Cách chữa rôm sảy của trẻ bằng mướp đắng

Mướp đắng (Momordica charantia) được dùng làm nguyên liệu kháng khuẩn, diệt virus và ngăn ngừa các bệnh về da như rôm sảy, ngứa nổi mẩn...
17/05/2018 14:40

1. Nguyên nhân gây rôm sảy ở trẻ

Rôm sảy thường xảy ra vào mùa khô hanh nóng. Làn da của trẻ thường mỏng và nhạy cảm hơn so với da người lớn nên dễ bị rôm sảy, các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn.

Trẻ thường bị rôm sảy chủ yếu ở da đầu, cổ, vai, ngực và lưng nhưng cũng có thể có thêm ở kẽ nách, háng. Biểu hiện đó là xuất hiện các mụn nước dưới da, sau đó nổi mẩn đỏ có thể gây ngứa cho trẻ. Thông thường rôm sảy có thể tự khỏi nhưng cũng có một số trường hợp phải được điều trị.

Cach tri rom say cua tre bang muop dang

Rôm sảy ở trẻ xảy ra chủ yếu do các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn

Nguyên nhân gây rôm sảy là do các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn. Khi các ống tuyến mồ hôi ở trẻ phát triển chưa hoàn chỉnh, điều này rất dễ khiến mồ hôi không có đường thoát ra ngoài. Điều này thường xảy ra khi thời tiết nóng, ngoài ra cũng do trẻ được mặc quần áo quá nóng.

Tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn do nhiều nguyên nhân gây ra như trẻ bị sốt cao hay trẻ ở trong lồng ấp cũng có thể bị nghẽn các ống tuyến mồ hôi; khí hậu nhiệt đới nóng, ẩm; do vận động cơ thể (làm việc nặng, chơi đùa…) với cường độ cao; mặc quần áo, tã lót bằng một số loại vải pha nilon gây bí; do một vài vi khuẩn thường trú ngoài da có thể bài tiết một loại chất nhờn làm bít các ống tuyến mồ hôi.

Hầu hết trẻ chỉ bị rôm sảy khi nóng, còn khi thời tiết mát mẻ, rôm tự lặn hết, không có ảnh hưởng gì. Nhưng cũng có rất nhiều trường hợp mụn rôm làm trẻ ngứa, gãi nhiều làm da sây sát, bị nhiễm khuẩn thêm thành những mụn mủ và nhọt.

2. Tác dụng của việc dùng mướp đắng trị rôm sảy

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua, cẩm lệ chi, lương qua, mướp mủ, chua hoa. Quả tươi, khô, hạt và lá đều có thể làm thuốc khánh sinh tự nhiên.

Mướp đắng có vị đắng, lạnh đi vào tỳ vị, tâm can giúp thanh nhiệt giải độc, dùng trong các trường hợp bị nhiệt bệnh sốt nóng, nổi mụn nhọt, mất nước.

Cach tri rom say cua tre bang muop dang 4

Mướp đắng là loại thực phẩm có tính hàn, vị đắng có tác dụng thanh nhiệt giải độc

Thành phần của mướp đắng có chứa chất kháng sinh tự nhiên giúp làm sạch và sát khuẩn nếu dùng trên da. Mướp đắng tươi có chứa thành phần kháng thể chống virus, ngăn chặn sự lây lan vi khuẩn trong các tế bào da. Ngoài ra, còn kiểm soát, khống chế bệnh dịch về da hiệu quả.

Vì vậy, mướp đắng vẫn được dùng để điều trị các bệnh về da hiệu quả.

3. Cách chữa rôm sảy ở trẻ em bằng mướp đắng

Nguyên liệu:

1 hoặc 2 quả mướp đắng

Vài lá kinh giới

Phòng tắm kín gió

Chậu tắm, khăn tắm và nước để chuẩn bị tắm bé

Cach tri rom say cua tre bang muop dang 2

Mướp đắng được dùng để chữa trị rôm sảy ở trẻ

Cách tắm cho bé bằng mướp đắng:

Đem mướp đắng, lá kinh giới rửa sạch rồi xay ra làm nước tắm cho bé.

Sau đó đổ nước vào chậu. Cho nước nóng vào trước và thêm nước của quả mướp đắng vào. Kiểm tra nhiệt độ nước phù hợp.

Dùng khăn lau sạch từng bộ phận trên cơ thể bé lau nhẹ vào vị trí rôm sảy mụn nhỏ.

Khi tắm cho bé xong bằng mướp đắng, tắm lại cho bé bằng nước trắng ấm.

Cach tri rom say cua tre bang muop dang 5

Cách chữa rôm sảy của trẻ bằng mướp đắng. Tránh lạm dụng mướp đắng khi tắm cho trẻ

Một số lưu ý khi trị rôm sảy bằng mướp đắng cho trẻ

Khi trị rôm sảy bằng mướp đắng cho trẻ, cần lưu ý:

  • Sử dụng liều lượng mướp đắng thích hợp

Vì da của bé rất nhạy cảm, nên cần chú ý đến liều lượng phù hợp, không nên dùng quá nhiều lạm dụng mướp đắng. Chỉ nên dùng 1 quả mướp đắng cho một lần tắm, cắt nhỏ mướp nấu với nước, để hòa vào nước tắm của bé.

  • Lựa chọn mướp đắng cẩn thận

Mướp đắng dễ tìm và có thể chứa lượng chất bảo vệ thực vật. Do đó, việc lựa chọn mướp đắng để tắm cho trẻ nhỏ rất quan trọng. Lưu ý, nên chọn mướp đắng ở cửa hàng rau sạch có uy tín hoặc tự trồng. Trước khi dùng cần phải rửa mướp đắng thật sạch, ngâm thêm với nước muối.

  • Khi tắm bằng mướp đắng, không nên để nước vào mắt trẻ, dễ bị cay mắt cho trẻ.
  • Cần phải tắm sạch cho bé bằng sữa tắm trước. Do cung cấp kháng sinh tự nhiên nhưng lại không hòa tan được chất nhờn trên da.
Cach tri rom say cua tre bang muop dang 3

Trường hợp trẻ bị trầy xước da, mưng mủ tuyệt đối không nên tắm cho trẻ bằng mướp đắng

  • Hiệu quả của phương pháp này còn tùy thuộc vào cơ địa của trẻ.

Trường hợp nào không nên trị rôm sảy bằng mướp đắng cho trẻ?

Trong trường hợp trẻ bị trầy xước, mưng mủ, viêm da quá nặng do trẻ ngứa, gãi gây trầy xước, thì không nên trị rôm sảy bằng mướp đắng. Do tắm bằng nước mướp đắng lúc này có thể tăng nguy cơ vi khuẩn xâm nhập, làm tình trạng nhiễm trùng tăng lên. Thậm chí gây ra những biến chứng không ngờ. Lúc này tốt nhất nên cho con đi khám để bác sĩ có cách điều trị rôm sảy thích hợp.

comment Bình luận

largeer