Cách chữa dị ứng thức ăn

Dị ứng thức ăn là hiện tượng cơ thể không thích nghi với một loại thức ăn nào đó và được gây ra bởi hệ miễn dịch của cơ thể. Khi bị dị ứng thức ăn, cơ thể sẽ bị sưng tấy đỏ, phát ban, nổi mề đay, sưng môi và lưỡi, khó thở....
10/04/2018 10:22

Nguyên nhân gây dị ứng thức ăn

Dị ứng thức ăn tưởng như chỉ là tính trạng bình thường nhưng nó có thể gây ra nhiều vấn đề lớn cho sức khỏe con người. Thậm chí dị ứng thức ăn còn có thể gây tử vong. Việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn phòng và điều trị bệnh tốt nhất.

cach chua di ung thuc an

Cách chữa dị ứng thức ăn. Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị dị ứng thức ăn nhất do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện

Có nhiều nguyên nhân gây ra dị ứng thức ăn mà ta có thể kể như:

- Do tuổi tác: Trẻ em luôn là đối tượng có nguy cơ bị dị ứng thức ăn cao nhất. Do đây là đối tượng có sức đề kháng kém, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện. Đây chính là cơ sở để các yếu tố lạ trong thực phẩm gây dị ứng, nổi mẩn đỏ cho trẻ nhỏ. Đối với trẻ nhỏ, thực phẩm thường gây dị ứng là tôm, cua, sữa bò và các loại hạt.

- Do di truyền: Dị ứng thực phẩm là căn bệnh mang yếu tố di truyền. Nhiều khảo sát cho thấy, nếu bố mẹ bị dị ứng thức ăn thì con cái của họ cũng có nguy cơ bị bệnh này rất cao. Tuy nhiên, dị ứng di truyền lại không di truyền tác nhân gây dị ứng. Như vậy, nếu bố mẹ bạn bị dị ứng sữa thì con họ cũng bị dị ứng thực phẩm nhưng lại dị ứng đậu phộng...

- Do môi trường: Chức năng cơ thể hoàn toàn bình thường nhưng lại có thể bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài môi trường như ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, nơi ở có bệnh truyền nhiễm....

Ngoài ra, thói quen ăn uống không khoa học, sinh hoạt không điều độ cũng chính là một lý do khiến bạn bị dị ứng thức ăn.

Cách chữa dị ứng thức ăn bằng thuốc tây

- Dùng thuốc kháng Histamin: Các loại thuốc kháng histamin như: chlopheniramin, alimerazin, cyclizin, meclizin, terfenadin, astemizol…. Những loại thuốc nhóm này có tác dụng loại bỏ nhanh các triệu chứng dị ứng. Tuy nhiên, loại thuốc này lại gây tác dụng phụ là buồn ngủ và xoắn đỉnh. Bên cạnh đó, có một số loại thuốc có đặc thù riêng như prometazin không dùng được cho trẻ dưới 2 tuổi...

- Dùng thuốc chống co thắt phế quản: gồm thuốc kích thích thụ thể beta-2 dạng hiết như salmeterol, salbutamol hoặc dùng loại ống hít có phối hợp 2 chất này. Tuy nhiên đối với bệnh nhân bị hen, khi bị dị ứng thức ăn dễ dẫn đến hen bùng phát, phù thanh quản.

- Dùng thuốc corticoid:  Nhóm thuốc này có dạng hít như: beclomethazon, fluticazon và dạng xịt mometason, budesonide. Những loại thuốc này sẽ làm giảm các cơn co thắt và các cơn hen. Tuy nhiên, khi dùng những loại thuốc này cần có chỉ định của bác sĩ bởi có thể gây nhiều tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe.

- Dùng thuốc Epiephrin: Với những người bị dị ứng thức ăn có biểu hiện suy hô hấp, hạ huyết áp thì cần phải dùng Epiephrin càng sớm càng tốt. Đây là loại thuốc có vai trò chống suy tim mạch cấp và nâng cao huyết áp.

cach chua di ung thuc an 1

Sử dụng thuốc tây để chữa dị ứng thức ăn rất hiệu quả nhưng thường gây ra tác dụng phụ

Cách chữa dị ứng thức ăn bằng bài thuốc dân gian

Uống nước giấm táo

Nước giấm táo có khả năng kháng lại các tác nhân gây dị ứng là histamin. Bên cạnh đó, giấm táo còn giúp cân bằng độ pH, tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ đó khôi phục hoàn chỉnh hệ miễn dịch. Do vậy đây là bài thuốc rất tốt để chữa dị ứng thức ăn hiệu quả.

Bạn chỉ cần cùng cả phần dung dịch và bã giấm táo rồi pha thêm một thìa mật ong, 1 thìa nước cốt chnah rồi chế vào nước ấm khuấy đều. Mỗi ngày uống 2 cốc nước giấm táo pha để trị bệnh.

Nhai tỏi sống

Tỏi là một nguyên liệu tự nhiên với các thành phần chống dị ứng tự nhiên như quercetin giúp cơ thể giảm bớt triệu chứng khi bị dị ứng thức ăn. Tỏi sống còn chứa nhiều chất kháng viêm, tiêu khuẩn và các chất chống oxy hóa nên sẽ giúp phục hồi tổn thương rất nhanh. Mỗi ngày bạn chỉ cần nhai 3 tép tỏi sống hoặc ăn cùng với cơm. Tuy nhiên không được ăn nhiều tỏi một lúc, nhất là lúc đói bởi có thể gây cảm giác khó chịu, buồn nôn, chướng bụng và rối loạn đường ruột.

Uống nước pha từ dầu cây thầu dầu

Dùng nước uống này bạn sẽ thấy cải thiện những triệu chứng khó chịu bên trong dạ dày khi bị dị ứng thức ăn. Đồng thời, bài thuốc này còn giúp tăng hấp thụ dưỡng chất, lọc bổ độc tố cho dạ dày.

Bạn chỉ cần cho nửa thìa cà phê dầu thầu dầy vào cốc nước ấm và uống hết. Bạn cũng có thể thay thế nước lọc bằng nước ép hoa quả hay nước rau luộc cũng được. Khi bị dị ứng thức ăn bạn nên dùng nước này ngay để loại bỏ những tác nhân gây hại trong dạ dày cũng như mang lại hiệu quả tốt nhất.

cach chua di ung thuc an 2

Ăn giấm táo để chữa dị ứng thức ăn cũng rất hiệu quả

Mật ong

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên rất an toàn lại hiệu quả, giúp kháng khuẩn, dịu da, giảm sưng, ngứa cho da. Bạn chỉ cần cho mật ong vào nước ấm rồi uống để giúp giảm triệu chứng.

Tăng cường bổ sung viatmin

Đây là cách đơn giản mà lại có nhiều tác dụng thần kỳ. Bạn chỉ cần bổ sung nhiều vitamin từ các loại rau xanh, trái cây đều được. Đặc biệt nên bổ sung nhiều vitamin C để giúp cơ thể tăng khả năng chịu đựng của cơ thể trước những tác nhân gây dị ứng, tăng cường hệ miễn dịch giúp bệnh nhanh khỏi hơn.

comment Bình luận

largeer