Bệnh tiểu đường ăn thịt gà được không?

Bệnh tiểu đường ăn thịt gà được không? Việc kiểm soát lượng đường trong máu phụ thuộc rất nhiều vào loại thực phẩm người bệnh nạp vào cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ trả lời câu hỏi trên.
19/03/2018 14:06

Bệnh tiểu đường ăn thịt gà được không? 

Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) được xem là những bệnh nguy hiểm nhất hiện nay. Căn bệnh này tiến triển thầm lặng, âm ỉ, khi biểu hiện ra ngoài thì lúc đó đã quá nặng.

Việc kiểm soát tốt đường huyết kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý sẽ ngăn ngừa và cải thiện được biến chứng của bệnh.

Theo một phát hiện chỉ ra, ăn quá nhiều thịt gà sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 gấp đôi so với những hấp thụ lượng axit béo bão hòa chất béo động vật.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu Universitat Rovira i Virgili tại Tarragona, Tây Ban Nha sau 4,5 năm theo dõi thấy có 266 người tham gia chương trình nghiên cứu bị mắc bệnh tiểu đường. Điều quan trọng là chế độ ăn của những người này đều liên quan đến thịt động vật, thịt đỏ, thịt gà.

benh tieu duong an thit ga duoc khong

Bệnh tiểu đường ăn thịt gà được không? Người bệnh nên ăn theo sự chỉ định của bác sĩ

Tuy nhiên, nghiên cứu đó chưa chỉ ra cụ thể thành phần nào của thịt gà khiến người bị bệnh tiểu đường nặng hơn. Bên cạnh đó có một phát hiện của giáo sư người Singapore cho rằng, khi kết hợp cơm với lườn gà, dầu lạc, rau sẽ khiến chỉ số Gl ở mức tốt.

Theo các nhà khoa học thuộc trung tâm trên, khi ăn cơm với gà, tốt nhất nên uống nước soup (nước luộc gà, canh gà…) trước khi ăn vì điều này giúp làm giảm phản ứng của cơ thể với đường. Lý do là soup gà giàu axit amino - loại axit kích thích cơ thể tiết ra insulin. Trong điều trị bệnh đái tháo đường, insulin thường được sử dụng trong phác đồ điều trị đái tháo đường type 1 và type 2, thay thế quá trình bài tiết insulin sinh lý, nhằm kiểm soát nồng độ đường huyết nhưng cần hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra cơn hạ đường huyết.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn làm thí nghiệm với nước cốt gà và phát hiện rằng thứ nước giàu axit amino này có tác dụng mạnh mẽ trong việc giảm lượng đường trong máu. Nếu uống nước cốt gà khoảng 15 phút trước khi ăn, lượng đường trong máu sau bữa ăn sẽ giảm khoảng 1/3.

Để chắc chắn, trước khi ăn một loại thực phẩm nào đó bạn nên hỏi bác sĩ điều trị để được tư vấn tốt nhất cho tình trạng sức khỏe.

Những thực phẩm người bị tiểu đường nên kiêng?

- Gạo. Gạo trắng sẽ làm bệnh tiểu đường nặng hơn vì nó khiến hàm lượng đường trong máu tăng nhanh hơn. Mọi người có thể ăn gạo lứt hoặc thực phẩm ngũ cốc.

- Thịt đỏ. Đây chính là "kẻ thù" của bệnh tiểu đường. Các loại thịt lợn, cừu, bò không chỉ làm tăng lượng đường trong máu mà còn làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể.

benh tieu duong an thit ga duoc khong 1

Người bị tiểu đường nên kiêng gạo, sữa, đồ ngọt

- Đồ ngọt. Bánh kẹo, chất béo chứa quá nhiều đường nên tránh để giảm lượng đường trong máu và tạo mỡ thừa.

- Sữa. Bệnh nhân tiểu đường tuyệt đối không được ăn chế phẩm từ sữa, kem, pho mát

- Mật ong. Lượng đường trong mật ong chiếm 40% không tốt cho người bệnh.

- Rượu. Khi bệnh nhân uống rượu và ăn một số thức ăn có đường thì lượng đường trong máu lập tức tăng cao không khống chế được.

comment Bình luận

largeer