Bệnh tiểu đường ăn khoai lang được không?

Bệnh tiểu đường ăn khoai lang được không? Chỉ số đường huyết của khoai lang thấp nên người bị tiểu đường có thể bổ sung vào thực đơn ăn uống mỗi ngày.
28/03/2018 09:31

Bệnh tiểu đường ăn khoai lang được không?

Khoai lang là loại củ có lợi cho sức khỏe, và bệnh nhân bị tiểu đường cũng có thể ăn thực phẩm này vì 2 lý do chính:

- Chỉ số đường huyết trong khoai lang thấp. Những chất magie, kali, vitamin C, beta carotone và chất xơ của khoai lang tốt cho người bị tiểu đường. Chất xơ trong loại củ này không làm lượng đường huyết trong cơ thể tăng đột biến. Thêm nữa, thành phần Caiapo từ củ khoai lang trắng cũng giúp kiểm soát tốt lượng đường máu và cholesterol trong bệnh tiểu đường tuýp 2.

Theo một nghiên cứu của nước Áo, khi điều trị bằng chất Caiapo chiết xuất từ khoai lang đã làm giảm lượng hemoglobin A-1c (HbA1c) là yếu tố chỉ định lượng đường dư thừa trong máu. Lượng đường máu ở nhóm sử dụng Caiapo từ khoai lang giảm hơn nhiều, lượng cholesterol trong máu cũng giảm.

Lưu ý, mỗi cách chế biến khoai lang và cách tiêu thụ lượng khoai lang sẽ làm thay đổi chỉ số đường huyết của cơ thể. Nếu khi ăn khoai lang mà chỉ số đường huyết tăng sẽ không có lợi cho người bị tiểu đường. Bạn có thể ăn khoai lang nướng hoặc ăn kèm với sữa chua.

benh tieu duong an khoai lang duoc khong

Bệnh tiểu đường ăn khoai lang được không? Chất Caiapo chiết xuất từ khoai lang đã làm giảm lượng hemoglobin A-1c (HbA1c) 

Trên thực tế, ăn khoai lang luộc sẽ tiêu hóa nhanh hơn nên không khuyến khích cho người tiểu đường ăn. Nên chiên khoai lang cả vỏ thì sẽ tốt hơn.

- Thành phần beta-caroten và vitamin C trong khoai lang có khả năng chống oxy hóa tốt để cơ thể loại bỏ được các gốc tự do. Các gốc tự do có hóa chất nếu không được loại bỏ sẽ gây hại có tế bào và màng tế bào, tạo điều kiện cho các bệnh xơ vữa động mạch, tiểu đường, tim, ung thư ruột.

Chất peonidins, antioxidant, glutathione - những loại protein độc đáo trong khoai lang cũng có khả năng chống oxy hóa đáng kể. Do vậy, khoai lang rất tốt cho những người bị các vấn đề về tiêu hóa và hội chứng ruột kích thích. Với lượng đáng kể vitamin A (dưới dạng beta-caroten) và vitamin C phong phú, khoai lang cũng trở thành một loại thực phẩm có tác dụng chống viêm nhiễm và chữa trị bệnh rất tốt.

Vì thế, những người bị bệnh tiểu đường nếu tiêu thụ khoai lang ở mức vừa phải sẽ nhận được rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, giảm viêm để bệnh không phát triển nghiêm trọng.

Cách ăn khoai lang để tốt cho sức khỏe

 Khoai lang vỏ đỏ ruột vàng rất bổ dưỡng. Khoai lang vỏ trắng, ruột trắng có tác dụng giải cảm và chữa táo bón.

- Rau lang ngon nhưng không nên ăn thường xuyên, vì nó có chứa nhiều calci, có thể gây sỏi thận.

- Khi sử dụng khoai lang, nên ăn kèm với thịt, hoặc đạm động vật để cân bằng thành phần dưỡng chất.

- Để tránh ợ chua, chướng bụng do ăn nhiều khoai lang nên sử dụng các loại khoai lang đã qua chế biến hoặc cho thêm một chút rượu để phá hủy chất men. Nếu bị đầy bụng, có thể uống nước gừng để chữa.

benh tieu duong an khoai lang duoc khong.jpg 1

Bệnh tiểu đường ăn khoai lang được không? Nên ăn khoai lang cả vỏ và chiên lên

- Nên tránh gọt vỏ khoai lang nếu không cần thiết bởi vỏ khoai lang chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Khi luộc khoai nên để cả vỏ.

- Không sử dụng khoai đã bị hà (sùng), các khoai có chưa mầm xanh có chưa chất độc.

- Nên sử dụng nước rau lang thứ hai để chữa bệnh bởi nước đầu thường hăng và chát.

- Ăn khoai lang vào bữa sáng thay cho khẩu phần ăn thông thường hàng ngày. Ngoài ra, trước bữa trưa hoặc tối, bạn có thể ăn một chút khoai để giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể.

- Nên chế biến khoai lang theo phương pháp hấp, luộc hoặc nướng, hạn chế các món rán, chiên xào với dầu mỡ.

comment Bình luận

largeer