ thể. Ngoài ra, bệnh chàm còn có khả năng di truyền từ mẹ sang con.

Nguyên nhân làm xuất hiện bệnh chàm

benh-cham-kho-co-lay-nhiem-khong
  • Căng thẳng có thể làm xuất hiện bệnh chàm

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân kích thích bệnh chàm nặng hơn. Vì theo một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, nội tiết tố (hormone) bên trong cơ thể tăng hoặc giảm đều có thể kích hoạt những triệu chứng của bệnh chàm bùng phát, và chính điều này sẽ làm ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn.

Vì thế, để hạn chế kích hoạt bệnh chàm thì bạn nên chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần bằng cách nghỉ ngơi hợp lý.

  • Thời tiết có thể làm ảnh hưởng đến da, xuất hiện bệnh chàm

Thời tiết thay đổi có thất thường có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến da, đặc biệt là những làn da nhạy cảm như da của trẻ,…Cụ thể, nếu thời tiết quá nóng bức mồ hôi chảy nhiều do bạn tập thể dục, mặc quần áo quá nhiều trên người hay đứng dưới ánh nắng quá lâu có thể là nguyên nhân làm xuất hiện bệnh chàm. Hoặc thời tiết lạnh thì da có thể trở nên quá khô, điều này cũng dẫn đến tình trạng kích ứng làm xuất hiện bệnh chàm.

Vì bệnh chàm có thể làm da rất khô, bong vảy, nứt nẻ thậm chí là chảy máu. Thế nên khi bị bệnh bạn cần tắm mỗi ngày để giữ làn da luôn sạch sẽ kèm theo đó là dưỡng ẩm đều đặn cho da. Bạn có thể dưỡng ẩm bằng các loại thuốc mỡ khoảng 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối, hoặc cũng có thể dùng những loại máy tạo độ ẩm không khí. Lưu ý những sản phẩm dùng để dưỡng ẩm cho da khi bị chàm thì không nên chứa chất bảo quản, hương liệu, hóa chất,…

  • Bệnh chàm có thể xuất hiện và trở nặng do nhiễm khuẩn

Bệnh chàm có thể làm cho người bệnh dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus trong môi trường, và nếu bị nhiễm khuẩn thì bệnh sẽ lại càng trầm trọng hơn.

Một số loại vi khuẩn có thể là nguyên nhân gây bệnh chàm mà bạn cần chú ý đó là: nấm ( nấm giun đũa, nấm nông ở chân,…), virus herpes ( loại virus này gây lở môi và vết loét lạnh trên da), molluscum ( virus này gây bệnh u mềm), tụ cầu vàng ( đây là loại vi khuẩn phổ biến nhất trong việc kích hoạt bệnh chàm),…

  • Phấn hoa cũng là nguyên nhân kích hoạt bệnh chàm

Phấn hoa là một trong những nguyên nhân phổ biến kích hoạt bệnh chàm, làm tình trạng bệnh ngày càng trở nên tồi tệ. Ngoài phấn hoa theo mùa thì vẩy da thú cưng, nấm mốc, gàu, lông động vật, mạt bụi,…cũng là những nguyên nhân làm xuất hiện bệnh chàm. Thế nên, để hạn chế bệnh chàm thì bạn nên vệ sinh thường xuyên nhà cửa, vật dụng trong gia đình đặc biệt là khăn, nệm, ga giường,…

  • Thức ăn cũng là nguyên nhân làm xuất hiện bệnh chàm

Những loại thực phẩm gây dị ứng có thể là nguyên nhân gây kích hoạt bệnh chàm. Một số loại thực phẩm thường gây dị ứng mà người bệnh chàm nên chú ý đó là hải sản, sữa, nội tạng động vật, thức ăn nhanh,… Ngoài ra, để giúp hỗ trợ điều trị bệnh chàm được tốt hơn thì bạn nên bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin E, vitamin D, vitamin C,…

  • Gãi ngứa cũng có thể làm bệnh chàm trở nặng hơn

Những triệu chứng của bệnh chàm làm cho da thường bị ngứa. Vào lúc này, nếu bạn gãi quá mạnh thì da có thể sẽ gây ra tình trạng chảy máu, hay dùng những loại dụng cụ để chà xát giảm cơn ngứa thì có thể làm da nổi lên những vết chàm nhiều hơn.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer