Chữa sỏi mật bằng 5 bài thuốc dân gian

Chữa sỏi mật bằng 5 bài thuốc dân gian. Khi túi mật chứa quá nhiều cholesterol hoặc bilirubin sẽ sinh ra sỏi mật. Sỏi mật gây ra những cơn đau đột ngột cho người bệnh và dễ gây nhiều biến chứng. bài viết dưới đây, chúng tôi chia sẻ 5 bài thuốc trị sỏi mật hiệu quả được nhiều người bệnh đánh giá cao.
28/01/2018 08:00

Sỏi mật có nguy hiểm không?

Túi mật là cơ quan nhỏ nằm dưới lá gan ở phần bụng bên phải, có vai trò giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi. Túi mật sẽ hình thành sỏi khi nó chứa quá nhiều cholesterol hoặc bilirubin.

chua soi mat bang cac bai thuoc dan gian

Chữa sỏi mật bằng 5 bài thuốc dân gian. Sỏi mật có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm túi mật, xơ gan... 

Khi bị sỏi mật người bệnh thường có dấu hiệu chán ăn, sợ mùi dầu, đắng miệng, khô họng, chướng bụng và gây ra các cơn đau đột ngột. Các cơn đau sẽ xuất hiện khi bạn ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ hoặc là vào ban đêm khiến bệnh nhân mất ngủ. Những cơn đau do sỏi thận có thể diễn ra âm ỉ hoặc dữ dội từ vài giờ đến vài ngày.

Nghiêm trọng hơn, sỏi mật còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: gây tắc nghẽn dịch mật thành từng đợt. Khi bị kéo dài sẽ dẫn đến viêm đường mật, túi mật cấp hoặc mãn tính. Nặng hơn nữa là sốc do bị nhiễm trùng đường mật, hoại tử túi mật, viêm phúc mạc, nhiễm khuẩn huyết… Nếu không xử lý cấp cứu nhanh chóng, kịp thời, người bệnh có thể tử vong.

Biến chứng nữa của sỏi mật có thể gây ứ mật trong gan gây áp xe gan, xơ gan và khiến chức năng chuyển hóa trong cơ thể của gan bị suy giảm.

1, Chữa sỏi mật bằng quả sung

Sung được xem là loại quả dân gian rất quen thuốc ở nhiều miền quê. Không chỉ là loại quả dân gian, sung còn được sử dụng nhiều trong chữa bệnh.

Theo Đông y, sung là trái cây có vị ngọt, được dùng để kiện tỳ, ích vị, nhuận thế lợi hầu, thậm chí là giải độc cho cơ thể… Vì vậy mà trái sung có nhiều công dụng chữa các bệnh như:  viêm loét dạ dày, viêm họng, viêm khớp… và đặc biệt sung có thể đào thải sỏi mật khỏi cơ thể người bệnh.

chua soi mat bang 5 bai thuoc dan gian

Chữa sỏi mật bằng 5 bài thuốc dân gian. Trái sung có tác dụng chữa sỏi mật rất tốt

Cách sử dụng trái sung để chữa sỏi mật:

- Bạn chọn những quả sung không quá già cũng không quá non, đem rửa sạch rồi để ráo nước.

- Sau đó đem sung đi thái lát hoặc lấy dao đập dập.

- Đem sung đi sao vàng đều rồi đổ chúng xuống nền gạch sạch (hạ thổ), sau một thời gian ngắn thì bảo quản khô ráo để chế thuốc.

- Mỗi ngày bạn lấy khoảng 200g sung khô sắc lấy nước uống thành nhiều lần trong ngày. Bạn nên uống bài thuốc này sau bữa ăn. Kiên trì thực hiện dùng từ 2-6 tháng là sẽ có kết quả khả quan, sỏi mật sẽ bị bào mòn và đào thải khỏi cơ thể.

2, Chữa sỏi mật bằng cỏ xước ( cỏ mần trầu)

Cỏ mần hay còn được gọi là cỏ xước cũng là một bài thuốc dân gian không xa lạ với người Việt. Cỏ mần trầu có tác dụng lợi tiểu, mát gan, bỏ huyết, giải độc... Do vậy mà cỏ xước được sử dụng trong Đông y để chữa các bệnh về huyết áp, phong thấp...

Với các bệnh về hệ tiêu hóa như gan nhiễm mỡ, viêm túi mật, sỏi mật thì mần trầu cũng góp phần không nhỏ trong việc điều trị.

Nguyên liệu:

- Cỏ mần trầu,  lá đinh lăng, lá hương nhu trắng, rau má, nhân trần và kim tiền thảo.

Cách làm:

- Lấy tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị cắt ngắn, rửa và phơi khô.

- Dùng khoảng 200g mỗi loại đem hãm với nước sôi như hãm chè tươi.

- Ủ trong ấm từ 10-15 phút là có thể uống được.

Với bài thuốc này người bệnh có thể pha chế và uống thay nước sôi hàng ngày.

3, Chữa sỏi mật từ rau ngổ

Rau ngổ hay còn được gọi là ray om là một loại gia vị rất quen thuộc trong nhiều món ăn của người dân Việt Nam. Tuy nhiên bạn sẽ ngạc nhiên với công dụng chữa bệnh sỏi mật của loại rau này.

chua soi mat bang 5 bai thuoc dan gian 1

Chữa sỏi mật bằng 5 bài thuốc dân gian. Rau ngổ không chỉ là gia vị mà còn có tác dụng chữa sỏi mật rất tốt

Để chữa sỏi mật, người bệnh có thể sử dụng rau ngổ tươi hoặc rau ngổ khô đều được.

- Đầu tiên rau ngổ tươi bạn đem rửa sạch rồi để ráo nước. Sau đó đem giã hoặc say để chắt lấy nước cốt uống hàng ngày. Để sử dụng được cả ngày bạn có thể bảo quản chúng ở trong tủ lạnh.

- Rau ngổ khô: bạn bảo quản nơi thoáng mát, hàng ngày sắc nước uống thay nước sôi. Kiên trì từ 2 – 3 tháng là sẽ có kết quả tốt.

4, Chữa sỏi mật từ cây thài lài tía

Thài lài tía vốn là một loại cây cảnh dân dã có nhiều ở nước ra. Nó còn được biết đến với cái tên khác như hồng trai hay trai thài lài.

Trong Đông y, thài lài tía cso tính mát ngọt nên rất tốt cho việc dùng để thanh nhiệt giải độc, chữa các bệnh sưng đau mắt, vết bỏng....

Bên cạnh đó khi kết hợp cũng một vài thảo dược, thài lài tía có thể chữa bệnh sỏi mật hiệu quả.

Bạn sử dụng: bạch mao căn, kim tiền thảo, nhân trần, màng mề gà phơi khô, chi tử, rễ bí đỏ, trần bì, chỉ xác. Mỗi vị khoảng 20g sau đó trộn lẫn sắc với 3 bát nước. Đến khi nào nước trong nồi cô lại còn khoảng 1 bát là được. Người bệnh chia ra uống làm 2 lần trong ngày.

5, Chữa sỏi thận bằng đu đủ non

Trong Đông y, đu đủ còn được gọi là Mộc qua. Đây không chỉ là loại quả có vị ngọt mát mà nó còn có công dụng chữa một số bệnh như:  tim mạch, đái tháo đường… rất hiệu quả.  Riêng với người mắc bệnh sỏi mật, trái đu đủ xanh có công hiệu điều trị rất tốt.

chua soi mat bang 5 bai thuoc dan gian 2

Chữa sỏi mật bằng 5 bài thuốc dân gian. Đu đủ non có thể làm tan sỏi mật

Cách chữa bệnh bằng đu đủ xanh:

- Bạn chọn những trái đu đủ không quá non, sau đso cắt bỏ hết phần đầu và đuôi để bỏ ruột bên trong.

- Sau đó đem hấp cách thủy cho đến khi đu đủ chín là có thể ăn đc.

- Mỗi ngày nên ăn 1 quả đu đủ và bạn nên ăn liên tiếp trong 7 ngày.

Hy vọng với 5 bài thuốc dân gian, đơn giản dễ tìm như trên sẽ giúp bạn thoát khỏi được những cơn đau từ sỏi mật. Tuy nhiên, các lương y cũng khuyến cáo người bệnh và gia đình phải kiên trì thực hiện để có kết quả khả quan nhất.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tực hiện điều trị sỏi mật để có những lời khuyên bổ ích. Chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer