Viêm mũi dị ứng mãn tính có nguy hiểm?

Viêm mũi dị ứng mãn tính có nguy hiểm? Bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính nếu không được chữa trị kịp thời sẽ rất dễ gây ra các biến chứng như viêm họng, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản và nguy hiểm cho trẻ em.
06/04/2018 22:36

Bệnh viêm mũi dị ứng là gì?

Viêm mũi dị ứng mãn tính là tình trạng vùng niêm mạc bên dưới và niêm mạc khoang mũi bị viêm nhiễm. Chúng gây nên tình trạng sung huyết kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe. Viêm mũi dị ứng mãn tính là triệu chứng viêm mũi xuất hiện xuất hiện trong nhiều giờ hoặc nhiều hơn ở hầu hết các ngày trong năm.

Trong thực tế, có nhiều trường hợp các triệu chứng xuất hiện ở khoảng thời gian nhất định trong ngày và kéo dài trong nhiều ngày. Cũng có trường hợp các triệu chứng chỉ xuất hiện rồi biến mất.

viem mui di ung man tinh co nguy hiem

Bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính nếu không được chữa kịp thời rất dễ gây ra các biến chứng như viêm xoang, ung thư mũi...

Mức độ nghiêm trọng của bệnh cũng được biểu hiện khác nhau. Có trường hợp chỉ bị dị ứng mũi nhẹ và ít gây ra nhiều ảnh hưởng. Những cũng có một số trường hợp bệnh gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng mãn tính

Hầu hết các trường hợp bị viêm mũi dị ứng mãn tính đều là do dị ứng. Những trường hợp này đều có hệ miễn dịch nhạy cảm với bụi, làm các kháng thể bị bùng nổ. Điều này dẫn tới việc bị kháng viêm hay phù nề ở mũi, dẫn đến tình trạng điếc mũi, viêm họng, hắt hơi hay đau đầu…

Nguyên nhân phổ biến của viêm mũi dị ứng mãn tính là do bọ ve trong bụi nhà. Đây là loài sinh vật nhỏ bé có mặt trong mỗi gia đình. Chúng sống chủ yếu ở trong phòng ngủ, chăn, gối, nệm và thảm. Chúng không gây hại cho con người, nhưng các chất thải của chúng có thể gây dị ứng với một số người.

Bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính còn do một số nguyên nhân như:

- Do nhiễm khuẩn từ môi trường: Khi môi trường bị ô nhiễm có nhiều bụi bẩn, hóa chất,.. các môi trường này chứa nhiều loại vi khuẩn, nấm mốc có khả năng gây bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính kéo dài khó điều trị.

- Do bệnh viêm mũi cấp gây ra: Khi bệnh viêm mũi cấp tái phát nhiều lần có khả năng sẽ gây viêm mũi mãn tính.

- Do dị ứng: Các tác nhân gây dị ứng như bụi nhà, nấm mốc, lông động vật, phấn hoa, thực phẩm... đều có thể gây ra viêm mũi dị ứng mãn tính.

- Do cơ địa nhạy cảm: Ở một số trường hợp như phụ nữ sau sinh, trẻ nhỏ, bà bầu thường bị viêm mũi dị ững mãn tính do hệ miễn dịch của họ rất yếu, dễ bị các yếu tố gây bệnh tấn công.

- Do phẫu thuật: khi thực hiện các tiểu phẫu chỉnh sữa mũi... đều có thể bị di chứng bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính.

- Do viêm nhiễm đường hô hấp: Mốt số bệnh viêm nhiễm đường hô hấp như viêm amidan, viêm họng, viêm phế quản... đều có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn gây nên bệnh viêm mũi dị ững mãn tính.

Triệu chứng của viêm mũi dị ứng mãn tính

Bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính được chia làm 2 loại chính là:

- Viêm mũi dị ứng xuất tiết: Người bệnh sẽ bị chảy nước mũi, bên trong niêm mạc mũi phù nề và ứ đọng nhiều dịch nhẩy. Phần cuốn mũi cương to làm hẹp đường thở gây khó thở. Nếu tình trạng này kéo dàu sẽ gây ngửi kém, mất ngủ và dạng viêm mũi này thường gặp ở trẻ em.

- Viêm mũi dị ứng quá phát:  Người bệnh bị ngạt tắc mũi, có khi bị xuất tiết. Nguyên nhân chủ yếu là do: dị tật vách ngăn mũi, do tiếp xúc với bụi, khói, hóa chất, lông… nhất là ở người có cơ địa dị ứng hoặc giảm sức đề kháng. Dạng viêm mũi này thường gặp ở người lớn

viem mui di ung man tinh co nguy hiem 1

Viêm mũi dị ứng mãn tính có nguy hiểm? Viêm mụi dị ứng mãn tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc của bạn

Các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng là:

- Chảy nước mũi: người bệnh sẽ xuất hiện nhiều và thường xuyên tính trạng nước mũi. Khi quan sát sẽ thấy dịch mũi không đục hay đặc.

- Nghẹt mũi: Khi tình trạng viêm xuất hiện bên trong mũi sẽ gây tăng tiết dịch nhầy bảo vệ niêm mạc mũi. Tình trạng này xuất hiện nhiều sẽ gây tắc mũi, nghẹt mũi và khó thở. Về đêm tình trạng này sẽ xuất hiện nhiều hơn.

- Ngủ ngáy: Do mũi bị nghẹt gây khó thở và lượng oxy không đủ sẽ gây thở bằng miệng, thở sây dễ gây nên tình trạng ngủ ngáy. Nếu bệnh viêm mũi dị ứng kéo dài sẽ gây ra tình trạng ngủ ngáy.

Viêm mũi dị ứng mãn tính có nguy hiểm không?

Bệnh viêm mũi dị ứng nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Chúng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh và gây ra các biến chứng như:

- Các bệnh tai mũi họng: Tai mũi họng là các cơ quan có liên quan đến nhau. Do vậy khi bệnh viêm mũi dị ứng kéo dài lâu ngày sẽ dẫn tới các bệnh như: viêm xoang, lệch vách ngăn mũi, viêm tai giữa, viêm dây thần kinh thị giác, viêm mạng não, viêm họng và một số vấn đề về sức khỏe cũng bị ảnh hưởng.

- Ung thư mũi: Bệnh viêm mũi dị ứng nếu kéo dài lâu sẽ tạo thành ác hóa và gây khó khăn trong việc điều trị. Bệnh rất dễ gây ra biến chứng bệnh ung thư.

- Ngủ ngáy: Ngạt mũi kéo dài, dịch nhầy tích tụ ở xoang mũi sẽ gây ra tình trạng khó thở cho bệnh nhân. Nhất là ban đêm, bệnh nhân sẽ phải thở bằng miệng và gây ra tình trạng ngủ ngáy. Nếu trong tình trạng ngủ say, nếu lượng oxy không đủ có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: nhồi máu não, cao huyết áp, có trường hợp có thể dẫn đến đột tử.

Điều trị viêm mũi dị ững mãn tính

Việc chữa viêm mũi dị ứng mãn tính cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trước tiên muốn chữa khỏi bệnh thì cần tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Các phương pháp thường được sử dụng cho viêm mũi dị ứng là tránh các nguyên nhân gây ra dị ứng, thuốc kháng histamin, thuốc xịt mũi kháng histamin.

Để thoát khỏi các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính, các bạn nên sử dụng các loại thuốc giúp co niêm mạc. Đối với người lớn, nên xông mũi với tinh dầu thơm và một vài loại thuốc có tác dụng làm co mạch, chống phù nề. Ở những trường hợp nghiêm trọng nên sử dụng thuốc kháng sinh.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc cần có ý kiến của bác sĩ và bạn không nên lạm dụng thuốc bởi có thể gây ra nhiều tác hại khôn lường.

Tốt nhất, bạn nên đến trung tâm y tế để được khám, hướng dẫn và đều trị sao cho phù hợp nhất.

comment Bình luận

largeer