Bị sỏi thận ăn rau muống được không?

Các bác sĩ khuyến nghị, người bị mắc bệnh sỏi thận nên tránh xa các loại rau có chứa axit oxalic. Và rau muống được xếp trong nhóm thực phẩm giàu axit oxalic. Vậy nên bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm người bệnh sỏi thận nên hạn chế ăn rau muống.
13/06/2018 23:20

1. Bị sỏi thận ăn rau muống được không?

Sỏi thận là bệnh lý về đường tiết niệu do sự lắng đọng các chất thải đáng lý phải bị hòa tan trong nước tiểu. Sỏi thận có độ lớn nhỏ khác nhau tùy vào từng vị trí, thời gian và độ lắng đọng tạo thành sỏi.

Sỏi thường nằm ở đài thận, bàng quang hoặc trong bể thận. Tuy nhiên, sỏi thường không nằm ở một vị trí nhất định mà chúng hay di chuyển theo dòng chảy của nước tiểu. Vậy nên, khi sỏi lớn dần có tránh khỏi tình trạng sỏi rơi vào niệu quản gây tắc nghẽn.

Sỏi thận thường phát triển âm thầm nên ở giai đoạn đầu nhiều người bệnh thường không phá hiện ra. Khi sỏi lớn dần và có sự tác động từ bên ngoài do đi xe gặp ổ gà, vận đọng mạnh hoặc thay đổi tư thế đột ngột mới xuất hiện tình trạng đau âm ỉ và liên tục ở vùng thắt lưng. Đồng thời kéo theo tình trạng tiểu khó, khó chịu, đầy bụng, trướng hơi, buồn nôn và nôn.

Sỏi thận nếu không được điều trị kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm. Suy thận dù ở dạng cấp tính hay mãn tính đều khiến người bệnh phải đối mặt với nguy cơ tử vong rất lớn.

Empty

Bị sỏi thận ăn rau muống được không? Người mắc bệnh sỏi thận tuyệt đối không nên ăn rau muống

Theo các chuyên gia, cũng giống như bệnh gút chế độ ăn uống quyết định phần lớn đến việc phát triển bệnh tình. Người mắc bệnh sỏi thận cũng phải ăn kiêng rất nhiều loại thực phẩm khác nhau, trong đó có rau muống.

Mặc dù là loại rau phổ thông và được hầu hết các gia đình Việt Nam sử dụng song rau muống không phải là thực phẩm tốt cho người bị sỏi thận. Theo chuyên gia dinh dưỡng, rau muống nằm trong nhóm các loại thực phẩm có chứa nhiều axit oxalic (cùng với rau dền, cần tây, tỏi tây, đậu bắp, khoai lang, đậu tương, rau bina, bắp cải, cải xoong, ớt, bí, rau mồng tơi…).

Theo nghiên cứu, thành phần axit oxalic trong rau muống cao có thể gây ức chế hấp thụ canxi và kẽm. Đồng thời dễ hình thành sỏi oxalate. Vậy nên, các bệnh nhân bị mắc bệnh sỏi thận cần tránh ăn nhiều rau muống.

Thậm chí, người mắc bệnh viêm khớp, bệnh gút cũng không nên ăn quá nhiều rau muống. Bởi khi hàm lượng axit uric trong máu tăng cao thì nguy cơ mắc sỏi thận và làm tăng nồng độ canxi oxalate trong nước tiểu. Từ đó dẫn đến sỏi thận ngày càng phát triển lớn và bệnh tình trở nên trầm trọng hơn.

Theo tiến sĩ Từ Việt Phú, Viện Công nghệ sinh học – công nghệ thực phẩm Trường Đại học Bách khoa Hà Nội: các nhận biết rau củ trong tự nhiên có chứa nhiều axit oxalic khá đơn giản bởi khi ăn các thực phẩm này sẽ có vị chua, chát hoặc hơi nhẫn ở đầu lưỡi.

2. Những thực phẩm tốt cho người mắc bệnh sỏi thận

Nếu rau muống không phải lựa chọn an toàn trong thực đơn dinh dưỡng thì người người bệnh sỏi thận cũng có thể chuyển qua sử dụng các loại thực phẩm khác. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho người bị bệnh sỏi thận:

  • Ăn thực phẩm có chứa nhiều chất xơ

Thực phẩm có chứa nhiều chất xơ là ưu tiên hàng đầu cho người mắc bệnh sỏi thận. Bởi hàm lượng chất xơ tự nhiên trong thực phẩm giúp hỗ trợ hiệu quả nhu động ruột, giảm khó khăn khi đi đại tiện, nhất là với những người thực hiện tán sỏi thận qua da.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm có chứa nhiều chất xơ là ngũ cốc nguyên hạt, rau và đậu. Tuy nhiên, trước khi ăn các loại thực phẩm này cũng cần hỏi ý kiến chuyên gia bởi có một số thực phẩm có chứa nhiều chất xơ đồng thời chứa nhiều aixt oxalíc không tốt cho bệnh sỏi thận.

  • Ăn thực phẩm giàu canxi

Thực phẩm giàu canxi cũng được khuyến khích sử dụng cho người mắc bệnh sỏi thận, nhất là những người sau khi mổ sỏi thận. Bằng chứng là có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra, một chế độ dinh dưỡng đủ canxi giúp giảm nguy cơ mắc và tái phát bệnh sỏi thận.

Empty

Bị sỏi thận ăn rau muống được không? Thực phẩm giàu canxi có tác dụng ngăn ngừa và phòng tái phát bệnh hiệu quả

Người bị bệnh sỏi thận có thể bổ sung canxi thông qua việc ăn uống các loại rau, thịt chứa nhiều canxi hoặc cũng có thể bổ sung thông qua uống sữa có chứa nhiều canxi.

  • Uống nhiều nước

Thói quen uống nhiều nước có tác động tốt đối với toàn bộ hoạt động của cơ thể. Uống nhiều nước giúp đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Đồng thời hỗ trợ tốt cho những người mắc bệnh sỏi thận.

Uống nhiều nước giúp hòa tan sỏi mới hình thành, từ đó làm giảm lượng khoáng, giúp cuốn trôi chất thải lắng đọng hình thành sỏi trong thận, cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích, mỗi ngày nên uống khoảng 2 lít nước lọc. Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều trước khi đi ngủ để tránh chứng tiểu đêm nhiều lần gây mất giấc ngủ.

comment Bình luận

largeer