Trẻ em có bị sỏi thận không?

Trẻ em có thể bị sỏi thận do các bệnh gây rối loạn chuyển hoá như rối loạn enzyme, hội chứng ống thận... Ngoài ra, do trẻ ăn nhiều thức ăn nhanh chứa nhiều muối, ít uống nước và vận động.
31/05/2018 16:46

Trẻ em cũng có thể bị sỏi thận

Nhiều người quan niệm chỉ có người lớn mới mắc sỏi thận vì bệnh thường xuất hiện ở độ tuổi 35-60 tuổi.

Nhưng trên thực tế, trẻ em cũng mắc bệnh này. Có rất nhiều nguyên nhân gây sỏi thận ở trẻ, thông thường là do các bệnh gây rối loạn chuyển hóa như: rối loạn enzyme, hội chứng ống thận (sỏi calci-phosphat, sỏi cystinuria),...

Ngày nay, do trẻ em ăn nhiều thức ăn nhanh chứa nhiều muối, ít uống nước, ít vận động là những nguyên nhân làm hình thành nhanh sỏi thận ở trẻ em, nhất là những trẻ có sẵn các bệnh lý rối loạn chuyển hóa.

Ngoài ra, các trẻ thường bị nhiễm trùng đường tiểu, có bất thường những chỗ hẹp tự nhiên của đường tiết niệu (hẹp khúc nối bể thận - niệu quản, hẹp khúc nối bàng quang - niệu quản) hay những bệnh lý gây cản trở sự tống xuất nước tiểu như bàng quang thần kinh... cũng là điều kiện thuận lợi để tạo sỏi.

Tre em co bi soi than khong 2

Trẻ em có bị sỏi thận không? Trẻ thường bị nhiễm trùng đường tiểu

Triệu chứng thường gặp của sỏi thận là đau vùng hông lưng, tiểu ít, tiểu máu, nhiều trường hợp buồn nôn, người nhợt nhạt và ra nhiều mồ hôi.

Đối với những trẻ có tiền sử gia đình mắc thì biểu hiện này rõ ràng hơn.

Đa số trẻ mắc bệnh thường dễ bị kích thích, nhất là mỗi lần đi tiểu khiến cho trẻ khóc nhiều, khó chịu nên trẻ không hiếu động, hạn chế đi lại hoặc nằm yên tại chỗ. Điều lưu ý, đối với trẻ bị sỏi thận thường đau bụng, đi tiểu ra máu chiếm khoảng 33-99%.

Vì vậy, nếu nghi ngờ cháu bị bệnh chị cần đưa ngay cháu tới bệnh viện có chuyên khoa để được khám và tư vấn cụ thể.

comment Bình luận

largeer