Có bầu ăn rau cần được không

Có bầu ăn rau cần được không? Rau cầu không chỉ là thực phẩm mà còn là một vị thuốc quý trong dân gian. Đối với bà bầu, ăn rau cần có công dụng phòng triệt sản và một số chứng bệnh nguy hiểm ở những tháng cuối khi mang thai.
30/01/2018 09:32

Tác dụng của rau cần đối với sức khỏe

Rau cần là một loại rau quen thuộc được sử dụng để chế biến nhiều món ăn khác nhau. Rau cần được gọi với nhiều tên khác nhau như: cần cơm, cần ống, hương cần, hồ cần… Rau cần không chỉ là thực phẩm mà còn là một loại thuốc quý.

Theo y học cổ truyền, rau cần có vị ngọt, tính mát, ăn vào có tác dụng thanh nhiệt, bình can, trừ phong lợi thấp, ngưng ho, sáng mắt, giảm áp suất máu, nhuận phế… Hầu như tất cả các bộ phận trên cân cầy đều có tác dụng chữa bệnh.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, rau cần có các thành phần dinh dưỡng tốt như: Vitamin P, C, Abumin, đường, Canxi, Phốt pho, Sắt, Carôtin, Axit hữu cơ. Hơn nữ, với hàm lượng chất xơ cao ăn rau cần có tác dụng tốt cho hoạt động tiêu hóa. Mùi thơm trong rau cần còn có tác dụng giảm tuyến mồ hôi hoạt động, giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao.

Co bau an rau can duoc khong (1)

Có bầu ăn rau cần được không, rau cần có thể chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau

Các nhà nghiên cứu phát hiện trong rau cần có hàm lượng albumin cao nên có tác dụng giải độc cơ thể, chống tiêu khát, chống ngộ độc kim loại nặng. Cách chữa trị hết sức đơn giản, bạn chỉ cần lấy rau cần ép thành nước ép và uống là được.

Với hàm lượng sắt, photpho tương đối cao, rau cần ăn vào còn giúp cải thiện triệu chứng thiếu máu. Bạn có thể sử dụng rau cần xào thịt bò để tăng tác dụng chữa thiếu máu.

Đối với những người bị ho lâu này có thể sử dụng rau cần để chữa trị. Theo đó, bạn chỉ cần lấy rễ cây rau cần rửa sạch, ép lấy nước, cho thêm chút muối biển. Sau đó hấp cách thủy rồi uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 1 chén nhỏ. Sử dụng cách này trong vòng 3 – 4 ngày sẽ thấy các cơn ho giảm hẳn.

Rau cần còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm phế quản. Bạn chỉ cần sử dungh 100g, thêm ít vỏ quýt, đường kính vừa đủ. Cho đường vào đun cho đến khi ngả màu vàng, cho thêm rau cần vỏ quýt đã thái nhỏ vào, sao cho hơi cháy thì tắt bếp,  sắc nước uống mỗi ngày. Sau 1 thời gian sẽ thấy tác dụng hiệu quả.

Trong cuộc sống hàng ngày, rau cần là một thực phẩm cực ngon và được nhiều người ưa chuộng, nhất là trong những ngày mùa đông này. Theo đó, rau cần có thể được dùng để xào, nấu canh, muối dưa hoặc dùng để ăn lẩu…

Bà bầu có thể ăn rau cần khi mang thai

Theo các chuyên gia dinh dưỡng bà bầu có thể ăn rau cần khi mang thai, song cần  ăn đúng cách. Bởi trong rau cần có chứa nhiều vi chất có tác dụng phòng chống tiền sản giật. Đây là chứng bệnh cực kỳ nguy hiểm đối với bà bầu trong những tháng cuối thai kỳ.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, trong rau cần có chứa nhiều chất xơ, vitamin C, carotene, nicotinic acid… bà bầu ăn vào có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, mát máu, an thần, giảm huyết áp…

Khi bà bầu ăn rau cần sẽ mang đến những tác dụng sau:

Hạ huyết áp: với bà bầu bị cao huyết áp có thể thường xuyên ăn rau cần. Bởi trong ăn rau cần giúp thanh nhiệt, giải độc, mát máu hiệu quả. Ngoài ra, bà bầu có hiện tượng thiếu máu cũng có thể ăn rau cần để hấp thụ thêm lượng sắt cần thiết.

Empty

Có bầu ăn rau cần được không, bà bầu không nên ăn rau cần sống để tránh bị nhiễm sán

Trị ho: bà bầu bị ho sẽ không cần sử dung thuốc kháng sinh bởi có thể dùng rau cần để làm thuốc. Rất đơn giản, bà bầu có thể làm sạch rau cần, lấy rau đó để ép thành nước uống trị ho, trị viêm phế quản vào mùa đông. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bà bầu nên hấp cách thủy thuốc này trước khi uống.

Giải độc cơ thể: với hàm lượng albumin cao, rau cần có tác dụng giải độc trong cơ thể khi bà bầu ăn một số thực phẩm không tốt, thực phẩm có chứa nhiều chất độc kim loại.

Tốt cho hệ tiêu hóa: có thể bạn chưa biết rau cần thuộc nhóm thực phẩm chứa nhiều chất xơ. Hàm lượng chất xơ này giúp hệ tiêu hóa của bà bầu hoạt động có hiệu quả hơn. Mặt khác, còn giúp phòng chống chứng táo bón, chướng bụng, ợ hơi khó chịu ở bà bầu.

Mặc dù có lợi cho sức khỏe song các bác sĩ khuyến cáo bà bầu không nên ăn rau cần nhúng, rau cần sống bởi rất dễ bị nhiễm loài sán lá ruột. Thông thường, loại sản này hoạt động ẩn mình trong cơ thể bà bầu. Sau khi lớn dần sẽ đục màng để đi vào bào thai gây nguy hiểm cho thai nhi.

Bởi vậy, các bà bầu trước khi ăn rau cần cần lưu ý ăn rau chín, không được ăn rau sống. Đối với các thực phẩm khác cũng vậy, ăn chín uống sôi luôn là tiêu chí được đặt lên hàng đầu.

comment Bình luận

largeer