Bệnh viêm màng não có nguy hiểm không?

Viêm màng não là tình trạng viêm lớp màng bao quanh não và tủy sống. Viêm màng não là bệnh lý nguy hiểm, nếu không được phát hiện kịp thời dễ gây biến chứng nguy hiểm.
30/04/2018 19:05

1, Nguyên nhân gây viêm màng não?

Viêm màng não là tình trạng viêm màng bao bọc não và tủy sống. Viêm màng não là một bệnh lý thần kinh rất nguy hiểm. Bệnh thường diễn biến rất nhanh và có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn hoặc đe dọa tính mạng người bệnh.

benh viem mang nao co nguy hiem khong

Bệnh viêm màng não có nguy hiểm không? Viêm màng não là tình trạng viêm lớp màng bao bọc não và tủy sống

Viêm mãng nào mủ: Nguyên nhân gây ra viêm màng não mủ là vi khuẩn H. influenzae, phế cầu. Căn nguyên vi khuẩn gây bệnh cũng thay đổi theo tuổi, tình trạng miễn dịch, các tổn thương tai nạn, phẫu thuật thần kinh.

Viêm màng não nước trong: Đây là hội chứng thường gặp nhất trong các nhiễm trùng thần kinh trung ương. Nguyên nhân gây bệnh phần lớn là do các virut hoặc vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng.

Viêm màng não mãn tính: triệu chứng kích thích màng não cùng với tăng bạch cầu trong dịch não tủy kéo dài trên 4 tuần, căn nguyên có thể là vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng.

2, Viêm màng não có nguy hiểm không?

Bệnh viêm màng não có thời gian ủ bệnh dài mới xuất hiện những triệu chứng đầu tiên. Do đó, bệnh tiến triển rất nhanh và có thể làm người bệnh tử vong vì kiệt sức. Do bệnh có biểu hiện ban đầu khá giống cảm cúm nên khả năng chẩn đoán sai bệnh rất cao. Điều này dẫn đến điều trị sai hướng và làm tăng tính nguy hiểm của bệnh viêm màng não.

Phần lớn bệnh nhân khi thấy các biểu hiện thường tự điều trị tại nhà bằng thuốc cảm cúm thông thường. Khi bệnh không khỏi thì chuyển sang kháng sinh nặng. Chính điều này khiến cho bệnh ngày càng tiến triển nhanh hơn.

Có hại loại viêm màng não chính là viêm màng não nước trong và viêm màng não mủ. Tùy vào từng dạng mà viêm màng não có tính chất nguy hiểm khác nhau. Viêm màng não nước trong ít nguy hiểm hơn. Trong điều trị, bác sĩ không dùng thuốc kháng sinh và cũng không có thuốc đặc hiệu cho virus gây bệnh. Người bệnh thường được chỉ định nghỉ ngơi, uống đủ nước, sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt thông thường là có thể khỏi bệnh sau từ 7 đến 10 ngày.

Viêm màng não nước mủ lại vô cùng nguy hiểm và có tỉ lệ tử vong cao. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời và đúng có thể để lại di chứng, khuyết tật hay thậm chí là tử vong. Người bệnh thường phải nằm viện từ trên 10 ngày đến 1 tháng, sử dụng thuốc kháng sinh nhưng phải điều chỉnh liều lượng rất kỹ lưỡng.

3, Ảnh hưởng của viêm màng não lên cơ thể

  • Ảnh hưởng lên hệ thần kinh

Hệ thần kinh trung ương được tạo thành từ não, tủy sống và các dây thần kinh. Viêm vàng não khiến cho lớp màng bảo vệ của hệ thần kinh sưng, phù nề. Tình trạng viêm của não và tủy có thể ảnh hưởng đến tất cả các phần khác của cơ thể. Sốt và các triệu chứng khác có thể đến bất ngờ và tiến triển nhất nhanh gây ra nhiều tác động lợn.

Tình trạng viêm não còn có thể gây nhiều vấn đề về nhận thức và co giật. Chúng còn còn làm cản trở các cảm giác, gây ù tai, mất thính lực một phần hoặc điếc. Hoặc cũng có thể gây ra các vấn đề về ngôn ngữ. Đau mắt, giảm thị lực và nhạy cảm với ánh sáng cũng có thể xảy ra.

Sau khi khỏi bệnh có thể vẫn còn các dư chấn như cử động kém, chóng mặt và vụng về.

  • Ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn

Khi vi khuẩn trong máu nhân lên, chúng sẽ giải phóng các chất độc. Tình trạng nhiễm khuẩn huyết có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Bạn sẽ bị xuất huyết dưới da giống như ban nhj. Sau đó huyết áp tụt xuống thấp và tuần hoàn yếu đi, các mạch máu sẽ bắt đầu bị tổn thương.

benh viem mang nao co nguy hiem khong 1

Viêm màng não là bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong

Lúc này các vết đỏ sẽ lan rộng và tối màu hơn. Phổi và thận có thể bị tổn thương. Khi tình trạng tuần hoàn kém sẽ khiến các ngón tay, ngón chân và cahan bị hoại tử. Nguy hiểm có thể khiến bệnh nhân phải cắt bỏ chân tay.

  • Ảnh hưởng trên da

Khi bệnh nhân bị sốt cao hoặc rất cao do viêm màng não, da sẽ trông đỏ ửng lên. Nếu nhiễm khuẩn huyết nặng có thể khiến các mạch máu bị tổn thương. Bạn có thể nhận ra rõ rệt trên da và chúng có thể để lại các vết sẹo.

  • Ảnh hưởng lên hệ cơ và xương

Khi bị viêm màng não bạn sẽ bị cứng cổ và lưng. Bạn sẽ gặp khó khăn khi xoay cổ. Nếu bệnh có chuyển biến nặng, đầu, cổ và cột sống sẽ trở nên vô cùng đau đớn, cứng và cong. Tình trạng cứng khớp có thể sẽ tiến triển một thời gian dài sau khi khỏi bệnh và viêm khớp cũng có thể xảy ra.

Yếu cơ là một triệu chứng phổ biến của viêm màng não, kể cả trong khi bị bệnh hoặc sau khi đã khỏi bệnh. Chuột rút cơ, đau người hoặc ốm yếu ở một phần nào đó trên cơ thể cũng có thể sẽ xảy ra.

comment Bình luận

largeer