Phẫu thuật chỉnh thành công cột sống ngực bị vẹo nặng cho bé gái 12 tuổi

Phẫu thuật chỉnh thành công cột sống ngực bị vẹo nặng cho bé gái 12 tuổi tên là N.N.M tại bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP. Hồ Chí Minh. Trước đó, bé M. được chẩn đoán bị vẹo đến 111 độ, giống hình chữ S, bị rỗng tủy khiến bé đi lại lệch và cong sang nhiều bên.
09/01/2018 15:36

Phẫu thuật chỉnh thành công cột sống ngực bị vẹo nặng cho bé gái 12 tuổi

Theo thông tin từ bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Tp. Hồ Chí Minh, trước khi đưa được đưa vào viện bé M. bị đau lưng nhiều, chức năng phổi bị hạn chế, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và gây khó khăn trong cuộc sống.

Kết quả chụp MRI cho thấy, cột sống của bé M. bị vẹo đến 11 độ, giống hình chữ S. Sau hội chẩn, các bác sĩ tiến hành đặt vòng Halo kéo tạ tăng dần để giảm cong của cột sống, kèm theo đó tập chức năng hô hấp, dinh dưỡng, ổn định nội khoang.

Phau thuat chinh thanh cong cot song nguc bi veo nang cho be gai 12 tuoi

Phẫu thuật chỉnh thành công cột sống ngực bị vẹo nặng cho bé gái 12 tuổi, kết quả chụp MRI cho thấy bé M. bị vẹo 111 độ, giống hình chữ S và bị rỗng tủy sống cổ

Sau khoảng 2 tuần điều trị bằng vật lý trị liệu, bé M. được chỉ định tiến hành phẫu thuật. Các bác sĩ phẫu thuật đã sử dụng hệ thống theo dõi về thần kinh, tủy sống (một phương tiện mới được áp dụng để giảm nguy cơ biến chứng liệt).

Trước khi phẫu thuật, bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ máu, các thiết bị truyền máu hoàn hồi, sử dụng lại chính máu của bệnh nhân, lọc lại và truyền lại để hạn chế máu lạ. Cuộc phẫu thuật thành công sau 5 giờ. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân có thể đi đứng được sau 3 ngày phẫu thuật.

Được biết, vẹo cột sống là bệnh dễ gặp ở trẻ nhỏ. Trong đó, vẹo cột sống vô căn chiếm đến 90% và thường gặp ở trẻ nữ. Bé M. được chẩn đoán là bệnh nhân vẹo cốt nặng, dị tật trong tủy sống cổ.

comment Bình luận

largeer