Sau phẫu thuật sỏi thận nên ăn gì?

Sau phẫu thuật sỏi thận nên ăn gì? Sau phẫu thuật mổ sỏi thận bệnh nhân không ăn uống đúng cách có thể dễ khiến bệnh tái phát trở lại rất nguy hiểm. Bởi vậy chế độ ăn uống cho những người sau phẫu thuật sỏi thận hết sức quan trọng.
15/03/2018 12:46

Sỏi thận là gì?

Sỏi thận là những tinh thể rắn hình thành trong thận. Những viên sỏi này được hình thành từ các chất kết tủa lại với nhau trong nước tiểu. Đây là một trong những bệnh thường gặp nhất trong các bệnh sỏi đường tiết niệu.

Sỏi thận có thể nhỏ hoặc lớn đến vài cm. Những viên sỏi lớn lấp đầy bể thận và các ống mang nước tiểu từ thận đến bàng quang được gọi là sỏi san hô. Bệnh sỏi thận có nhiều nguyên nhân và có thể ảnh hưởng bất kỳ phần nào của đường tiết niệu.

sau phau thuat soi than nen an gi

Sau phẫu thuật sỏi thận nên ăn gì? Sỏi thận là những tinh thể rắn trong thận

Những viên sỏi này sẽ hình thành khi nước tiểu có chứa quá nhiều các hóa chất như: canxi, axit uric, cystine hay sỏi struvite.

Chế độ ăn có lượng protein cao hay uống quá ít nước có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Nếu bệnh nhân bị bệnh nhẹ, các viên sỏi còn nhỏ thì có thể được đẩy ra ngoài bằng đường nước tiểu. Tuy nhiên nếu sỏi lớn sẽ gây ra chèn ép các ống dẫn nước tiểu hoặc bị nghẽn trong bàng quang gây đau đớn cho bệnh nhân. Lúc này người bệnh sẽ được đề nghị tiến hành phẫu thuật.

Sau mổ sỏi thận nên ăn gì?

Thực phẩm giàu chất xơ

Những thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp hỗ trợ nhu động ruột, cải thiện tiêu hóa nhất là với những người bệnh sau khi thực hiện tán sỏi thận qua da.

Các loại thực phẩm nhiều chất xơ được khuyến khích là ngũ cốc nguyên hạt, rau và đậu. Tuy nhiên bạn cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có những cách bổ sung chất xơ hợp lý nhất.

Thực phẩm giàu canxi

Sau khi mổ sỏi thận bệnh nhân được khuyến khích dùng những thực phẩm giàu canxi. Do nếu nạp đủ canxi trong ngày sẽ có tác dụng  làm giảm tỷ lệ mắc và tái phát sỏi thận canxi.

Thực phẩm giàu canxi được khuyến khích như: các loại hải sản (tôm, cua, cá), sữa và các loại rau xanh đậm như súp lơ, rau bina… Ngoài ra, người bệnh có thể bổ sung viên uống canxi mỗi ngày theo chỉ định cụ thể của bác sĩ.

Uống nhiều nước

Nước không chỉ rất tốt cho cơ thể mà chúng còn giúp chúng ta thải độc, thanh lọc cơ thể. Nhất là với những người sau mổ sỏi thận lại càng phải uống nhiều nước.

Khi nước được đưa vào cơ thể sẽ giúp nước tiểu được loãng hơn. Từ đó có thể làm giảm lượng khoáng và cuốn đi các chất thải lắng đọng hình thành sỏi trong thận, cũng như giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

Chính vì vậy mà mỗi ngày bạn nên uống đầy đủ 2 lít nước lọc. Bạn cũng có thể bổ sung bằng các loại nước khác dễ uống hơn như sinh tố hoa quả... Khi bạn đi tiểu thấy nước có nàu trắng trong là chứng tỏ bạn đã uống đủ nước.

sau phau thuat soi than nen an gi 1

Sau phẫu thuật sỏi thận nên ăn gì? Sau mổ sỏi thận bệnh nhân nên uống nhiều nước

Chế độ ăn của người bệnh sau mổ sỏi thận

- Ăn nhiều bữa nhỏ mỗi ngày: Sau mổ cơ thể sẽ còn mệt mỏi, chán ăn... Do vậy thay vì ăn bằng 3 bữa chính mỗi ngày thì người bệnh có thể chia làm 6-7 bữa nhỏ. Việc ăn mỗi bữa một ít sẽ giúp cho tiêu hóa được tốt hơn.

- Hạn chế ăn những món khó tiêu: Những món ăn khó tiêu như chiên rán nhiều dầu mỡ, nước sốt và mỡ, da động vật, gia cầm là những thực phẩm bạn nên tránh.

- Giảm lượng muối ăn: Người bệnh sau mổ sỏi thận nên cố gắng ăn nhạt. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc giảm lượng muối trong chế độ ăn cũng có thể cắt giảm lượng oxalate trong nước tiểu.

Mổ sỏi thận kiêng ăn gì?

Đồ uống có chứa caffeine

Các loại đồ uống có chứa nhiều nhiều caffein như soda, cà phê và trà là những thứ cần tránh khi phẫu thuật sỏi thận.

Nếu có một chế độ ăn uống hợp lý, bệnh nhân sau khi mổ sỏi thận sẽ phòng tránh được tình trạng tạo sỏi trở lại. Ăn uống hợp lý, sẽ giúp cung cấp dinh dưỡng, năng lượng cần thiết để cải thiện sức khỏe.

comment Bình luận

largeer