Bệnh nhân bị nhiễm trùng van tim do nhổ răng

Bệnh nhân bị nhiễm trùng van tim do nhổ răng. Đây là trường hợp của bệnh nhân N.T.T 56 tuổi, Đồng Nai được người nhà đưa vào bệnh viện Đại học Y dược Tp. Hồ Chí Minh trong tình trạng sốt, khó thở, phù phổi.
01/02/2018 16:21

Nhiễm trùng van tim do nhổ răng

Được biết, trước đó không lâu bệnh nhân đã đi nhổ răng tại phòng khám nha khoa ở địa phương. Sau khi về nhà được ít hôm thì xuất hiện tình trạng sốt, khó thở kéo dài và phù phổi.

Bệnh nhân được người nhà chuyển vào bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh để điều trị. Tại đây các bác sĩ kiểm tra và phát hiện một ổ nhiễm trùng van tim. Ổ vi trùng này trú ngụ lâu ngày trong răng đã nhiễm vào máu, chạy khắp cơ thể khiến người bị sốt, khó thở, phù phổi. Các bác sĩ xác định phải thay van tim.

Loại vi trùng này nhiễm vào máu, theo mấu di chuyển khắp cơ thể. Khi đi đến tim vi trùng này bám lại gây nên ổ nhiễm trùng ở vùng van tim. Ổ vi trùng này phát triển thành mảng sùi ở van tim gây hơ van động mạch chủ, hở van hai lá và van ba lá.

Benh nhan bi nhiem trung van tim do nho rang

Bệnh nhân bị nhiễm trùng van tim do nhổ răng, bệnh nhân T. đang được các bác sĩ the dõi sát sao

Theo bác sĩ Định – người khám trực tiếp cho bệnh nhân cho biết: “Nếu không được phẫu thuật kịp thời, những mảng sùi này có thể rơi ra, chạy theo mạch máu lên não gây tắc mạch máu não. Người bệnh có nguy cơ đột quỵ bất cứ lúc nào”.

Sau khi hội chẩn, cả ekip phẫu thuật tim mạch đã tiến hành phẫu thuật dùng màng ngoài tim tái tạo van động mạch chủ cho bệnh nhân. Cuộc phẫu thuật sử dụng kỹ thuật Ozaki – tái tạo van động mạch chủ với vật liệu tự thân.

Nhờ cuộc phẫu thuật thành công bệnh nhân đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đang được hồi phục rất tốt. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn phải lưu trú tại bệnh viện trong khoảng thời gian nhất định để bác sĩ tiện thăm khám, thao dõi.

Trước sự việc trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên tìm đến các địa chỉ nha khoa uy tín để tiến hành nhổ răng, chữa răng. Khi thấy có bất kỳ dấu hiệu lạ sau khi nhổ răng thì cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra, điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm.

comment Bình luận

largeer