Bộ Y tế tổ Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống dịch năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 tại khu vực phía Nam

Ngày 22/12/2023 tại Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Bộ Y tế tổ Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống dịch năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 tại khu vực phía Nam. PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị.
23/12/2023 08:26

Tham dự hội nghị còn có Lãnh đạo và chuyên viên một số Vụ, Cục, Viện, Văn phòng Bộ Y tế; đại diện các Bộ/ban/ngành, các đơn vị liên quan; các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế, đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Kiểm dịch y tế biên giới; các cơ quan báo chí, truyền hình thông tấn Trung ương và địa phương dự đưa tin.

Empty

PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu

Báo cáo tại hội nghị TS.BS.Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cho biết một số loại dịch bệnh khu vực phía Nam năm 2023 tăng so với năm 2022.

Cụ thể, từ đầu năm đến nay, phía nam có 141.293 ca mắc bệnh tay chân miệng, tăng gấp 1,75 lần so với số liệu cùng kỳ năm ngoái (89.931 ca). Đỉnh dịch bệnh tay chân miệng vào khoảng từ tháng 6 và gia tăng ca mắc chủ yếu là tuýp vi rút EV71. Các loại bệnh khác tăng, như bệnh thủy đậu tăng 11,7%, bệnh tiêu chảy tăng 7%. Đặc biệt, đậu mùa khỉ phát hiện ở 10/20 tỉnh với 117 ca mắc, 6 ca tử vong và chưa có dấu hiệu chững lại.

Các loại dịch bệnh giảm ở phía Nam, như sốt xuất huyết, tính từ đầu năm 2023 đến tháng 11 đã có 62.674 ca mắc, giảm 72% so với năm 2022 và có 22 ca tử vong. "Nhưng chiều hướng biến đổi khí hậu và bệnh sốt xuất huyết trên thế giới chưa ổn định nên có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết vào thời gian tới", TS.BS. Nguyễn Vũ Thượng cảnh báo.

Phó viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Vũ Thượng đánh giá tình hình dịch COVID-19, cúm, sốt xuất huyết và các dịch bệnh ngừa bằng vaccine hiện nay đã ổn định. Tuy nhiên, tình hình bệnh dại ở miền Tây giảm nhưng tăng ở một số tỉnh miền Đông.

Lãnh đạo Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cũng nêu lên những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đó là ở một số địa phương thiếu hóa chất, không có người phun hóa chất, không có người diệt lăng quăng để phòng sốt xuất huyết; không có đồng đẳng viên HIV (ở các tỉnh không có dự án tài trợ). Một số điểm tiêm vaccine dại tạm dừng hoạt động. Một số bệnh viện không có sẵn thuốc điều trị bệnh tay chân miệng. 11/20 tỉnh thành phố chưa duyệt nội dung mức chi ảnh hưởng đến hoạt động y tế dự phòng.

Dự báo về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên thế giới và tại Việt Nam trong năm 2024 tới sẽ còn diễn tiến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa sức khỏe người dân, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết tại khu vực phía nam bệnh tay chân miệng sẽ có thể tiếp tục ghi nhận típ vi rút EV71 gây bệnh cảnh nặng do chu kỳ dịch kéo dài 2 năm liền kề; bệnh lây truyền qua động vật vẫn có nguy cơ cao, có thể xuất hiện trở lại bất cứ khi nào do thường xuyên phát hiện ổ dịch trên động vật như ổ dại trên chó, ổ dịch cúm A/H5 trên gia cầm H5, A/H7.

Ngoài ra, bệnh COVID-19 vẫn còn yếu tố khó lường, chưa mang tính ổn định về xu hướng và tác nhân vi rút. Các tác nhân gây viêm đường hô hấp cũng có xu hướng khó dự đoán như trong thời gian qua; bệnh đậu mùa khỉ đã xâm nhập và tiếp tục ghi nhận ca mắc mới trên nhóm nguy cơ cao; HIV có xu hướng gia tăng.

“Đặc biệt, bệnh sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát thành dịch trong năm 2024 khi đã phát hiện típ vi rút DEN-3 ở Hà Nội”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Empty

Quang cảnh hội nghị

Để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2024, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành cần chú trọng đầu tư hoạt động giám sát, kiểm tra chất lượng hoạt động thống kê báo cáo. Các tỉnh, thành cần xây dựng và phê duyệt kế hoạch ứng phó, chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật lực và kinh phí. Phối hợp với các đơn vị trong hệ thống y tế để thường xuyên tập huấn nâng cao năng lực cán bộ y tế tuyến bao gồm cả liên ngành thú y, quân y và y tế ngành, đặc biệt vấn đề, yếu tố mới phát sinh trong thực tế.

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer