Bệnh tiểu đường uống bia được không?

Bệnh tiểu đường uống bia được không? Mọi người đều biết chế độ ăn uống của người bị tiểu đường rất khắt khe. Bài viết dưới đây sẽ trả lời câu hỏi trên.
15/03/2018 14:12

Bệnh tiểu đường uống bia được không?

Có nhiều quan niệm cho rằng bị bệnh tiểu đường thì nên giới hạn lượng nước uống vào cơ thể hàng ngày. Tuy nhiên đây là cách nghĩ sai lầm, bởi nếu cơ thể thiếu nước thì toàn bộ quy trình biến dưỡng đều rối loạn, đặc biệt là biến dưỡng chất đường.

Thêm vào đó, không đủ nước trong cơ thể thì thuốc hạ đường huyết khó triển khai tác dụng như mong muốn. Chưa hết, thiếu nước thì đủ loại phế phẩm, từ chất mỡ trong máu đến acid uric, chất sinh sạn khớp, sạn túi mật, sạn thận, dễ tích lũy trong máu và khiến bệnh tiểu đường thêm trầm trọng.

Với người tiểu đường thì việc uống đủ 2 lít nước/ngày rất quan trọng. Đặc biệt, tốt nhất là uống nước khoáng vì cơ thể người bệnh có nhu cầu lớn về khoáng chất vi lượng như kẽm, crom, mangan...

Bạn nên chia đều lượng nước trong các bữa ăn, và giảm lượng nước sau bữa cơm chiều tối để tránh tình trạng tiểu đêm gây mệt mỏi.

benh tieu duong uong bia duoc khong

Bệnh tiểu đường uống bia được không? Bạn nên hạn chế tối đa bia rượu để tránh hạ đường huyết bất ngờ

Câu hỏi bệnh tiểu đường có được uống bia không? Theo các bác sĩ, những người mắc bệnh này, nhất là có thêm bệnh gan hoặc đang mang thai thì nên hạn chế tối đa rượu bia. Trên nguyên tắc, nếu đường huyết ổn định và chưa có biến chứng của bệnh tiểu đường thì người bệnh có thể dùng, thậm chí nên uống một ly bia hay một ly rượu vang trong mỗi bữa ăn.

Cần lưu ý là rượu vang có tác dụng hạ đường huyết trong vòng 16 giờ sau khi uống. Sáng sớm, người bệnh tiểu đường thuộc nhóm tiêm insulin có thể bất ngờ bị tụt đường huyết nếu bữa cơm chiều hôm trước đã thưởng thức một ly rượu vang.

Nếu muốn uống bia thì người bị tiểu đường cần lưu ý: 

- Không uống bia lúc đói vì dễ bị tụt đường huyết, hoa mắt, chóng mặt.

- Sau khi làm việc nặng hoặc chơi thể thao mệt, phải ăn chút thực phẩm lót dạ rồi mới được uống bia tránh tụt đường huyết bất ngờ.

- Người bị tiểu đường thích hợp với rượu vang hơn bia nhưng cũng cần tiết chế liều lượng.

- Rượu trái cây tuy độ cồn không cao nhưng dễ làm tăng đường huyết vì lượng đường có sẵn trong rượu.

-Người bệnh tiểu đường có đi kèm bệnh gan, bệnh gout, bệnh mắt, bệnh thận, bệnh tim tuyệt đối không dùng rượu, bia

- Không uống bia và thuốc hạ đường huyết cùng lúc. Nếu một số loại thuốc đặc biệt, bác sĩ sẽ bắt bạn kiêng bia hoàn toàn. Nếu bạn đang tiêm insulin và trong ngày có uống rượu, phải thử đường máu trước khi đi ngủ; nếu kết quả dưới 7 mmol/l thì nên ăn thêm. Nếu không thử được, nên ăn thêm đồ ăn có tinh bột để tránh nguy cơ hạ đường máu vào lúc nửa đêm.

- Nếu uống bia cần theo dõi huyết áp, cân nặng đều đặn; nếu thấy tăng (đặc biệt là huyết áp) thì nên ngừng uống.

Tác hại của bia với bệnh tiểu đường

Tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân tiểu đường uống nhiều bia, rượu cao hơn so với bệnh nhân uống vừa phải. Với họ, bia rượu có thể gây một số tác hại nguy hiểm:

- Nếu đang tiêm insulin hoặc uống thuốc nhóm sulfamide mà uống rượu bia (nhưng lại không ăn, ăn ít hoặc bị nôn mửa), bệnh nhân sẽ rất dễ bị hạ đường máu (vì sau bữa ăn, nồng độ đường máu được duy trì ở mức bình thường nhờ lượng đường do gan sản xuất; nhưng quá trình này sẽ bị rượu bia ức chế). Hơn nữa, người uống rượu thường ăn ít hơn, và ăn không đủ chất nên càng dễ bị hạ đường máu.

benh tieu duong uong bia duoc khong 1

Bệnh tiểu đường uống bia được không? Bia rượu sẽ làm tình trạng bệnh nặng hơn và khó hồi phục

- Rượu bia làm tình trạng hạ đường máu ở bệnh nhân tiểu đường nặng hơn và khó hồi phục hơn. Khi một người có đường máu hạ thấp, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tăng cường giải phóng đường glucose dự trữ tại gan. Thế nhưng rượu sẽ ức chế quá trình này. Điều nguy hiểm là hai tình trạng say rượu bia và hạ đường máu có nhiều biểu hiện giống nhau (mệt mỏi, đau đầu, run tay), nên bệnh nhân nếu say rượu bia có thể không phân biệt được để có cách xử trí kịp thời.

- Việc uống nhiều rượu bia làm tăng nguy cơ bị các biến chứng do tiểu đường, nhất là biến chứng tim mạch (do làm tăng huyết áp, tăng mỡ máu, tăng cân).

- Rượu bia cũng có thể làm bệnh nhân sao lãng, quên hoặc bỏ uống thuốc.

- Bệnh nhân uống rượu bia nhiều có thể bị sa sút trí tuệ, giảm trí nhớ..., khó đưa ra các quyết định chính xác, kịp thời khi có biến chứng.

comment Bình luận

largeer