Bệnh tiểu đường uống nước dừa được không?

Bệnh tiểu đường uống nước dừa được không? Theo các bác sĩ, nếu kiểm soát được đường huyết trong máu tốt thì bạn có thể uống nước dừa với lượng vừa phải.
14/03/2018 14:59

Bệnh tiểu đường uống nước dừa được không?

Dừa là loại quả cung cấp nước uống tươi mát, có tác dụng thanh nhiệt cơ thể và hỗ trợ chữa nhiều bệnh. Những thành phần của quả dừa như chất điện giải, kali, protein, chất xơ cần thiết cho sức khỏe.

Với những người bị bệnh tiểu đường có uống nước dừa được không? Các bác sĩ khuyên, tùy theo tình trạng bệnh tiểu đường mỗi người mà áp dụng chế độ dinh dưỡng riêng nên việc uống ít hay nhiều nước dừa cũng sẽ phụ thuộc vào đó.

Trên thực tế, nếu kiểm soát tốt được lượng đường huyết trong máu mỗi ngày thì người bị tiểu đường có thể uống nước dừa như bao loại nước lành mạnh khác nhưng cần hạn chế, không nên uống thường xuyên. Bạn có thể uống 250 ml nước dừa/ ngày chia thành 2 lần uống.

bi tieu duong co nen uong nuoc dua khong

Người bị tiểu đường nếu đường huyết trong máu ở mức cao thì không nên uống nước dừa mỗi ngày. Lượng đường tự nhiên của quả dừa chắc chắn ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Lưu ý:

- Nước dừa có chứa nhiều kali nếu người tiểu đường và bệnh thận uống nhiều sẽ làm cho lượng kali trong máu tăng lên dễ bị bệnh tim.

- Bệnh nhân tiểu đường không nên ăn cơm dừa vì cơm dừa chứa nhiều axit béo no, làm tình trạng bệnh xấu đi.

- Bị tiểu đường thai kì cũng không nên uống nước dừa.

Những người không nên uống nước dừa

+ Những người có thể tạng thuộc âm: da xanh tái, bắp thịt mềm nhão, mát, tay chân lạnh, ăn uống chậm tiêu, ăn ít, ít khát nước, thích uống ấm, dễ bị tiêu chảy, phân mềm, người nặng, bải hoải, chậm chạp...  không nên dùng nước dừa.

+ Phụ nữ có thai không nên uống nước dừa vào quý thứ 1 của thai kỳ (khi uống nước dừa cần tham khảo ý kiến của bác sỹ sản khoa).

+ Người bị bệnh trị, huyết áp thấp, thấp khớp…không nên uống nước dừa.

Lưu ý khi uống nước dừa

Theo GS.TSKH Bùi Quốc Châu, Giám đốc Trung tâm Diện chẩn điều khiển liệu pháp và xoa bóp Việt Nam, nước dừa rất có hại cho sức khỏe nếu uống nhiều với lượng 3 - 4 trái/ngày. Đặc biệt, với những người bị suy nhược cơ thể, huyết áp thấp, thể hàn hay lạnh thì tác hại này càng rõ rệt.

Chiếu theo Đông y, nước dừa thuộc âm, có tính giải nhiệt, làm mát, nếu uống với lượng nhiều nhất định sẽ làm giảm huyết áp, mềm yếu gân cơ. Vì thế, nếu lạm dụng quá nhiều nước dừa hàng ngày sẽ làm sức khỏe suy yếu đi, huyết áp tụt xuống thấp, vô cùng nguy hiểm.

bi tieu duong co nen uong nuoc dua khong 1

+ Không nên uống nước dừa vào buổi tối (gây đầy bụng).

+ Uống nước dừa từ từ (không nên pha đá hoặc kèm các hóa chất khác).

+ Sau khi đi ngoài trời nắng về uống nước dừa từng chút một (tránh uống quá nhiều sẽ dẫn đến các triệu chứng: ớn lạnh, đầy bụng, hâm hấp sốt hoặc sốt cao).

+ Khi thi đấu thể thao, uống nước dừa nhiều, sẽ làm cho tay chân rũ nước, giảm sức dẻo dai và phản xạ nhanh lẹ cần thiết.

comment Bình luận

largeer