Quả mận có tác dụng gì?

Quả mận có tác dụng gì? Mận có chứa các dưỡng chất tốt cho tim mạch, thị lực và làm đẹp... tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều mận có thể gây nguy hại đến sức khoẻ.
18/03/2018 08:01

Giá trị dinh dưỡng của quả mận

Mận là loại quả được nhiều người ưa chuộng vào mùa hè bởi hương vị chua ngọt, kích thích vị giác. Trong quả mận có chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho sức khoẻ.

Qua man co tac dung gi 2

Quả mận có tác dụng gì? Mận giàu vitamin và khoáng chất tốt cho sức khoẻ

Cây mận có chiều cao khoảng 10m với các chồi màu nâu đỏ. Lá mận dài 6 - 12cm, rộng 2,5 - 5cm với các cạnh răng cưa. Hoa mận thường xuất hiện vào đầu xuân, có đường kính 2cm với năm cánh hoa màu trắng. Quả mận có đường kính 4 - 7cm, thịt màu hồng đỏ hoặc vàng, được chế biến thành ô mai hoặc lấy nước ép.

Hàm lượng đường trong mận khá cao, tuy nhiên đây cũng là một trong những loại quả chứa ít cholesterol, natri và chất béo.

Trong mỗi quả mận có chứa 30 đơn vị calo, 1g chất xơ, không chất béo. Một quả mận bao gồm 10% nhu cầu vitamin C thiết yếu cho cơ thể mỗi ngày. Vitamin C tốt cho sức khỏe răng miệng, giữ nướu răng luôn khỏe mạnh, và hỗ trợ quá trình hấp thu sắt của cơ thể.Không chỉ vậy, mận còn cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng quan trọng khác như đồng, mangan, kali và vitamin A. Trung bình có 7g đường trong mỗi quả mận, ngoài ra chất chống oxy hóa phenols trong nó có tác dụng trung hòa các gốc oxy bị phá hủy, ngăn ngừa bệnh tật và lão hóa.

Với 93% hàm lượng nước và chất xơ từ dinh dưỡng quả mận giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định.

Trong 100g mận rất giàu kali, vitamin A, sắt, vitamin B2, các vitamin nhóm B và magie. Mận có chứa nhiều chất xơ có tác dụng cải thiện khả năng tiêu hoá. Một quả mận chín có chứa khoảng 26% vitamin C, 13% vitamin K và khoảng 11% vitamin A.

Tác dụng của quả mận

Tốt cho xương khớp

Theo India Times, mận có thể làm tăng mật độ khoáng xương ở cột sống và cẳng tay.

Qua man co tac dung gi 3

Quả mận có tác dụng tốt cho xương khớp

Tăng cường chức năng tiêu hoá

Quả mận rất giàu vitamin A, vitamin B2, các vitamin nhóm B, sắt, magie và kali giúp cơ thể khỏe mạnh. Trong mận chứa nhiều chất xơ và isatin, sorbitol, giúp điều chỉnh chức năng của hệ tiêu hóa. Ngoài ra, mận còn là loại quả rất giàu chất xơ giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, giúp người ăn mận không bị táo bón. Với 93% hàm lượng nước và chất xơ từ dinh dưỡng quả mận giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Ăn mận thường xuyên còn giúp ngăn ngừa chứng đầy hơi và hỗ trợ ruột loại bỏ chất cặn bã không cần thiết.

Cải thiện trí nhớ

Các chất chống oxy hóa trong mận có tác dụng hồi phục các tế bào trong não bị tổn thương. Ăn 3 - 4 quả mận mỗi ngày sẽ giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả.

Qua man co tac dung gi 4

Quả mận có tác dụng gì? Ăn mận thường xuyên giúp cải thiện trí nhớ nhờ các chất chống oxy hoá

Thanh lọc máu

Mận là loại trái cây có chỉ số đường huyết GI rất thấp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Với lượng chất xơ dồi dào, mận giúp ngăn ngừa tiểu cầu thành cục, phòng tránh bệnh xơ cứng động mạch. Theo lời khuyên của các bác sĩ, những người có nguy cơ đột quỵ hoặc bệnh tim liên quan tới động mạch vành nên ăn loại trái cây này bởi hàm lượng chất dinh dưỡng cung cấp lượng oxi cần thiết cho máu.

Hỗ trợ tim mạch

Chất xơ trong quả mận là chất xơ hòa tan có khả năng làm giảm lượng cholesterol trong máu. Loại chất xơ này khi vào cơ thể sẽ kết lại với cholesterol và thúc đẩy quá trình đào thải cholesterol đó ra khỏi cơ thể. Một quả mận chứa khoảng 113mg kali giúp kiểm soát huyết áp cao, giảm nguy cơ đột quỵ và ngăn ngừa các vấn đề tim mạch.

Qua man co tac dung gi 5

Quả mận có tác dụng hỗ trợ tim mạch, làm giảm lượng cholesterol trong máu

Hỗ trợ giảm cân

Không chỉ chứa ít calo, mận còn giàu vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng cần thiết cho những người thừa cân, béo phì để duy trì trọng lượng cơ thể hiệu quả.

Ngăn ngừa ung thư

Các sắc tố xanh đỏ gọi là anthocyanin được tìm thấy trong quả mận rất giàu chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Với những chất chống oxy hóa cao, quả mận có tác dụng phòng ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Vì những chất này có khả năng tiêu diệt và chế ngự các gốc tự do phá hủy tế bào ngưn ngừa ung thư tái phát.

Cải thiện thị lực

Ngoài vitamin C, mận còn chứa beta-carotene có lợi cho mắt. Ăn mận có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng, căn bệnh có thể dẫn tới mù lòa. Trong thành phần dinh dưỡng quả mận có tới 11% là hàm lượng vitamin A tăng cường thị lực.

Ngăn ngừa oxy hóa

Trong quả mận có chứa hàm lượng dinh dưỡng chống oxy hóa cao đem lại những lợi ích cho làn da, đặc biệt là những phụ nữ đang ở độ tuổi trung niên. Mận có chứa các thành phần dinh dưỡng có tác dụng tích cực đến những người mắc bệnh ung thư hoặc bệnh về tim mạch vì các chất chống oxy hóa này giúp chống lại và tiêu diệt các gốc tự do gây hại.

Qua man co tac dung gi 6

Quả mận có tác dụng gì? Mận chứa các chất chống oxy hoá giúp tiêu diệt các gốc tự do

Giúp tóc chắc khỏe và làm đẹp da

Vitamin A trong quả mận giúp cho làn da trở nên trắng sáng hơn. Đồng thời, các nhóm vitamin cùng sắt, magie trong quả mận sẽ nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe. Nếu thường xuyên ăn mận tình trạng tóc rụng nhiều sẽ được đẩy lùi.

Chống nhiễm trùng nấm

Khi ăn thực phẩm sống, có nhiều vi khuẩn và sâu hại xuất hiện trong đường ruột. Trong thành phần dinh dưỡng quả mận có một hợp chất hữu cơ với khả năng chống nấm và tiêu diệt vi khuẩn. Vì vậy nên ăn mận thường xuyên giúp làm sạch ruột, hỗ trợ tiêu hóa.

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Axit citric là chất dinh dưỡng giúp xua tan mệt mỏi, đem lại cảm giác dễ chịu cho cơ thể. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mận có chứa chất dinh dưỡng này giúp tránh tình trạng co rút cơ trong quá trình luyện tập, chơi thể thao.

Cải thiện chức năng miễn dịch

Ăn mận thường xuyên sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cơ thể do lượng vitamin C dồi dào có trong mận. Nhờ vậy mà cơ thể tránh được các căn bệnh viêm nhiễm như cảm cúm, viêm họng, ho…

Tác hại khi ăn nhiều mận

Hại thận

Mận có chứa nhiều chất oxalate gây cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng kết tủa trong thận, nguyên nhân chính gây sỏi thận và sỏi bàng quang. Đặc biệt, những người bị bệnh thận hoặc có tiền sử gia đình bị bệnh này nên hạn chế hoặc không ăn mận.

Qua man co tac dung gi

Quả mận có tác dụng gì? Không nên ăn quá nhiều mận gây nguy hại sức khoẻ

Hàm lượng axit cao

Mận là một trong những loại quả có hàm lượng axit cao gây ảnh hưởng đến dạ dày và men răng, đặc biệt ở trẻ em. Người bị bệnh dạ dày ăn nhiều mận sẽ khiến bệnh trầm trọng hơn.

Gây nóng

Mận có tính nóng, ăn nhiều mận có thể gây ra các hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt... Đặc biệt, phụ nữ mang thai không nên ăn mận vì dễ bị nóng, phát ban, không tốt cho sức khỏe của mình và thai nhi.

Làm giảm tác dụng của một số loại thuốc

Mận là loại hoa quả có nhiều chất dinh dưỡng tuy nhiên chúng có thể ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc khi ăn nhiều. Do tác dụng giảm lượng đường trong máu của mận, người vừa trải qua phẫu thuật không nên tiêu thụ mận. Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh dừng ăn mận 2 tuần trước khi phẫu thuật.

 

comment Bình luận

largeer