Bị nóng trong ăn mận được không?

Mận là loại hoa quả được ưa chuộng vào mùa hè. Trong quả mận có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như vitamin C, asparagin, acid hữu cơ...
18/06/2018 11:03

Giá trị dinh dưỡng của quả mận

Mận là loại hoa quả nhiệt đới thuộc loại quả hạch thường dùng tráng miệng, làm mứt hoặc ngâm rượu.

Trong Đông y, quả mận có vị ngọt chua, tính bình, quy vào hai kinh can, thận. Ăn mận có tác dụng thanh can, điều nhiệt, giải độc, hoạt huyết, sinh tân, chỉ khát, lợi thủy.

Bi nong trong an man duoc khong 5

Mận là loại quả nhiệt đới chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, trong mận có chứa nhiều axit amin như asparagin, glutamine, glycine, serin, alanin, đường, acid hữu cơ, vitamin C... Mận còn giàu chất xơ, không chứa chất béo cũng như cholestreol xấu. Mỗi quả mận chín có chứa khoảng 30 calo, 5g đường, 0,5g protein và 1g chất xơ nên cũng rất tốt cho người muốn giảm cân.

Mận chứa nhiều carotene, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A rất tốt cho mắt.

Lợi ích của quả mận

  • Giàu chất chống oxy hóa

Nhờ chứa nhiều vitamin C, phytonutrients như lutein, cryptoxanthin, zeaxanthin, neochlorogenic và chlorogenic acid. Các chất này có khả năng làm chậm quá trình lõa hóa, giúp da sáng khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Bi nong trong an man duoc khong 3

Mận giàu chất chống oxy hoá giúp làm chậm quá trình lão hoá

  • Tốt cho hệ tiêu hóa

Mận là một trong những loại trái cây giàu chất xơ và giúp điều hòa hệ tiêu hóa cực tốt. Các nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland khuyến khích, trẻ em bắt đầu ăn dặm nên cho ăn mận để bổ sung chất xơ giúp chống lại tình trạng táo bón hiệu quả. Hơn nữa, chất xơ trong mận còn giúp thúc đẩy quá trình hoạt động của đường ruột và giữ lượng đường trong máu luôn ổn định.

  • Giảm cholesterol

Nếu ăn mận với hàm lượng vừa phải sẽ có thể giúp hạ thấp mức cholesterol một cách tự nhiên. Nhờ chứa các chất xơ hòa tan, mận giúp làm giảm LDL cholesterol bằng can thiệp vào quá trình hấp thụ cholesterol của cơ thể.

  • Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các flavonoid và thành phần phenol như nthocyanin, axit chlorogenic, quercetin và catechins có trong mận có tác dụng chống viêm trên các tế bào cơ thể khác nhau. Ngoài ra, mận còn chứa nhiều vitamin K giúp ngăn ngừa huyết áp cao và giảm nguy cơ bị ngưng tim.

  • Tốt cho da

Trong mận có chứa hàm lượng cao vitamin C có tác dụng làm đẹp da và hỗ trợ lưu thông mạch máu. Các nghiên cứu tại Hoa Kỳ chỉ ra, những phụ nữ từ 40 - 70 tuổi ăn mận giúp làm giảm các vết nhăn trên da, khô da và làm chậm quá trình lão hóa.

Bi nong trong an man duoc khong 2

Nhờ hàm lượng vitamin C cao, mận giúp giảm vết nhăn trên da hiệu quả

  • Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Trong quả mận có hàm lượng đường thấp giúp giảm lượng đường trong máu và triglyceride trong cơ thể người bệnh tiểu đường hiệu quả. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ cao trong mận cũng giúp bình thường hóa lượng đường trong máu và được coi là phương thuốc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Tuy nhiên, đây là loại quả có tính nóng. Nếu ăn nhiều mận có thể sinh nhiệt, gây nóng trong, nổi mụn nhọt, nhiệt miệng. Vì vậy, các chuyên gia cảnh báo những người có cơ địa nóng trong không nên ăn quá nhiều mận để tránh bị phát ban, nổi mụn nhọt.

Bị nóng trong ăn mận được không?

Những người bị nóng trong thường có triệu chứng nổi mụn, phát ban, da khô... do các chức năng của gan, thận suy yếu không thể bài tiết hết các chất độc. Điều này dẫn đến cơ thể dễ bị mụn nhọt, phát ban.

Bi nong trong an man duoc khong 4

Bị nóng trong ăn mận được không? Bị nóng trong tuyệt đối không nên ăn nhiều mụn

Người có thân nhiệt nóng thường có biểu hiện đổ mồ hôi trộm, nóng bứt rứt, đại tiện khó, nước tiểu vàng. Do đó, cần bổ sung trái cây tính hàn để hạ nhiệt cơ thể (trái cây có vị chát, chua.

Mận là loại quả có tính nóng, nếu ăn nhiều không tốt cho những người bị nóng trong.

Các chuyên gia khuyến cáo, trước khi ăn mận nên ngâm trong nước muối loãng từ 15 - 20 phút để đảm bảo đã rửa sạch những chất bẩn, và thuốc hóa học còn bám trên mận.

Để hạn chế tính nóng của mận, nên ăn mận tươi và không chấm quá nhiều muối. Mặt khác, nước mận ép cũng là một công thức giải khát, thanh nhiệt rất tốt cho những người muốn ăn mận mà cơ địa hay nóng, dễ nổi mụn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ nên ăn tối đa từ 5 - 10 quả một ngày, không quá 50 quả trong 1 tuần vì hàm lượng đường cao trong quả sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Điều này tạo môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển, nhất là tụ cầu, nguyên nhân gây nên tình trạng mụn nhọt.

Bi nong trong an man duoc khong

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chỉ nên ăn tối đa 5 - 10 quả một ngày

Tốt nhất nên ăn một giờ trước khi bữa ăn hoặc hai giờ sau bữa ăn, để các thành phần dinh dưỡng trong mận phát huy tác dụng và không gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể. Các chuyên gia cũng cho biết thêm, thời gian tốt nhất để ăn mận là vào buổi sáng sau khi uống một ly nước và sau đó thì nên ăn sáng.

comment Bình luận

largeer