Bị nóng trong ăn dưa chuột được không?

Dưa chuột là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C, A, E cùng nhiều khoáng chất khác như magie, kali... có tác dụng thanh nhiệt, giải độc hiệu quả.
16/06/2018 21:32

Giá trị dinh dưỡng của dưa chuột

Dưa chuột là loại cây trồng phổ biến thuộc họ Bầu bí. Dưa chuột được dùng để làm đẹp và chế biến thành nhiều món ăn tốt cho sức khoẻ.

Trong Đông y, dưa chuột có tính lạnh, vị ngọt mát. Dưa chuột có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, chữa kiết lị, phù nhũng… Ngoài ra, dưa chuột còn giúp chữa trị một số chứng bệnh ngoài da như nứt nẻ, tàn nhang, da nhờn...

Bi nong trong an dua chuot duoc khong 2

Dưa chuột có tính hàn, vị ngọt mát

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã tìm ra, trong 100g dưa chuột bao gồm: Đạm 0,6g, chất béo 0,1g, năng lượng 10kcal, 95g nước, đường 1,2g, 0,8g protit, 3g glucit, 0,7g xenlulo, tương đương với nhiều loại rau tươi khác như cải sen, cải cúc, cải xoong, cải thìa… Hơn nữa, dưa chuột còn có tác dụng lợi tiểu, bài sỏi, lọc máu, hòa tan axit uric và muối urat, phòng bệnh gút, hạ sốt, an thần.

Do 90% trong thành phần dưa chuột là nước, khi đưa vào cơ thể sẽ giúp thanh lọc, giải nhiệt, làm đẹp da.

Nhờ có hàm lượng magie, kali, chất xơ cao… mà dưa chuột có tác dụng  ổn định huyết áp. Do đó, khi huyết áp tăng hoặc giảm đột ngột người bệnh có thể uống nước ép dưa chuột để ổn định.

Bi nong trong an dua chuot duoc khong 3

Nhờ có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao, dưa chuột có lợi cho người bị huyết áp cao

Trong dưa chuột còn có chứa khá nhiều lariciresinol, pinoresinol và secoisolariciresinol - 3 lignan có tác dụng ngừa ung thư rất tốt, đặc biệt là ung thư vú, buồng trứng, tử cung và tuyến tiền liệt.

Các chuyên gia răng hàm mặt cho biết, mỗi ngày nên ăn một quả dưa chuột do dưa chuột nhiều nước, chất xơ dồi dào có tác dụng bảo vệ răng miệng khỏe mạnh, trắng sáng. Hơn nữa, chất phytochemcial có trong dưa chuột còn có tác dụng giết chết các vi khuẩn xâm hại gây hôi miệng.

Dưa chuột cung cấp hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch. Trong dưa chuột còn chứa nhiều vitamin B, đường và chất điện có tác dụng làm giảm cảm giác đau đầu, bồn chồn.

Bi nong trong an dua chuot duoc khong 4

Bị nóng trong ăn dưa chuột được không? Dưa chuột có tác dụng thanh mát, giải nhiệt

Cần lưu ý, dưa chuột có tính hàn nếu ăn quá nhiều có thể gây lạnh bụng, liệt dương. Hơn nữa, các độc tố như ucurbitacins và triterpenoids tetracyclic có trong dưa chuột có thể gây ra vị đắng nguy hiểm đến tính mạng con người. Ngoài ra, dưa chuột cũng có thể gây dị ứng, sưng trong miệng, khó tiêu, đầy bụng.

Bị nóng trong ăn dưa chuột được không?

Ăn dưa chuột có tác dụng thanh nhiệt, giải độc có lợi cho những người bị nóng trong. Tuy nhiên, cần tránh lạm dụng loại quả này, do ăn quá nhiều có thể gây ra những trường hợp sau:

  • Kích thích bài tiết lượng nước trong cơ thể

Tuy dưa chuột có khả năng lợi tiểu, nhưng nếu sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng kích thích sự bài tiết chất lỏng, ảnh hưởng đến sự cân bằng các chất điện phân, từ đó khiến cơ thể rơi vào tình trạng mất nước nghiêm trọng.

Bi nong trong an dua chuot duoc khong

Dưa chuột có khả năng lợi tiểu, nhưng nếu lạm dụng sẽ gây mất nước

  • Dư thừa vitamin C

Tình trạng dư thừa vitamin C có thể khiến cho cơ thể bị ngăn cản quá trình oxy hóa tự nhiên. Do đó chúng làm thúc đẩy sự phát triển và lan rộng của các gốc tự do, dẫn đến các nguy cơ mắc ung thư, mụn, lão hóa hớm…

Bi nong trong an dua chuot duoc khong 5

Ăn quá nhiều dưa chuột có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư

  • Gây hại cho thận

Việc nạp quá nhiều khoáng chất kali vào trong cơ thể có thể dẫn đến những triệu chứng như đầy hơi, đau bụng, chướng bụng, khó tiêu ở giai đoạn đầu. Nếu kéo dài có thể trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến chức năng cũng như hoạt động bình thường của thận.

comment Bình luận

largeer