Ăn rau muống có bị mất sữa không?

Rau muống có chứa hàm lượng cao vitamin C, E, protein, magie và giàu chất xơ có lợi cho sức khoẻ, tuy nhiên theo quan niệm dân gian không nên ăn loại rau này.
18/04/2018 15:46

Ăn rau muống có bị mất sữa không?

Rau muống là loại rau dân giã có chứa hàm lượng cao các vitamin và khoáng chất. Trong Đông y, rau muống có vị ngọt nhạt, tính mát giúp thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Hơn nữa, trong 100g rau muống có chứa khoảng 90% nước; 3g chất xơ; 3g protein; vitamin C, E, chất béo cùng các khoáng chất có lợi như sắt, kẽm, magie.

An rau muong co bi mat sua khong 2

Rau muống là loại rau dân giã có chứa hàm lượng cao vitamin và khoáng chất

Ăn rau muống có lợi cho những người mắc bệnh thiếu máu, loãng xương, huyết áp thấp, phụ nữ mang thai, giảm nguy cơ táo bón hiệu quả.

Hiện nay, chưa có tài liệu khoa học nào khẳng định ăn rau muống bị mất sữa, tuy nhiên theo quan niệm dân gian không nên ăn loại rau này để tránh làm ảnh hưởng đến tuyến sữa của mẹ. Hơn nữa, rau muống là loại rau mà sản phụ nên kiêng trong giai đoạn mới sinh, khi vết thương chưa lành.

Khoa học đã chứng minh rau muống kích thích tăng sinh các sợi collagen để vùng da bị tổn thương được làm đầy nhanh chóng. Các sợi này sắp xếp lộn xộn, chồng chéo khiến vùng da khi lành lại xuất hiện nhiều lớp mô cứng được gọi là sẹo lồi.

An rau muong co bi mat sua khong 3

Ăn rau muống có bị mất sữa không? Sản phụ không nên ăn rau muống để tránh xuất hiện sẹo lồi từ vết thương

Sẹo lồi này không tự lành lại theo thời gian mà trở nên ngày càng chai cứng hơn. Một số trường hợp gây tích tụ melanin khiến vết thương và vùng da xung quanh có màu thâm sạm. Vì vậy, sau khi sinh, đặc biệt là sinh mổ không nên ăn rau muống ngay cho đến khi vết thương thật sự lành hẳn.

Những người không nên ăn rau muống

Mặc dù là loại rau dân giã được dùng để phòng và chữa một số chứng bệnh thường gặp nhưng do môi trường trồng trọt nơi ao hồ nên rau muống thường nhiễm nhiều loại ký sinh trùng. Việc ăn rau muống tươi sống chưa qua chế biến có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đường ruột như sán lá gan. Hơn nữa, ký sinh trùng Fasciolopsis buski có thể xâm nhập vào cơ thể, bám vào ruột, chui qua thành ruột vào máu, từ đó gây các chứng đầy bụng, khó tiêu, dị ứng. Do đó quá trình sơ chế rau muống cần rửa sạch, ngâm muối và tốt nhất là nấu chín.

Dưới đây là 4 nhóm người nên hạn chế ăn rau muống:

Những người mắc chứng gout, viêm nhiễm đường tiết niệu do sỏi thận, người huyết áp cao.

Rau muống cùng thịt bò là thực phẩm có thể để lại vết sẹo lồi cho người đang có vết thương mềm, bởi chúng kích thích tăng sinh tế bào gây sẹo lồi trên da.

Những người đang điều trị nội khoa, ngoại khoa cũng không nên ăn rau muống.

An rau muong co bi mat sua khong 4

Những người đang điều trị nội khoa, ngoại khoa không nên ăn rau muống

Rau muống là thực phẩm nên kiêng kỵ với người đau xương khớp, bị viêm đau vì sẽ khiến chỗ đau thêm tê nhức.

Ngoài ra, rau muống cọng nhỏ ăn giòn, ngon và an toàn hơn cọng quá to. Nên ngâm rau trong nước muối loãng, rửa nhiều nước và trữ trong tủ lạnh vài ngày để phân hủy bớt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nếu có.

Một số lợi ích khi ăn rau muống

Giảm cholesterol

Rau muống có tác dụng giảm cân và lượng cholesterol tự nhiên. Một nghiên cứu được tiến hành trên chuột đã chứng minh rau muống còn giúp hạn chế triglycoside (chỉ số mỡ máu) .

Điều trị vàng da và các vấn đề về gan

Theo Medical Health Guide, rau muống được sử dụng trong y học cổ truyền Ấn Độ để điều trị vàng da và các vấn đề về gan. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng loại rau này giúp chống lại các hóa chất gây hại và quá trình oxy hóa nhờ enzym giải độc, đồng thời loại bỏ các gốc tự do.

An rau muong co bi mat sua khong 5

Ăn rau muống có tác dụng giải độc, loại bỏ các gốc tự do

Bổ sung sắt

Sắt là khoáng chất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là các tế bào máu đỏ. Vì vậy, hàm lượng sắt cao trong lá rau muống rất có lợi cho những người bị thiếu máu cũng như phụ nữ mang thai.

Hỗ trợ điều trị táo bón

Do giàu chất xơ, rau muống giúp hỗ trợ và điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa tự nhiên. Đặc tính nhuận tràng của loại rau này mang nhiều lợi ích cho những người bị chứng khó tiêu và táo bón. Ngoài ra, nước luộc rau cũng có thể chữa các bệnh này và được sử dụng để điều trị nhiễm giun đường ruột rất hiệu quả.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn rau muống thường xuyên kích thích phát triển các chất đề kháng chống lại bệnh tiểu đường. Đồng thời, hỗ trợ điều trị đái tháo đường ở phụ nữ mang thai.

Ngăn ngừa ung thư

Rau muống bao gồm 13 hợp chất chống oxy hóa khác nhau, thích hợp để phòng ngừa ung thư (trực tràng, dạ dày, vú, da). Các chất này có tác dụng loại bỏ các gốc tự do ra khỏi cơ thể, giúp thay đổi điều kiện sinh sôi của các tế bào ung thư và tăng cường môi trường tế bào tự nhiên.

An rau muong co bi mat sua khong

Rau muống có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Tốt cho mắt

Rau muống rất giàu carotenoid, vitamin A và lutein, những dưỡng chất cần thiết giúp bảo vệ đôi mắt. Nó cũng làm tăng nồng độ glutathione, hợp chất đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Tăng cường miễn dịch

Ăn rau muống thường xuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, thúc đẩy xương phát triển, góp phần tăng cường sức khỏe bằng cách trung hòa và loại bỏ độc tố.

comment Bình luận

largeer