Cách chữa dị ứng khói thuốc lá

Theo nghiên cứu, khói thuốc có 4.000 chất hóa học, trong đó 50 chất có thể gây ung thư. Dị ứng thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm da dị ứng ở nhiều người.
13/04/2018 13:33

Khói thuốc lá ảnh hưởng đến da như thế nào?

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Ba, công tác tại khoa Hô hấp bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP. Hồ Chí Minh: khói thuốc lá vô cùng độc hại. Trong khói thuốc có chứa khoảng 4.000 chất hóa học, trong đó có đến 50 chất có khả năng gây bệnh ung thư. Các chất hoa độc này tác động trực tiếp lên tế bào bề mặt đường hô hấp, da người. Từ đó gây nên tình trạng viêm mãn tính, phá hủy tổ chức bên trong và bên ngoài cơ thể.

Hút thuốc lá chính là nguyên nhân khiến 75% ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Những người thường xuyên hút thuốc lá có tỉ lệ mắc ung thư miệng cao gấp 27 lần, thư thanh quản gấp 12 lần so với người bình thường. Tỉ lệ tử vong do ung thư ở người hút thuốc lá cao gấp 2 lần so với những người không hút, người nghiện rượu…

Một số nghiên cứu chỉ ra, khói thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Khói thuốc lá làm thay đổi cấu trúc tuyến tiết nhầy làm cản trở sự lưu thông trao đổi khí. Khói thuốc lá gây tác hại nguy hiểm đến sức khỏe của phụ nữ có thể gây vô sinh, sinh non.

Empty

Cách chữa dị ứng khói thuốc lá. Khói thuốc lá gây tổn thương nghiêm trọng cho hệ hô hấp của con người

Đăc biệt, nghiên cứu gần đây chỉ ra sự tương quan tiếp xúc khói thuốc và viêm da dị ứng được thực hiện bởi khoa da liễu tại Đại học Y Feinbeng, Mỹ vào năm 2015. Các nhà khoa học chỉ ra, việc hút thuốc làm tăng số lượng gen đột biến, tăng nguy cơ ung thư, gây các vấn đề khác trong cơ thể và là nguyên nhân bùng phát viêm da dị ứng.

Hiện nay có rất nhiều nghiên cứu về mối tương quan giữa viêm da dị ứng và khói thuốc lá. Tuy nhiên, những thông tin đã có được cho đến nay cũng đủ để người bệnh đưa ra quyết định nên dừng hút thuốc và nên tránh xa khu vực có nhiều người hút thuốc lá.

Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra, khói thuốc lá không những gây dị ứng mà còn làm cho da bị lão hóa sớm. Việc tiếp xúc với khói thuốc lá có thể gây viêm và ảnh hưởng đến màng tế bào da. Do đó có thể làm cho da xuất hiện nhiều nếp nhăn.

Hơn nữa, tiếp xúc với khói thuốc lá còn gián tiếp làm giảm sản xuất collagen khiến cho da khô cứng, tăng tiết nhờn trên da. Khói thuốc lá gây ra rất nhiều vấn đề nguy hiểm cho da.

Cách chữa dị ứng khói thuốc

Một số người vô tình hít phải khói thuốc trong không khí được gọi là hút thuốc thụ động. Kiểu hút thuốc này thậm chí còn gây ra nhiều nguy hiểm và biến chứng hơn so với việc hút thuốc lá trực tiếp. Hút thuốc lá thụ động làm tổn thương phổi, tăng khả năng mắc bệnh tim mạch, ung thư miệng, hen suyễn, vô sinh…

Ngoài ra, khói thuốc lá khi ám vào da của những người nhạy cảm còn có khả năng gây nên tình trạng dị ứng khói thuốc và làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm da dị ứng. Trường hợp dị ứng khói thuốc đã được ghi nhận rất nhiều trên thế giới.

Chữa dị ứng khói thuốc như thế nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia, dị ứng khói thuốc gây tình trạng ho được chữa như sau:

- Khói thuốc làm tổn thương niêm mạc dẫn đến tình trạng ho liên tục ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Empty

Đeo khẩu trang là cách giúp thoát khỏi khói thuốc lá

- Để tình trạng này không xảy ra nữa, bác sĩ khuyên khi đi ra ngoài nhất là khu vực có người hút thuốc cần phải đeo khẩu trang y tế, khẩu trang than hoạt tính, giữ ấm cơ thể, không được uống nước lạnh.

- Để cổ họng thoải mái hơn thì có thể ngậm thảo dược có thành phần bạc hà, gừng, tràm, quế, cam thảo. Vì các loại thảo dược này có tính sát khuẩn, khử độc khói thuốc lá rất cao.

- Ho do dị ứng khói thuốc lá có thể sử dụng một số loại thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.

Với những tác hại nguy hiểm của khói thuốc lá, chuyên gia khuyến nghị mọi người nên cai thuốc ngay từ bây giời. Đối với những người có cơ địa yếu, nhạy cảm thì nên sử dụng khẩu trang khi đi ở gần nơi có nhiều người hút thuốc lá.

comment Bình luận

largeer