Bệnh gan nhiễm mỡ nên uống gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ nên uống gì? Chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp người bị bệnh gan nhiễm mỡ có thêm sức đề kháng và thuyên giảm các triệu chứng của bệnh. Ngoài ra, phương pháp này còn làm giảm lượng mỡ tích tụ thêm ở gan.
05/02/2018 23:10

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể có nhiệm vụ tiết ra mật giúp hấp thu chất béo và vitamin A, D, E, K. Hơn nữa, các chất dinh dưỡng được gan sản xuất ra giúp cấu trúc cơ thể tạo ra các loại men tiêu hoá, men chuyển hoá, các yếu tố đông máu, nội tiết tố bao gồm protein, lipid và glucid. Ngoài ra, đây còn là cơ quan giải độc của cơ thể.

Benh gan nhiem mo nen uong gi

Bệnh gan nhiễm mỡ nên uống gì? Gan nhiễm mỡ là khi lượng mỡ trong gan chiếm trên 5% trọng lượng gan

Gan chuyển hoá các chất độc thành những chất không độc để thải ra ngoài theo phân và nước tiểu (rượu, thuốc lá, chất hoá học, các chất thải trong quá trình chuyển hoá của cơ thể như nito...).

Gan nhiễm mỡ là khi lượng mỡ trong gan chiếm trên 5% trọng lượng gan dựa vào các yếu tố như thừa cân, béo phì, tăng mỡ máu, dấu hiệu xơ gan.

Các yếu tố nguy cơ của gan nhiễm mỡ là béo phì, đái tháo đường tuýp 2, nghiện rượu, thuốc lá, sử dụng nội tiết tố thay thế, thuốc steroid, người có chế độ ăn nhiều năng lượng, nhiều mỡ hoặc quá ít đạm.

Bác sỹ dinh dưỡng hay bác sỹ nội tổng quát khám và tiến hành chẩn đoán gan nhiễm mỡ, đồng thời kết hopwj kiểm tra những yếu tố hay bệnh lý liên quan như mỡ máu, chức năng gan, huyết áp, đái tháo đường... để có phương pháp điều trị hiệu quả. Người bệnh thừa cân nên có chế độ giảm cân hiệu quả, hạn chế năng lượng dư thừa và các chất béo, hấp thu chất đạm vừa phải, tăng cường ăn rau củ quả... kết hợp vận động cơ thể.

Nguyên nhân của bệnh gan nhiễm mỡ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Trong đó, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, ăn nhiều thực phẩm có nhiều chất béo, hấp thu quá nhiều đường, uống nhiều rượu bia, ít vận động chính là nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ.

Các chất hoá học trong rượu, nhiễm độc photpho, arsenic hay chì... cũng là nguyên nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, nội tiết tố hay bệnh tiểu đường... cũng là nguyên nhân của căn bệnh này. Trường hợp vi khuẩn, virus trong quá trình bị viêm gan siêu vi B, C thường có biến chứng gan nhiễm mỡ, đặc biệt là gan siêu vi C.

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên uống gì?

Nước lọc

Thực tế cho thấy uống nước lọc hàng ngày sẽ rất tốt cho gan, thanh lọc cơ thể và cung cấp dưỡng chất cần thiết mà không gây hại hay tác dụng phụ cho bệnh nhân.

Benh gan nhiem mo nen uong gi 4

Bệnh gan nhiễm mỡ nên uống gì? Nên uống nhiều nước lọc

Nước chanh pha hạt đu đủ

Đây là loại nước uống khá tốt với người bệnh gan nhiễm mỡ.

Nghiền nát 5 - 6 hạt đu đủ trộn với 1 muỗng nước cốt chanh, uống 2 lần/ngày và kiên trì khoảng 1 tháng sẽ thấy mỡ trong gan được cải thiện đáng kể.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc dùng hạt đu đủ có tác dụng tốt hơn rất nhiều so với nhân của quả đu đủ. Hạt có vị cay và có thể nghiền khô, dùng như hạt tiêu. Trong hạt đu đủ có chứa chất papain giúp chống oxy hoá hiệu quả, bảo vệ các tế bào khỏi các gốc tự do, ngăn ngừa tình trạng viêm ở gan.

Ngoài ra, có thể dùng đu đủ chín trộn với mật ong để dùng hàng ngày làm giảm lượng mỡ trong gan.

Việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Nếu không kiên trì thực hiện, bệnh tình có thể nặng hơn.

Uống trà lá sen

Trà là đồ uống có tác dụng rất tốt trong việc điều trị ung thư và giảm lượng cholesterol xấu, giảm chất béo, tăng tính đàn hồi của thành mạch, phòng chống tích tụ mỡ trong gan. Hàng ngày uống trà rất tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ, tuy nhiên không nên uống trà quá đặc.

Benh gan nhiem mo nen uong gi 2

Người bị gan nhiễm mỡ nên uống trà lá sen

Bên cạnh đó, có thể dùng lá sen để pha với nước sôi uống hàng ngày cũng có tác dụng rất tốt trong việc giảm mỡ máu, giảm béo và chống lại sự tích tụ mỡ trong tế bào gan.

Nước ép bưởi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bưởi có tác dụng rất tốt trong việc điều trị gan nhiễm mỡ, trong bưởi có chứa rất nhiều vitamin giúp thanh lọc cơ thể và tiêu độc gan. Uống nước ép bưởi hầng ngày có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào gan, vỏ bưởi cũng là nguyên liệu có chứa thành phần điều trị gan nhiễm mỡ rất tốt. Dùng vỏ bưởi thái mỏng rồi đem phơi khô, sao vàng rồi sắc cùng nước uống.

Benh gan nhiem mo nen uong gi 3

Bệnh gan nhiễm mỡ nên uống gì? Nước ép bưởi rất tốt trong việc điều trị gan nhiễm mỡ

Người bệnh gan nhiễm mỡ không nên ăn gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh lành tính, tuy nhiên nếu người bệnh chủ quan trong ăn uống thì bệnh có thể diễn tiến nặng và gây ra các biến chứng xấu hơn. Do vậy, cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý khoa học để bệnh tình thuyên giảm, tránh tai biến.

Các loại thực phẩm như cơm, bún, mì, phở, bánh mì nên ăn ít thì tốt hơn là ăn thừa vì sẽ làm dư năng lượng, càng làm tăng mỡ trong cơ thể và trong gan.

Hạn chế ăn mỡ động vật

Người bị gan nhiễm mỡ cần hạn chế ăn mỡ động vật trong bữa ăn hàng ngày. Điều này giúp làm giảm lượng mỡ trong máu, lượng mỡ vận chuyển qua gan giảm, qua đó giảm gánh nặng cho gan. Thay vì mỡ động vật, người bệnh nên sử dụng các loại dầu thực vật như dầu mè, dầu đậu nành, dầu olive,…

Hạn chế ăn đồ ăn nhiều cholesterol

Người bệnh gan nhiễm mỡ cần kiêng ăn các loại phủ tạng động vật, da động vật, lòng đỏ trứng… vì có chứa nhiều cholesterol giúp làm giảm lượng mỡ thừa và phòng ngừa hoặc làm ổn định bệnh xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tiểu đường, béo phì…

Không nên ăn nhiều thịt

Bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ cũng không nên ăn thịt nhiều, đặc biệt là các loại thịt đỏ vì chất đạm (protein) sẽ chuyển hóa ở gan, làm tăng cường độ hoạt động cho gan. Người bệnh nên ăn nhiều cá tươi, nhất là những loại cá được đánh bắt dưới sông. Nhộng tằm cũng là một loại thức ăn cần thiết trong các trường hợp gan nhiễm mỡ vì có tác dụng giảm cholesterol và cải thiện chức năng gan.

Hạn chế gia vị cay nóng

Những gia vị như: tiêu, ớt, tỏi, gừng, củ riềng…người bệnh cần cẩn thận khi sử dụng vì những gia vị này cay và nóng ảnh hưởng đến gan trầm trọng.

Tránh ăn trái cây nhiều năng lượng, khó tiêu

Những trường hợp gan nhiễm mỡ có kèm viêm gan vừa hoặc nặng, nên chú ý trong việc ăn những loại trái cây có chứa nhiều năng lượng và khó tiêu như sầu riêng, mít…

Không uống rượu bia, chất kích thích

Những người bệnh gan nhiễm mỡ phải kiêng rượu bia. Khi bị bệnh mà người bệnh vẫn tiếp tục uống rượu bia có thể làm quá trình chuyển đến xơ gan và ung thư gan nhanh hơn rất nhiều. Đồng thời khi uống bia, rượu gan phải hoạt động nhiều hơn để đào thải các chất độc hại ở trong bia rượu ra khỏi cơ thể. Người bệnh cần kiêng bia, rượu và đồ uống có cồn để việc điều trị bệnh nhanh có kết quả nhất.

Benh gan nhiem mo nen uong gi 5

Người bị gan nhiễm mỡ không nên sử dụng đồ uống có chứa chất kích thích

comment Bình luận

largeer