Bông mã đề cai thuốc lá như thế nào?

Cây mã đề hay còn được gọi là mã tiền á, xa tiền, cây có tên khoa học là Plantago asiatica L. Đây là một loại thảo dược quý có thể chữa được nhiều bệnh, trong đó có việc giúp cai nghiện thuốc lá.
29/04/2018 00:37

1, Cây mã đề là gì?

Cây mã đề còn được biết đến với cái tên mã tiền á, xa tiền, cây có tiên khoa học là  Plantago asiatica L. Mã đề mọc trên nhiều quốc gia gồm  Châu Mỹ, Châu Á, Úc, New Zealand, Châu Phi và Châu Âu. Ở Việt Nam, cây mã đề lá lớn phần lớn được trồng để làm rau, còn mã đề lá nhỏ mọc hoang lại được dùng chủ yếu để làm thuốc.

Mã đề là loại cây thuộc thân thảo, sống lâu năm và tái sinh bằng nhánh và hạt. Thân cây cao khoảng 10–15 cm, lá có cuống dài, hình trứng dài 5–12 cm, rộng 3,5 – 8 cm, đầu tù, hơi có mũi nhọn.

Loài cây này rất dễ nhận thấy do phiến lá hình thìa, đôi khi hình trứng, có gân hình cung dọc theo sống lá và đồng quy ở ngọn và gốc lá. Hoa mã đề mọc thành bông và có cán dài 10–15 cm, xuất phát từ kẽ lá, hoa dài lưỡng tính.

bong ma de cai thuoc la nhu the nao

Bông mã đề cai thuốc lá như thế nào? Bông mã đề có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Cây mã đề được tìm thấy nhiều trong các môi trường sống khác nhau như: vùng ẩm ướt ở đồng bằng, vùng ven biển cho đến các khu vực bán sơn địa và vùng núi cao.

Theo nghiên cứu, trong lá của mã để có chứa nhiều khoáng chất như canxi... Người ta tìm thấy, trong 100g lá mã đề  chứa một lượng vitamin A tương đương với củ cà rốt. Toàn thân cây mã đề chứa một glucozit gọi là aucubin hay rinantin còn gọi là aucubozit. Trong lá có chất nhầy, chất đắng, carotin, vitamin C, vitamin K yếu tố T. Trong hạt chứa chất nhầy, axit plantenolic, adnin và cholin.

Ở Việt Nam, cây mã đề được trồng để làm rau ăn. Lá non của mã để được dùng để ăn sống cùng các loại rau sống khác, nhất là rau rừng. Bên cạnh đó chúng cũng được chế biến thành nhiều món ăn ngon như xào, nấu...

2, Tác dụng của cây mã đề

Theo Đông y, mã đề mọc dại là dạng mã đề lá nhỏ có thành phần dược liệu cao nên được sử dụng để làm thuốc. Còn mã đề được trồng lá mã đề lá lớn có tính dược liệu thấp nên thường được dùng làm thức ăn. Cũng vậy, mã đề có vị ngọt, tính lạnh, đi vào các kinh, can, thận và bàng quang; tác dụng chữa đái rắt, ho lâu ngày, viêm khí quản, tả, lị, nhức mắt, đau mắt đỏ, nước mắt chảy nhiều, lợi tiểu…

Trong y học cổ truyền, mã được còn là bài thuốc có tác dụng làm thuốc lợi tiểu, chữa một số bệnh về tiết niệu, cầm máu, phù thũng, ho lâu ngày, tiêu chảy, chảy máu cam…

  • Chữa chốc lở ở trẻ nhỏ: Mã đề tươi rửa sạch rồi thái nhỏ nấu với 100g -150g giò sống. Cho trẻ ăn liền trong nhiều ngày sẽ khỏi.
  • Chữa chứng sốt xuất huyết: Mã đề tươi 50g, củ sắn dây 30g đem sắc với 1 lít nước đến khi còn lại một nửa. Chia làm 2 lần uống vào lúc đói trong ngày. Uống như vậy 3 ngày các ngày sau mỗi ngày uống 1 lần.
  • Chữa chứng tiểu ra máu, cơ thể nhiệt ở người già: giã nát 1 nắm mã đề bọc vào khăn vải sạch đổ 2 bát nước. Sau đó sắc còn một bát, bỏ bã. Cho thêm 3 vốc hột kê và nấu thành cháo ăn khi đói. Ăn nhiều mắt sáng làm người mát.
  • Chữa viêm cầu thận mạn tính: Mã đề 20 g, ý dĩ 16 g, thương truật, phục linh, trạch tả, mỗi vị 12 g; quế chi, hậu phác, mỗi vị 6 g; xuyên tiêu 4 g. Sắc uống ngày một thang.
  • Chữa sỏi niệu: Hạt mã đề 12-40 g, kim tiền thảo 40 g, thạch vĩ 20-40 g, hoạt thạch 20-40 g, tam lăng, ý dĩ, ngưu tất, nga truật, mỗi vị 20 g; chỉ xác, hậu phác, gai bồ kết, hạ khô thảo, bạch chỉ, mỗi vị 12 g. Sắc uống ngày một thang.
  • Chữa viêm bàng quang cấp tính: Mã đề 16 g, hoàng bá, hoàng liên, phục linh, rễ cỏ tranh, mỗi vị 12 g; trư linh, mộc thông, hoạt thạch, bán hạ chế, mỗi vị 8 g. Sắc uống ngày một thang.
  • Chữa tiểu tiện ra máu: rửa sạch một nắm mã đề rồi giã nát vắt lấy nước cốt uống vào lúc đói bụng.
  • Chữa trẻ bị sởi gây tiêu chảy: Dùng hạt mã đề, sao qua, sắc uống. Nếu bí tiểu tiện thì thêm mộc thông. Có thể dùng hạt mã đề với rau dừa nước lượng như nhau, sắc uống nếu như không có mộc thông.
  • Chữa chứng sốt xuất huyết: Mã đề tươi 50g, củ sắn dây 30g đem sắc với 1 lít nước đến khi còn lại một nửa. Chia làm 2 lần uống vào lúc đói trong ngày. Uống như vậy 3 ngày các ngày sau mỗi ngày uống 1 lần.

3, Cách dùng mã đề để cai thuốc lá

Theo tài liệu nghiên cứu của Tiến sĩ Antonín Šćipin – chuyên gia về tiêu hóa người Nga, ông đã sử dụng mã đề để hỗ trợ cho các bệnh nhân của mình cai thuốc lá trong vòng 1 tuần. Kết quả là nhiều người đã cai được thuốc lá nhờ phương pháp này.

Theo nghiên cứu mới thì những người cai thuốc lá đã giảm bớt các triệu chứng như:

  • Không bị hiện tượng nhiệt miệng, khó ngủ và mệt mỏi.
  • Số lần thèm thuốc lá trong ngày ít hơn những người không dùng trà mã đề.
  • Tỷ lệ cai thành công là 99%.

Hiện nay, người ta thường dùng trà mã đề để hỗ trợ việc giảm thuốc lá, và chúng cho kết quả rất tốt. Trà mã đề có tác dụng cai thuốc lá, loại bỏ cơn thèm thuốc lá sau khi sử dụng. Ngoài ra, uống trà mã đề còn giúp thanh lọc phổi, tiêu đàm, bổ thận và hỗ trợ chức năng thanh lọc chất độc ra khỏi cơ thể.

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về công thức trà tự nhiên này. Đồng thời cũng nên thực hiện sớm để bỏ được thuốc lá, đem lại sức khỏe cho chính bản thân và mọi người xung quanh ngay hôm nay.

bong ma de cai thuoc la nhu the nao 1

Uống trà mã đề có thể giúp bạn cai thuốc lá hiệu quả

Nguyên liệu

  • Mã đề tươi rửa sạch (có thể dùng mã đề đã phơi hoặc sao khô), để ráo sau đó cắt nhỏ từng khúc dài khoảng 3-5cm.
  • 0.5 lít nước lọc đun sôi.
  • 1 bình thủy tinh.

Cách làm

  • Lấy một nhúm lá mã đề (tươi hoặc đã được sấy - phơi khô) đặt chúng trong bình thủy tinh rồi đổ 0.5 lít nước sôi vào.
  • Đậy nắp bình và giữ nguyên trong vòng 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ, sau đó có thể rót trà ra tách và thưởng thức.

Lưu ý khi sử dụng mã đề để cai thuốc

  • Không uống trà ngay sau khi súc miệng bằng thuốc cai (nên uống sau 20 - 30 phút ngậm thuốc cai).
  • Nên dùng hết số trà đã pha trong ngày. Không nên để qua đêm vì có thể bị thiu hôi do thời tiết nóng và mất vị ngon của trà.
  • Không dùng trà mã đề cho phụ nữ có thai hoặc những người mắc bệnh tiểu đêm.
  • Sau khi cai thuốc thành công bạn vẫn có thể dùng trà mã đề để uống hằng ngày, rất tốt cho sức khỏe nhé.
  • Cách trị hôi chân bằng lá trà xanh
  • Cách sơ cứu khi bị ngộ độc lá ngón
comment Bình luận

largeer