Triệu chứng viêm màng não

Viêm màng não là căn bệnh do lớp màng mỏng bao bọc não và hệ thần kinh cột sống bị viêm. Viêm màng não chủ yếu do vi trùng hay siêu vi trùng từ nơi khác trong cơ thể qua máu lan vào dịch não tủy gây ra. Tuy nhiên bệnh cũng có thể do nấm hay ký sinh trùng.
30/04/2018 00:45

1, Viêm màng não là gì?

Viêm màng não là một bệnh do nhiễm trùng màng bao phủ não và tủy sống. Màng não là nơi có nhiệm vụ bảo vệ bao bọc xung quanh não và cả tủy sống.

Đa số, bệnh viêm màng não là do vi trùng hay siêu vi trùng từ nơi khác trong cơ thể qua máu lan vào dịch não tủy gây ra. Tuy nhiên, một số rất ít trường hợp cũng có thể do loại nấm hay ký sinh trùng. Một số khác do phản ứng với hóa chất hay bệnh tự miễn nhiễm.

trieu chung cua viem mang nao (2)

Triệu chứng viêm màng não. Viêm màng não là tình trạng màng bao phủ não và tủy sống bị viêm

Viêm màng não khác với bệnh viêm não là chúng chỉ viêm ở ngoài màng và chưa viêm vào não bộ. Bệnh thường không rõ ràng nên rất dễ nhầm lẫn với bệnh cảm cúm. Cũng do đó mà nhiều trường hợp nhập viện khi tình trạng khá nặng và có những biến chứng nguy hiểm. Bệnh viêm màng não có thể gây biến chứng nặng hoặc tử vong nếu không điều trị sớm.

Bệnh viêm màng não là bệnh lây nhiễm. Tùy vào từng tác nhân gây bệnh mà chúng có thể lây truyền qua đường tiêu hóa, đường máu...

Trong các bệnh viêm màng não do vi khuẩn gây ra thì viêm màng não do não mô cầu là nguy hiểm nhất. Mầm bệnh có thể lây truyền qua đường hô hấp khi tiếp xúc gần người bệnh ho hoặc hắt hơi.

Ai cũng có thể mắc viêm màng não, nhất là những đối tượng suy giảm miễn dịch, bệnh mạn tính, suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém...

Viêm màng não nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ có thể chữa hết hoàn toàn. Những nếu không được phát hiện và điều trị, bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

2, Triệu chứng của viêm màng não

Tùy vào từng trường hợp nguyên nhân gây bệnh mà người bệnh sẽ có những triệu chứng khác nhau.

Viêm màng não do HIB

Bệnh do vi khuẩn Hemophilus influenzae týp B (HIB) gây nên. Loại vi khuẩn này thường gặp ở mũi và họng. Chúng có thể lây truyền từ người này sang người khác qua những giọt nước bọt do hắt hơi và ho. Vi khuẩn này cũng có thể lây lan qua đồ chơi dùng chung hoặc các đồ vật mà trẻ thường mút vào miệng. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, trong đó trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Triệu chứng ban đầu của viêm màng não do HIB là:

  • Trẻ sốt li bì, sổ mũi, ho...
  • Sau đó trẻ có thể bú kém hoặc bỏ bú, quấy khóc, nôn, thóp phồng (trẻ dưới 12 tháng tuổi).
  • Một số trẻ có thể có kèm tiêu chảy.
  • Bệnh tiến triển rất nhanh, sau 1 - 2 ngày nếu không điều trị, người bệnh sẽ hôn mê, co giật.
  • Ở giai đoạn nặng có thể để lại di chứng rất nặng nề về thần kinh. Khiến trẻ bị điếc, trí tuệ sa sút, mất khả năng học tập, khó khăn khi vận động... hoặc tử vong.

Nguy hiểm là người bệnh có thể mang vi khuẩn HIB mà không có dấu hiệu, triệu chứng của bệnh. Do đó bệnh dễ phát tán ra cộng đồng. Bởi vậy, khi thấy trẻ có một vài triệu chứng như sốt, đau đầu, nôn vọt nên đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay. Viêm màng não do HIB, nếu được điều trị sớm và kịp thời sẽ hạn chế tối đa các di chứng.

Viêm màng não do mô cầu

Não mô cầu có tên khoa học là Neisseria meningitidis. Các nhóm  vi khuẩn gây bệnh thường gặp là A, B, C, Y, W-135, trong đó ở Việt Nam thường gặp A,B,C. Viêm màng não mô cầu có thể gây bệnh cho cả trẻ em và người lớn. Bệnh có thể lây qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc qua da hay vật dụng của người bệnh đã bị nhiễm khuẩn.

ViêmViêm màng não mô cầu rất nguy hiểm, chúng có thể gây tử vong cao và nếu hông được phát hiện sớm, điều trị đúng và thường để lại di chứng về thần kinh.

trieu chung cua viem mang nao

Viêm màng não nếu không được phát hiện và chưa kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm

Thời gian ủ bệnh viêm màng não mô cầu từ 5-7 ngày và bệnh nhân thường có các biểu hiện:

  • Sốt cao (39-40oC), đau đầu, buồn nôn, nôn, cổ cứng, có thể bị co giật, có ban xuất huyết như chấm hồng hoặc mụn nước...
  • Sau 1-2 ngày nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có biểu hiện lơ mơ hoặc hôn mê, thậm chí xuất hiện mảng xuất huyết và xảy ra sốc dễ gây tử vong.

Viêm màng não do phế cầu

Bệnh do vi khuẩn phế cầu Streptococcus pneumoniae gây nên. Đây là vi khuẩn gây viêm màng não phổ biến nhất ở người lớn và trẻ em trên 6 tuổi. Những người có nguy cơ cao mắc viêm màng não do phế cầu là: người nghiện rượu, bệnh nhân đái tháo đường, viêm tai giữa, viêm xoang, sau chấn thương hoặc vết thương sọ não...

Bệnh thường gây ra các biến chứng như:  tổn thương các dây thần kinh sọ não như dây II, III, IV, VI, VII, VIII...; Áp-xe não, áp-xe dưới màng cứng, ổ tụ mủ dọc huyết quản, viêm tắc tĩnh mạch, viêm quanh mạch máu não...; Gây tắc nghẽn dịch não tủy, chứng não nước, viêm màng trong tim, viêm màng ngoài tim, viêm phổi, viêm thận.

Việc chuẩn đoán bệnh muộn cũng như không chữa kịp thời có thể gây ra các di chứng như: lác mắt, mù mắt, điếc, câm, liệt các chi hoặc nửa người, tổn thương dây thần kinh sọ não, giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, rối loạn tâm thần, động kinh. Bệnh có tỷ lệ tử vong cao nếu điều trị muộn.

Triệu chứng bệnh viêm màng não do phế cầu:

  • Sốt cao (39-40 độ C) liên tục.
  • Nhức đầu, đau mỏi cơ khớp...
  • Nếu có nhiễm khuẩn huyết thì sốt cao dao động, có cơn rét run, sốc, trụy tim mạch, tụt huyết áp, nước tiểu ít.
  • Có các dấu hiệu cứng gáy, trẻ em có "tư thế cò súng", sợ ánh sáng và tiếng động.
  • So với viêm màng não do mô cầu thì viêm màng não do phế cầu ít nổi ban trên da hơn. Nhưng lại có dấu hiệu thần kinh khu trú, liệt mặt, rối loạn tri giác nặng nề hơn.
  • Triệu chứng viêm màng não mủ ở trẻ em
  • Triệu chứng viêm màng não mô cầu
comment Bình luận

largeer