Cách chữa dị ứng thời tiết hiệu quả

Cách chữa dị ứng thời tiết hiệu quả. Dị ứng thời tiết là bệnh do hệ miễn dịch phản ứng lại với các tác nhân gây hại từ môi trường do thời tiết thay đổi. Dưới đây là những cách phòng và chữa dị ứng thời tiết hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.
06/04/2018 08:19

Dấu hiệu nhận biết dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết là do hệ miễn dịch phản ứng lại với các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài. Như vậy, hiện tượng dị ứng được xác định là do cơ thể  tiếp xúc với các dị nguyên như khói bụi ô nhiễm, nguồn nước, thức ăn, thời tiết, hóa chất, lông thú vật nuôi…. đặc biệt là do thời tiết.

Đây tuy không phải là căn bệnh khó chữa trị nhưng nếu không nhận biết sớm chúng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bạn. Nhất là khi thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh và ngược lại hay mưa gió... khiến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe và công việc người bệnh bị ảnh hưởng rất nhiều.

cach chua di ung thoi tiet

Cách chữa dị ứng thời tiết hiệu quả. Khi bị dị ứng thời tiết cơ thể sẽ nổi mẩn đỏ

Theo các bác sĩ, dấu hiệu nhận biết dị ứng thời tiết là:

- Nổi mẩn đỏ: đây là dấu hiệu rõ ràng nhất. Khi thời tiết thay đổi, cơ thể sẽ nổi mẩn đỏ ở các vị trí như cổ, tay, chân, mặt, lưng... Các nốt mẩn đỏ phát ban từ ít rồi lan thành từng đám và toàn thân khi bệnh nặng.

- Các cơ ngứa: Người bệnh sẽ thấy cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Những cơn ngứa sẽ thao từng đám nổi mẩn khiến người bệnh gãi. Điều này sẽ càng gây khó chịu, da bị phù nề, nóng, bứt dứt...

- Bị các vết chàm: Ở một số trường hợp, da sẽ không nổi mẩn đỏ mà thay vào đó là các vết chàm. Các vết chàm này khác nốt mẩn đỏ là ở đầu có vảy. Chàm sẽ mọc ở phần đầu gối hay khuỷu tay hoặc những vùng da quanh mặt.

Bên cạnh đó, tùy vào mức độ nặng nhẹ mà người bệnh sẽ xuất hiện các dấu hiệu khác như: Cảm thấy khó thở, tụt huyết áp, dị ứng có thể lan ra khắp người…. Vì thế, khi có dấu hiệu nổi mề đay cấp tính, người bệnh cần được nhanh chóng cấp cứu để tránh gặp nguy hiểm.

Cách chữa dị ứng thời tiết bằng phương pháp dân gian

Nếu bệnh dị ứng thời tiết của bạn chỉ mới xuất hiện ở mức độ nhẹ như nổi mề đay và ngứa thì bạn có thể sử dụng các phương pháp tự nhiên để chữa trị.

Dùng khai tây

Khoai tây sau khi rửa sạch bạn cắt thành từng lát rồi chà lên vùng da bị nổi mẩn ngứa do dị ứng thời tiết. Bạn cũng có thể sử dụng trực tiếp bột khoai tây để bôi lên da khoảng 20 phút. Cách này có thể khiến các nốt mẩn đỏ dịu đi không gây ngứa và nóng rát da.

cach chua di ung thoi tiet 1

Cách chữa dị ứng thời tiết hiệu quả. Khoai tây chà lên vết mẩn đỏ có thể làm dịu cơn ngứa và các nốt mẩn

Nước cốt chanh

Bạn dùng chanh vắt vào cốc nước ấm rồi cho thêm mật ong vào khuấy đều để uống vào các buổi sáng sớm. Cách này sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và giúp giảm các triệu chứng mẩn ngứa.

Mật ong

Uống mật ong là một cách có thể giúp bạn phòng ngừa và chữa nổi mề đay do dị ứng thời tiết gây ra rất hiệu quả. Do chúng có tính kháng khuẩn, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Bạn chỉ cần cho 2-3 thìa mật ong vào 300ml nước ấm rồi uống. Uống đều đặn ngày 1-2 lần sẽ làm giảm nhanh các triệu chứng của bệnh dị ứng thời tiết.

Trà xanh

Trà xanh là một thức uống có chứa chất kháng khuẩn và các vitamin giúp thanh lọc cơ thể cũng như tăng sức đề kháng. Khi bị dị ứng thời tiết, bạn dùng nước trà xanh để uống, bên cạnh đó là kết hợp nấu nước trà xanh để tắm và rửa cho những vùng nổi mẩn ngứa.

Chữa dị ứng thời tiết bằng thuốc tây y

Dùng thuốc uống

Điều trị dị ứng thời tiết bằng nhóm thuốc uống histamin bao gồm: Chlorpheniramin maleat , Loratidine, Fexofenadin (Citirizine, loratin, dometin, Desloratidin…), leukotrien…

Các loại thuốc này có tác dụng cắt cơn ngứa và làm dịu các nốt mẩn ngứa nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng sẽ gây buồn ngủ và một số tác dụng phụ khác. Do vậy, trước khi dùng thuốc bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như công việc.

Thuốc bôi

+ Thuốc Phenergan Cream: Có tác dụng giảm ngứa, nổi mẩn sần da, giảm kích ứng da, làm mát da. Thuốc được chỉ định dùng trong trường hợp bị nổi mề đay mẩn ngứa, côn trùng đốt, bỏng da do cháy nắng, dị ứng với thức ăn, thời tiết….

cach chua di ung thoi tiet 2

Cách chữa dị ứng thời tiết hiệu quả. Dùng thuốc bôi để chữa dị ứng thời tiết cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng

+ Thuốc Mentol 1%: Được bào chế ở dạng kem bôi, sản phẩm có tác dụng làm giảm đau tại chỗ, giảm kích ứng da và đẩy lùi các triệu chứng dị ứng thời tiết gây ra từ cấp tính cho đến mạn tính.

+ Thuốc corticoid:  Thuốc có công dụng kháng viêm mạnh, giảm sưng, ngứa… được dùng cho các trường hợp bị dị ứng thời tiết gây tổn thương da nặng. Tuy nhiên, corticoid gây mỏng da, tăng nguy cơ nhiễm trùng da nên không được lạm dụng vùng da mặt và những vùng da mỏng. Người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

comment Bình luận

largeer