Bị nóng trong ăn rau mồng tơi được không?

Rau mồng tơi là loại rau chứa hàm lượng vitamin A và chất sắt cao có lợi cho sức khoẻ. Theo các chuyên gia cho biết, rau mồng tơi có tác dụng giải độc, làm da, điều trị mụn nhọt và rôm sảy hiệu quả.
20/06/2018 14:18

Giá trị dinh dưỡng của rau mồng tơi

Mồng tơi là loại cây dây leo quấn thân mềm. Lá mồng tơi dày, mọc đơn và có hoa màu trắng nằm ở kẽ lá. Quả khi non có màu xanh và màu tím đen khi chín.

Trong Đông y, rau mồng tơi có vị chua ngọt, tính lạnh, không chứa độc. Khi ăn rau mồng tơi có tác dụng thanh nhiệt, hoạt tràng, lương huyết, giải độc cơ thể. Loại rau này thường được sử dụng để chữa vú sưng, nứt, giải độc rất tốt.

Bi nong trong an rau mong toi duoc khong 2

Rau mồng tơi là loại rau có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ

Trong nghiên cứu khoa học hiện đại, trong 100g rau mồng tơi có chứa khoảng 2g đạm; 1,4g tinh bột; 900mg tro; 176mg canxi; 1,6mg sắt; 92,9g nước; 2,5g chất xơ; 37,7mg photpho; 72mg vitamin C; 600mg vitamin PP; 100mcg vitamin B1; 200mcg vitamin B2…

Không chỉ vậy, trong rau mồng tơi còn chứa nhiều loại khoáng chất quan trọng giúp nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ chữa trị nhiều bệnh lý khác nhau. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo nên thường xuyên bổ sung rau mồng tơi trong chế độ ăn uống hàng ngày. Do rau mồng tơi cung cấp ít năng lượng và chất béo.

Hơn nữa, nhờ có chứa các thành phần dinh dưỡng có lợi, rau mồng tơi được cho là thực phẩm hàng đầu tốt cho người bệnh béo phì, bệnh tiểu đường, tăng huyết áp và rối loạn chuyển hoá trong cơ thể.

Bi nong trong an rau mong toi duoc khong 3

Rau mồng tơi tốt cho người bệnh tiểu đường, béo phì

Ngoài ra, rau mồng tơi còn tốt cho người cao tuổi, người bị suy nhược cơ thể. Nhờ có chứa các thành phần dinh dưỡng mà rau mồng tơi có tác dụng hỗ trợ người bị bệnh nhanh chóng phục hồi, ngăn chặn quá trình hấp thụ chất béo trong đường tiêu hoá. Chất nhớt trong rau mồng tơi có tác dụng giúp cho hệ tiêu hoá hoạt động trơn tru hơn, kích thích nhu động ruột và có tác dụng nhuận tràng hiệu quả.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất nhầy có trong rau mồng tơi giúp hấp thụ cholesterol được tốt hơn, giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Nhờ vậy chất nhầy này có tác dụng giảm cân tốt cho những người béo phì cần thực hiện chế độ ăn giảm béo.

Ngoài ra, sự xuất hiện của các thành phần vitamin trong rau mồng tơi có tác dụng dưỡng da, lưu thông khí huyết, nhuận tràng. Rau mồng tơi còn có tác dụng làm mịn nếp nhăn ở mặt, chống thô ráp.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, mặc dù là loại thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ nhưng không nên lạm dụng ăn quá nhiều rau mồng tơi. Bởi ăn nhiều có thể dễ hình thành sỏi thận, mảng bám răng, khó chịu cho dạ dày, kém hấp thụ vì trong rau mồng tơi có chứa nhiều axit oxalic.

Bị nóng trong ăn rau mồng tơi được không?

Nóng trong là hiện tượng cơ thể xuất hiện mụn nhọt, rôm sảy, phát ban, khô da... do nhiều nguyên nhân gây ra. Đó có thể do máu nóng, cơ địa từ bé, ăn nhiều đồ cay nóng... Nếu để tình trạng này kéo dài có thể khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược và gây ra nhiều khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Bi nong trong an rau mong toi duoc khong 4

Bị nóng trong ăn rau mồng tơi được không? Rau mồng tơi có tác dụng thanh nhiệt, giải độc

Rau mồng tơi có tính hàn, vị chua, tán nhiệt. Bổ sung rau mồng tơi vào thực đơn hàng ngày có tác dụng giải độc, đẹp da, trị rôm sảy mụn nhọt hiệu quả.

Trong 1/2 chén rau mồng tơi nấu chín cung cấp 190% lượng vitamin A và 20% chất sắt khuyến cáo cho chế độ ăn hằng ngày. Vì vậy khi sử dụng rau mồng tơi cần lưu ý không nên sử dụng quá nhiều sẽ gây thừa chất và phản tác dụng.

Lợi ích khi ăn rau mồng tơi

  • Giảm cholesterol

Chất nhầy của rau mồng tơi có tác dụng hấp thu cholesterol, cholesterol nội sinh và ngoại sinh đều bị giữ lại trong ruột. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, với những người béo phì muốn giảm cân nên ăn rau mồng tơi do nó có khả năng sinh nhiệt thấp, lại thông tiểu và nhuận tràng.

  • Tốt cho xương khớp

Nước cốt từ rau mồng tơi có thể làm mau lành vết bỏng, hầm mồng tơi với chân giò thêm chút rượu để ăn hàng ngày sẽ giúp trị đau nhức xương khớp.

Bi nong trong an rau mong toi duoc khong 5

Rau mồng tơi có tác dụng tốt cho xương khớp

  • Trị mụn nhọt

Lá mồng tơi đem giã hoặc say nhuyễn (không cho thêm nước), trộn với ít muối đắp lên mụn nhọt có tác dụng giảm sưng tấy.

  • Say nắng

Giã nát lá mồng tơi đắp vào thái dương và trán rồi dùng vải bó lại để giữ nguyên vị, sau một giấc ngủ sẽ khỏi.

  • Trị tiểu khó

Giã hoặc xay nhuyễn lá mồng tơi, vắt lấy nước cốt hòa với nước đun sôi để nguội, thêm một ít muối. Uống hỗn hợp này vào buổi sáng trước khi ăn điểm tâm, còn bã mồng tơi dùng để đắp lên bụng dưới chỗ bọng đái.

  • Chữa trị bỏng

Dùng mồng tơi tươi, giã nát, lấy nước bôi lên vị trí da bị bỏng.

  • Kích thích tăng tiết sữa

Rau mồng tơi có tác dụng tăng tiết sữa vì vậy phụ nữ sau khi sinh ít sữa, ăn rau mồng tơi sẽ lợi sữa tức th nhờ có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt rất tốt cho thai phụ trong rau.

Bi nong trong an rau mong toi duoc khong

Rau mồng tơi có tác dụng tăng tiết sữa ở sản phụ 

  • Chữa bệnh trĩ

Giã nhuyễn lá mồng tơi đắp vào chỗ bị trĩ, sau một thời gian sẽ đem lại kết quả rõ rệt.

  • Thanh nhiệt, giải độc, chữa táo bón

Nấu canh rau mồng tơi cho các bữa ăn hàng ngày. Sử dụng vài ngày đại tiện sẽ thông, không còn táo bón.

comment Bình luận

largeer