Bị ho có kiêng ăn rau cần ta không?

Nhiều người bị ho thường hay kiêng một số món ăn vì cho rằng có thể gây ra các cơn ho nhiều hơn, trong đó có các món chế biến từ rau cần ta.
03/12/2020 11:04

Ở miền Bắc hiện tại đang bắt đầu vào mùa rau cần ta. Đây là loại rau quen thuộc trong chế biến các món ăn, thường để xào chung với thịt bò, nấu canh cá hay ăn lẩu... Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng, cần ta cũng chính là một vị thuốc Đông y có thể chữa trị một số chứng bệnh.

Cần ta hay còn gọi với các tên khác như cần cơm, hồ cần, cần nước, cần ống, hương cần. Tên khoa học là Oenanthe javanica (Blume) và thuộc họ Hoa tán – Apiaceae.

can ta

Hình minh họa.

Đây là loại cây thân thảo đa niên, thân xốp, mềm màu trắng hoặc xanh nhạt,có các đốt và rễ mọc ở gốc cây và rải rác đầu đốt. Rau cần ta ưa sống ở những nơi khí hậu mát mẻ ( 15 – 20 độ ), ẩm ướt, nhiều nước và bùn như ao, hồ, sông, ruộng. Đây là loại cây sinh sản vô tính, phát triển bằng cách đâm chồi ở các kẽ lá.

Về thành phần hóa học, theo nghiên cứu, trong cần ta chứa nhiều chất dinh dưỡng. Trong 100g cần ta có 95,3 g nước, 1g protêin, 1,5g gluxit, 31g canxi, 64g phốt pho, 6mg vitamin C và nhiều dưỡng chất khác.

Theo Đông y, rau cần ta có tính mát, vị ngọt, cay nhẹ. Đây được coi là một dược liệu có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm mát máu, lợi tiểu, giảm đau, khu phong, trừ thấp, chủ trị sốt cao, vàng da, tiểu buốt, tiểu khó, quai bị, ho, viêm phế quản, cao huyết áp, tiểu đường, kinh nguyệt đến sớm, tiểu tiện ra máu…

Do có tác dụng chữa trị ho, viêm phế quản... nên nhiều người có quan niệm kiêng rau cần khi bị ho là không cần thiết.

Bài thuốc từ rau cần ta để chữa ho: Dùng 500g rau cần, bao gồm cả rễ, thân, lá. Rửa sạch, giã nát lấy nước cốt. Cho thêm vài hạt muối ăn vào trong chén nước rau cần rồi đem hấp cách thủy 10 phút. Người bệnh nên làm thuốc vào lúc sáng sớm và chia hai phần uống. Một phần dùng ngay sau khi vừa sắc thuốc xong, phần còn lại uống vào buổi tối. Dùng liên tục trong nhiều ngày cho đến khi bệnh ho gà được điều trị khỏi hoàn toàn.

Ánh Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer