Bị dị ứng ngứa khắp người phải làm sao?

Dị ứng là phản ứng của hệ miễn dịch trước những tác nhân lạ từ bên ngoài. Khi bị dị ứng ngứa khắp người sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống cá nhân và có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng nếu không cứu chữa kịp thời.
11/04/2018 18:06

Dị ứng là gì?

Dị ứng là một dạng phản ứng có hại của hệ thống miễn dịch đối với các tác nhân từ môi trường sống như bụi nhà, phấn hoa, lông súc vật, nấm mốc, thức ăn, thuốc, hóa chất, nọc côn trùng…

Những tác nhân gây hại đó được gọi là các dị nguyên. Khi các dị nguyên kết hợp giữa dị nguyên và các kháng thể dị ứng, thay vì bảo vệ lại gây nguy hại cho cơ teher bằng cách khởi phát các bệnh lý. Những bệnh lý này chúng ta vẫn thường hay gọi là  hen phế quản, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng, mày đay, sốc phản vệ, chàm…

Các dị nguyên có thể xâm nhập vào cơ thể bằng nhiều đường khác nhau như đường thở, đường ăn uống, qua da, niêm mạc... Ở mỗi người, tùy vào cơ địa lại có những dị nguyên mẫn cảm khác nhau.

bi di ung ngua khap nguoi phai lam sao

Bị dị ứng ngứa khắp người phải làm sao? Dị ứng thức ăn là một nguyên nhân gây ngứa khắp người

Các dạng dị ứng thường gặp

Dị ứng thực phẩm

Ở bất cứ ai, bất cứ độ tuổi nào đều có thể bị dị ứng thực phẩm. Khị ăn phải những thực phẩm dị ứng với cơ thể, người bệnh sẽ có các biểu hiện như mẩn đỏ ngoài da, nổi mề đay, ngứa, sưng đỏ, mạch máu sưng phồng.

Hệ thống tiêu hóa của người bệnh cũng bị ảnh hưởng. Lúc này môi, miệng và cuống họng bệnh nhân sẽ sưng phồng cùng với các biểu hiện đầy bụng, nôn mửa, bụng đau cuộn, tiêu chảy.

Đối với hệ thống hô hấp, người bệnh cũng sẽ thấy khó thở, suyễn, khò khè, nghẹt mũi, ho, chảy nước mũi. Ở mỗi người thì biểu hiện dị ứng cũng sẽ khác nhau. Có người sẽ xuất hiện các triệu chứng này ngay sau khi ăn xong thực phẩm. Nhưng cũng có một số người thì sau vài giờ hoặc vài ngài mới phát bệnh.

Đối với một số người quá mẩn cảm thì chỉ cần ngửi hay sờ mó vào thực phẩm thôi là cũng bị dị ứng.

Dị ứng thời tiết

Đây là tình trạng dị ứng rất phổ biến, tình trạng viêm da dị ứng còn được gọi là viêm da cơ địa hay chàm cơ địa hoặc chàm thể tạng. Đây là căn bệnh mãn tính, bởi vậy mà nó không thể chữa khỏi được. Bệnh dị ứng thời tiết thường gặp ở những người có cơ địa dị ứng hay bị các bệnh như như hen, viêm da tiếp xúc, viêm mũi dị ứng.

Nguyên nhân gây bệnh chính là yếu tố thời tiết thay đổi. Nhất là khi thời tiết chuyển lạnh, độ ẩm cao càng khiến cho gia giảm tiết mồ hôi, da bị mất nước trở nên khô và gây ngứa ngáy.

Ảnh hưởng của bệnh cũng khiến cho các protein trong cơ thể biến chất trở thành chất đối nghịch với cơ thể. Lúc này cơ thể sẽ phản ứng lại gây ngứa, nổi mẩn, sẩn mề đay.

Đối với những người có làn da mẩn cảm, khi thời tiết chuyển lạnh rất dễ bị giãn mạch máu khiến cho huyết tương của máu tràn qua thành mạch xâm nhập vào các mô gây ngứa và sưng nề. Lúc đó, cơ thể bị dị ứng sản sinh ra chất histamin gây ngứa.

Dị ứng thuốc

Hiện nay, có nhiều trường hợp dị ứng thuốc khiến cho các bác sỹ hết sức quan tâm. Tùy vào từng cơ địa mỗi người mà dù là thuốc tây hay Đông y đều có thể gây dị ứng.

Một số loại thuốc thường gây dị ứng là thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc an thần, gây tế.... Khi bị dị ứng thuốc, bệnh nhân sẽ có các biểu hiện như nổi mẩn, ngứa, ban đỏ, mụn nước tiến triển theo từng giai đoạn. Bệnh nhân sẽ có cảm giác buồn nôn và nôn, sưng phù ở một số vùng da nhạy cảm như môi, cổ, tay chân, bộ phận sinh dục... Ở trường hợp nặng có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa như sưng phù họng và thanh quản gây khó thở, đau bụng, đau đầu. Nặng hơn có thể gây sốc phản vệ gây nguy hiểm cho nạn nhân.

Bị dị ứng ngứa khắp người phải làm sao?

- Tránh tiếp xúc với các dị nguyên gây bệnh

- Sử dụng các thuốc chống dị ứng để giảm triệu chứng

- Điều trị giảm mẫn cảm đặc hiệu khi xác định được các tác nhân gây dị ứng.

- Giữ vệ sinh bé sạch sẽ từ đầu đến chân.

- Hạn chế ra ngoài trời nắng, nhiều gió hoặc trời mưa.

- Khi bị dị ứng ngứa, tuyệt đối cắt móng tay để không gãi lên càng làm vùng da thêm tổn thương.

- Bệnh nhân nên được mặc quần áo rộng rãi với chất liệu mềm mại, thấm hút, co giãn thoải mái.

Cách chữa dị ứng ngứa khắp người

Sử dụng thuốc tây

Muốn cắt đứt ngay dị ứng ngứa khắp người thì bạn nên chọn thuốc kháng histamin. Hitamin chính là thủ phạm gây ra phản ứng. Khi cơ thể tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, cơ thể sẽ sản xuất ra hitamin khiến cho men histaminaga không kịp tiêu hủy sẽ dẫn tới các triệu chứng dị ứng.

bi di ung ngua khap nguoi phai lam sao 1

Sử dụng thuốc tây chữa dị ứng ngứa khắp người có thể cắt đứt cơn dị ứng nhưng dùng nhiều dễ gây tác dụng phụ

Một số thuốc kháng histamin thường gặp là:

- Dimedrol: uống 1-3 lần/ ngày, mỗi lần từ 0,03-0,05g.

- Phenergan: uống ngày 2-3 lần/ ngày, mỗi lần 0,025g.

- Thiantan: uống 2-3 lần/ ngày, mỗi lần 0,025-0,05g.

Khi sử dụng các loại thuốc này bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Việc sử dụng thuốc tây chỉ có tính chất tạm thời. Nếu sử dụng lâu ngày sẽ gây tích tụ nhiều độc tố làm cho chức năng tiêu độc của gan và chức năng bài tiết của thận suy giảm, người nóng trong hóa nhiệt độc. Khi đó sẽ khiến cho bệnh càng nặng hơn.

Chữa bằng phương pháp dân gian

Nếu không muốn sử dụng thuốc tây, bạn cũng có thể sử dụng một số bài thuốc dân gian cũng rất hiệu quả như:

- Cắt lát miếng khoai tây ra rồi đắp lên vùng da khoảng 20 phút. Thực hiện ngày 2 lần đến khi da hết ngứa và dị ứng.

- Dùng 20g củ cải, 4g vỏ quýt và 6g cam thảo dây đem sắc lấy nước uống. Uống chúng trong 2-3 lần mỗi ngày.

- Lấy 100g cỏ nhọ nồi đem giã lấy nước rồi bôi lên vùng da bị tổn thương.

Viêm mũi dị ứng thời tiết có nguy hiểm không?
Viêm mũi dị ứng mãn tính có nguy hiểm?
comment Bình luận

largeer