Bệnh viêm khớp nên được ngăn chặn trước khi nó bắt đầu

Thoái hóa khớp xảy ra khi lớp sụn bảo vệ bao bọc các đầu xương bị phá vỡ theo thời gian, dẫn đến ma sát giữa xương và xương. Rối loạn này thường gây đau đớn, có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào, nhưng phổ biến nhất là ảnh hưởng đến các khớp ở đầu gối, hông, bàn tay và cột sống của chúng ta.
15/12/2021 11:56

Trong một mô hình động vật lớn, các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Keck của USC đã sử dụng phương pháp cấy ghép sinh học dựa trên tế bào gốc để sửa chữa sụn và trì hoãn sự thoái hóa khớp. Phương pháp cấy ghép sinh học mới ra mắt có chứa tế bào gốc phôi có tiềm năng cách mạng hóa việc điều trị chấn thương sụn. 

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi hai nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Keck của USC - Denis Evseenko, MD, PhD, phó giáo sư phẫu thuật chỉnh hình, giám đốc chương trình tái tạo xương và phó chủ nhiệm nghiên cứu phẫu thuật chỉnh hình; và Frank Petrigliano, MD, phó giáo sư phẫu thuật chỉnh hình lâm sàng và giám đốc Trung tâm Y học thể thao USC Epstein Family. 

Thoái hóa khớp xảy ra khi lớp sụn bảo vệ bao bọc các đầu xương bị phá vỡ theo thời gian, dẫn đến ma sát giữa xương và xương. Rối loạn này thường gây đau đớn, có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào, nhưng phổ biến nhất là ảnh hưởng đến các khớp ở đầu gối, hông, bàn tay và cột sống của chúng ta.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để ngăn chặn sự phát triển của viêm khớp và giảm bớt nhu cầu phẫu thuật thay thế khớp xâm lấn, các nhà nghiên cứu USC đang can thiệp sớm hơn vào căn bệnh này. Evseenko cho biết: “Ở một số bệnh nhân, thoái hóa khớp bắt đầu với các tổn thương khu trú sau chấn thương, là những tổn thương ở sụn khớp (khớp) có đường kính từ 1 đến 8 cm2,” Evseenko nói. Ông nói thêm: “Vì chúng có thể được phát hiện bằng các kỹ thuật hình ảnh như MRI, điều này mở ra khả năng điều trị can thiệp sớm hạn chế sự tiến triển của những tổn thương này, do đó chúng ta có thể tránh được nhu cầu thay khớp toàn bộ.

Công nghệ bảo tồn khớp được phát triển tại USC là một mô cấy sinh học trị liệu, được gọi là Plurocart, bao gồm một màng giàn được ươm mầm với các tế bào chondrocytes có nguồn gốc từ tế bào gốc - tế bào chịu trách nhiệm sản xuất và duy trì mô sụn khớp khỏe mạnh. Dựa trên nghiên cứu trước đây để phát triển và mô tả đặc điểm của mô cấy, nghiên cứu hiện tại liên quan đến việc cấy màng Plurocart vào một mô hình viêm xương khớp ở lợn. Kết quả nghiên cứu là sửa chữa lâu dài các khiếm khuyết sụn khớp.

Evseenko cho biết: “Đây là lần đầu tiên một thiết bị cấy ghép chỉnh hình bao gồm một loại tế bào sống có thể tích hợp hoàn toàn vào mô sụn khớp bị tổn thương và tồn tại trong cơ thể lên đến sáu tháng,” Evseenko nói. Ông nói thêm: “Các nghiên cứu trước đây không thể cho thấy sự tồn tại của cấy ghép trong một thời gian dài như vậy. Evseenko nói rằng các nghiên cứu mô tả đặc tính phân tử cho thấy mô cấy sinh học bắt chước sụn khớp tự nhiên, với hơn 95% tế bào được cấy ghép được xác định là tế bào chondrocytes. Mô sụn được tạo ra cũng có chức năng sinh học - vừa đủ mạnh để chịu nén vừa đủ đàn hồi để chuyển động mà không bị gãy.

Với sự hỗ trợ từ khoản trợ cấp dịch thuật 6 triệu đô la từ CIRM, các nhà nghiên cứu đang sử dụng công nghệ này để sản xuất 64 mô cấy ghép Plurocart đầu tiên được thử nghiệm trên người. Petrigliano cho biết: “Nhiều lựa chọn hiện tại cho chấn thương sụn rất tốn kém, liên quan đến việc lập kế hoạch hậu cần phức tạp và thường dẫn đến tái tạo không hoàn chỉnh.

Ông kết luận: “Plurocart đại diện cho một liệu pháp một giai đoạn thực tế, rẻ tiền, có thể hiệu quả hơn trong việc phục hồi sụn bị tổn thương và cải thiện kết quả của các thủ thuật đó.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer