Bị dị ứng nước phải làm sao?

Dị ứng là một loại phản ứng của cơ thể với các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Dị ứng nước cũng là loại dị ứng gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như cuộc sống của bạn.
10/04/2018 15:53

Dị ứng nước là gì?

Bất cứ yếu tố môi trường nào cũng là nguyên nhân gây dị ứng, nổi mề đay mẩn ngứa cho chúng ta. Và ngay cả đến nguồn nước chúng ta sử dụng sinh hoạt hằng ngày cũng có thể là thủ phạm gây dị ứng.

Dị ứng nước được chia thành các loại như:

Dị ứng nước giếng

Nhiều nơi hiện nay vẫn đang còn sử dụng nước giếng trong sinh hoạt hằng ngày và đa phần đều có không gây vấn đề gì quá lớn. Tuy nhiên, nước giếng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tổn hại cho sức khỏe. Điều này là do trong lòng nước giếng tồn tại nhiều chất độc tồn đọng qua nhiều năm. Có thể chúng bị nhiễm kim loại nặng, thủy ngân... sẽ rất nguy hiểm cho cơ thể. Nếu giếng nằm trong khu vực các nhà máy, khu công nghiệp hóa chất thì càng có nguy cơ cao gây dị ứng.

bi di ung nuoc phai lam sao

Bị dị ứng nước phải làm sao? Dị ứng nước sẽ gây nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu cho làn da

Khi bị dị ứng nước giếng, cơ thể sẽ nổi ban đỏ, mụn nước trên da hay gây tình trạng viêm da dị ứng. Nếu tình trạng này kéo dài thì các chất độc sẽ gây tích tụ trong cơ thể gây ung thư, rối loạn tiêu hóa, phạ hoại hệ thần kinh và có thể bùng phát dẫn tới tử vong.

Nếu gặp phải tình trạng dị ứng nước giếng thì bạn nên đưa nước này đi xét nghiệm để xác định được nguyên nhân.

Dị ứng nước máy

Nước máy tuy đã qua quá trình lọc nhưng lại có chứa thành phần Clo nên dễ gây kích ứng cho những người có cơ địa nhạy cảm. Clo là chất có vai trò làm sạch nguồn nước nhưng vẫn có khả năng khiến cơ thể phán ứng và biểu hiện thành dị ứng.

Khi bị dị ứng nước máy, cơ thể sẽ nổi mẩn đỏ và ngứa khắp người.

Dị ứng nước mưa

Nước mưa có thành phần giống với nước cất vì cũng là do hơi nước ngưng tụ mà thành. Tuy nhiên, do sự ô nhiễm môi trường hiện nay mà nước mưa cũng chứa nhiều chất độc. Bởi vậy việc tiếp xúc với nước mưa có thể gây ra tình trạng dị ứng.

Khi bị dị ứng nước mưa, cơ thể sẽ nổi những mẩn đỏ và mụn nước cùng cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Dị ứng nước- bệnh aquagenic urticaria

Đây là một loại bệnh rất hiếm gặp, và hiện nay trên toàn thế giới chỉ có 35 người mắc phải. Dị ứng nước khiến cho người bệnh không thể tiếp xúc với bất kỳ một nguồn nước nào, kể cả mồ hôi, máu và nước mắt.

Đến nay, người ta vẫn chưa tìm ra được lý do chính xác dẫn tới tình trạng này. Họ chỉ mới biết rằng đó là một phản ứng nhạy cảm thái quá với nước. Ngay cả việc uống nước bifnhh thường, tiết mồ hôi hay tắm cũng trở thành những khó khăn với những người mang căn bệnh dị ứng nước này.

Khi bị bệnh dị ứng nước, người bệnh sẽ bị nổi những vết mẩn đỏ ngứa rát trên khắp vùng da tiếp xúc với nước. Thường thì những cơn ngứa này sẽ kéo dài từ 10 phút cho đến tiếng rưỡi. Bên cạnh đó, cơ thể còn xuất hiện các triệu chứng khác như đau đầu, khó thở và thậm chí là dẫn tới tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Không có cách điều trị nào để giúp người bệnh dễ chịu hơn bằng việc ít tiếp xúc với nước và luôn giữ cho cơ thể khô ráo. Tuy nhiên, căn bệnh này vẫn có thể diễn biến nghiêm trọng hơn khi về già.

bi di ung nuoc phai lam sao 1

Khi bị dị ứng nước bạn nên tìm ra nguyên nhân để có các điều trị phù hợp

Khi bị dị ứng với nước phải làm gì?

- Đối với nước giếng: Bạn cần mang mẫu nước đi xét nghiệm để có những biện pháp xử lý, sàng lọc lấy nguồn nước sạch tiêu dùng. Nếu nước giếng bạn bị nhiễm độc thì tốt nhất nên bỏ qua.

- Đối với nước máy: Chất Clo trong nước máy có thể giải quyết bằng hóa chất khác hay bằng tia cực tím. Tuy nhiên tiện lợi và được dùng nhiều hơn cả là than hoạt tính ở các màng lọc.

- Dị ứng nước mưa: Bạn nên đi khám ngay khi thấy các triệu chứng dị ứng nước mưa. Hơn nữa khi đã xác định bị dị ứng thì nên hạn chế ra ngoài khi trời mưa. Ngoài ra, khi đi mưa về bạn nên tắm ngay bằng nước sạch để tránh cho nước mưa không bị thấm vào người gây ra tình trạng dị ứng.

- Nếu nước bạn dùng đã qua sử lý mà tình trạng da vẫn còn dị ứng thì bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra và làm rõ. Có thể bạn đang bị gây hại bởi các nguyên nhân khác.

- Khi làn da bạn đang bị tổn thương, nổi mẩn đỏ ngứa bạn không nên tác động thêm như chà xát hay gãi. Bởi nếu tác động nên nốt mẩn đỏ có thể sẽ dẫn đến nhiễm trùng.

- Nên tăng cường bổ sung thêm vitamin để sức đề kháng tốt hơn và hạn chế được những nguy cơ gây bệnh dị ứng. Mỗi ngày bạn nên tăng cường uống nhiều nước để cơ thể thải độc bên trong.

- Khi da bị mẩn ngứa thì bạn nên chọn những bộ quần áo rộng rãi và mềm mại để tránh tổn thương và làm nặng tình trạng.

comment Bình luận

largeer