Bệnh lao ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào?

Một thực tế ai cũng biết là Bệnh lao (TB) là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng ảnh hưởng chủ yếu đến phổi. Nhưng bạn có biết rằng bệnh lao cũng có thể lây lan và gây nhiễm trùng thứ cấp ảnh hưởng đến tử cung, ống dẫn trứng hoặc bộ phận sinh dục? Và nếu điều này không được điều trị ở giai đoạn đầu, nó có thể dẫn đến vô sinh.
29/03/2022 16:23

Ai cần được quan tâm?

Mặc dù lao có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phụ nữ trong độ tuổi sinh sản từ 15 đến 45 tuổi là đối tượng mắc lao sinh dục nhiều nhất, trong khi ở nam giới, bệnh lao ở nhóm tuổi trung niên.

Các triệu chứng của bệnh lao sinh dục

Phụ nữ: Đối với phụ nữ, một số triệu chứng bao gồm kinh nguyệt không đều, đau vùng chậu, tiết dịch liên tục có lẫn máu hoặc không kèm theo máu có mùi hôi và chảy máu sau khi giao hợp. Ở phụ nữ, lao sinh dục có thể ảnh hưởng đến ống dẫn trứng và tử cung, lớp nội mạc tử cung và gây ra sự kết dính của thành tử cung, được gọi là hội chứng Asherman.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, do thực tế là FGTB có thể không có triệu chứng hoặc đôi khi mơ hồ, đặc biệt là trong giai đoạn đầu, điều này làm cho việc chẩn đoán sớm trở nên đặc biệt khó khăn. Người thầy thuốc có thể đưa ra kết luận chẩn đoán sau khi xem qua bệnh sử của bệnh nhân, khám lâm sàng và tiến hành các xét nghiệm điều tra như xét nghiệm nước tiểu tìm vi khuẩn lao, siêu âm, CT, chọc hút nội mạc tử cung (hoặc sinh thiết) và nội soi.

Nam giới: Lao sinh dục chủ yếu gặp ở nữ giới, ở nam giới, bệnh có thể ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt, mào tinh và tinh hoàn. Ở nam giới, nó có thể gây ra tình trạng không thể xuất tinh, khả năng di chuyển của tinh trùng thấp và tuyến yên không thể sản xuất đủ hormone.

Coi chừng

Vi khuẩn gây bệnh lao có thể lây lan từ người này sang người khác thông qua các hạt nhỏ được phát tán vào không khí khi ho và hắt hơi. Nếu không được chẩn đoán và điều trị, nó cũng có thể lây lan khắp cơ thể và gây nhiễm trùng thứ cấp cho thận, ổ bụng, não, tử cung và thậm chí cả ống dẫn trứng. Do đó câu trả lời duy nhất nằm ở việc điều trị kịp thời.

Do bản chất của các triệu chứng, bệnh nhân thường được chẩn đoán khi khám vô sinh. Tuy nhiên, ở Ấn Độ, vẫn còn rất nhiều kỳ thị xã hội liên quan đến bệnh lao. Điều này chứng tỏ là một yếu tố cản trở khi tìm kiếm cả chẩn đoán và điều trị lao.

Điều trị bệnh lao sinh dục

Điều đáng mừng là với việc chẩn đoán và điều trị chống lao kịp thời, bệnh lao có thể được kiểm soát và điều trị hiệu quả. Cùng với việc điều trị lao bằng thuốc, phụ nữ cũng có thể thử một số phương pháp điều trị hỗ trợ sinh sản tiên tiến để thụ thai. Ví dụ: thông qua Công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART), thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hoặc thụ tinh trong tử cung (IUI), nơi có thể thực hiện can thiệp để khắc phục hậu quả. Trong trường hợp FGTB, chuyển phôi được coi là phương pháp điều trị thụ tinh ống nghiệm thành công nhất, trong khi nam giới có thể trải qua các thủ thuật nhỏ như hút tinh trùng vào tinh hoàn (TESA), trong đó tế bào và mô tinh trùng được chiết xuất từ tinh hoàn bằng một cây kim nhỏ và tinh trùng được tách ra khỏi mô để thụ tinh với trứng.

Nhìn chung, sống trong điều kiện vệ sinh được cải thiện, nâng cao khả năng miễn dịch và chú trọng đến dinh dưỡng, tránh xa những khu vực đông đúc, tiêm vắc-xin BCG, là những bước mà một người có thể thực hiện để bảo vệ mình khỏi bệnh lao.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer