Bị nóng trong ăn nhãn được không?

Nhãn là loại trái cây bổ dưỡng có tác dụng chữa trị nhiều bệnh. Nếu ăn quá nhiều nhãn có thể gây nóng trong với các triệu chứng như nổi mụn, rôm sảy, khô da...
17/06/2018 14:26

Những lợi ích của quả nhãn

Nhãn là loại quả chứa nhiều các vi chất có lợi cho sức khoẻ như sắt, magie, kẽm, kali, phốt pho, protein, chất béo, đường sacaroza, glucoza. Không chỉ vậy, nhãn còn là nguồn cung cấp vitamin A, C dồi dào rất tốt cho sức khỏe, giúp đẹp da và làm chậm quá trình lão hóa, tăng sức đề kháng và khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, hỗ trợ hữu hiệu trong điều trị bệnh đau dạ dày cùng các bệnh liên quan đến tuyến tụy.

Bi nong trong an nhan duoc khong 2

Nhãn là loại quả chứa nhiều vi chất có lợi cho sức khoẻ

Nhiều người cho biết, sản phụ sau sinh nếu có triệu chứng váng đầu, chóng mặt hoa mắt, vã mồ hôi, mạch nhỏ lưỡi nhạt bằng cách ăn cháo nóng nấu với nhãn, nhân sen, hồng táo và gạo nếp.

Trong Đông y, nhãn có vị ngọt, tính ấm được dùng như một vị thuốc chữa bệnh để bồi bổ cơ thể, chống mất ngủ và suy nhược thần kinh.

Theo các chuyên gia, ăn nhãn tốt cho hệ thần kinh, cải thiện tình trạng mất ngủ và chứng bệnh trầm cảm rất hiệu quả. Nhờ có hàm lượng vitamin C cao mà nhãn có tác dụng tăng sức đề kháng, chống lại các bệnh như cảm cúm và làm đẹp da.

Hơn nữa, nhãn cũng làm tăng cường khả năng hấp thu sắt, giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu hay bệnh ở tuyến tụy. Nhãn còn có thể phòng ngừa và trị bệnh đau dạ dày hiệu quả. Tuy nhiên, nếu ăn nhãn không đúng cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bị nóng trong ăn nhãn được không?

Mặc dù là loại quả đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ nhưng nhãn cũng đem lại những tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, cần cẩn trọng khi ăn nhãn để tránh làm ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Bi nong trong an nhan duoc khong 3

Bị nóng trong ăn nhãn được không? Người bị nóng trong không nên ăn nhãn

Người bị nóng trong thường có cảm giác khô da, nổi mụn, rôm sảy, chảy máu chân răng... Do các chức năng của gan và thận suy yếu không thể bài tiết và thải độc tố ra ngoài gây ra nóng trong.

Nhãn là một loại quả có hàm lượng đường khá cao, tính ấm nếu ăn quá nhiều có thể gây nóng trong. Điều này khiến cơ thể luôn cảm thấy khó chịu, dễ nổi mụn và mẩn ngứa. Do đó, những người bị nóng trong tốt nhất nên hạn chế hoặc không nên ăn loại quả này để tránh bị mẩn ngứa và dễ chịu hơn.

Một số tác dụng phụ của nhãn

  • Có thể bị động thai

Đối với phụ nữ mang thai hoặc những người thường có thể trạng yếu, hay bị nóng trong người hoặc bị táo bón, miệng đắng tuyệt đối không nên ăn nhãn. Đặc biệt là bầu nếu ăn quá nhiều nhãn có thể gây ra bệnh nóng trong, đau bụng, ra huyết và thậm chí có thể dẫn tới bị động thai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi và người mẹ. Do đó, phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều nhãn, nhất là thai phụ 7 - 8 tháng thì tuyệt đối kiêng loại quả này.

Bi nong trong an nhan duoc khong 4

Mẹ mang thai 7 - 8 tháng tuyệt đối không nên ăn nhãn

  • Dễ tăng cân và tăng đường huyết

Nhãn là loại trái cây chứa hàm lượng đường khá cao. Khi ăn nhãn thường xuyên, chúng ta vô tình cung cấp lượng đường lớn cho cơ thể. Thực tế, việc sử dụng những loại trái cây chứa nhiều đường rất dễ gây tăng cân.

Ngoài ra, ăn quá nhiều nhãn sẽ làm đường huyết trong cơ thể tăng cao đột ngột, gây nguy hiểm tới sức khỏe. Do vậy, những người bị tiểu đường cũng không nên ăn nhãn nhiều.

Cách ăn nhãn tốt cho sức khỏe

Theo các chuyên gia, chỉ nên ăn 200 - 300g nhãn mỗi ngày. Mức độ này có thể đảm bảo cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể dễ dàng hấp thụ tốt nhất. Nếu ăn vượt quá lượng cho phép, rất dễ gây nóng trong,nổi mề đ ay, rôm sảy.

Bi nong trong an nhan duoc khong

Theo các chuyên gia, chỉ nên ăn từ 200 - 300g nhãn mỗi ngày

Ngoài ra, 300g nhãn mỗi ngày tương đương với một lượng chất tương đương 1,5 bát cơm cho cơ thể. Nếu ăn nhãn quá nhiều có thể khiến cơ thể bị mất cân đối, ảnh hưởng đến chất lượng sức khỏe.

Các chuyên gia lưu ý thêm, không nên ăn quá nhiều nhãn một lúc hoặc ăn nhiều nhãn khi đói vì có thể gây ra hiện tượng "say" nhãn.

comment Bình luận

largeer