Chữa say cà phê nhanh nhất

Cà phê có chứa chất kích thích làm hưng phấn hệ thần kinh mạnh - caffeine. Nếu chủ quan khi uống cà phê không đúng cách có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.
24/04/2018 23:27

Say cà phê là gì?

Say cà phê là biểu hiện cơ thể sau khi uống cà phê cảm thấy choáng váng, nôn nao, tim đập nhanh, người nóng và nghe thấy tiếng động xung quanh vang hơn bình thường, phản xạ chậm.

Chua say ca phe nhanh nhat 3

Say cà phê là biểu hiện của cơ thể sau khi uống cà phê cảm thấy choáng váng, nôn nao...

Theo các chuyên gia, cà phê có chứa chất gây kích thích cho thần kinh là caffeine. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh caffeine làm tuyến thượng nhận giải phóng epinephrine (adrenaline) và norepinephrine (noradrenaline) - những hormone kích thích hoạt động của tế bào, đánh tan các cơn buồn ngủ và mệt mỏi, các phản ứng trong cơ thể được tăng tốc, sự tập trung được cải thiện.

Tuy nhiên, nếu uống cà phê không đúng thời điểm, đúng cách có thể dẫn đến say cà phê. Khi say cà phê, tuyến thượng thận sẽ sản xuất nội tiết tố nhiều hơn so với bình thường khiến tim đập nhanh, mạnh hơn, huyết áp tăng cao. Vì vậy, thần kinh bị căng thẳng, bồn chồn đứng ngồi không yên kèm theo ù tai, chân tay run.

Lượng caffiene còn kích thích ruột làm tăng tiết axit dịch vị, uống khi đói sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương và có cảm giác cồn cào ruột.

Khi bị say cà phê cần làm gì?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (cán bộ Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết: "Caffeine bản chất là một chất gây nghiện và là một độc tố, chất kích thích thần kinh... nó có nhiều trong thực phẩm và đặc biệt là ở cà phê.

Caffeine là chất tan trong nước nên nếu uống nhiều về số lượng và mức độ đậm đặc sẽ gây độc hại cho thần kinh, gây cho con người cảm giác quá mức hưng phấn. Thêm vào đó caffeine ở trong cà phê ngấm vào máu rất nhanh. Do đó có một giải pháp khá đơn giản, khi say cà phê cần uống nhiều nước lọc vì chất caffine ngấm vào máu rất nhanh nhưng lại dễ hoà tan trong nước và bài tiết qua nước tiểu. Vì thế uống nhiều nước sẽ giúp pha loãng cũng như bài tiết nhanh chất độc này.

Ngoài ra chúng ta có thể uống nhiều nước chè (chè tươi) loãng. Mặc dù trong chè cũng chứa caffeine nhưng vì bản thân nó chứa hai hoạt chất theobromin, theophilin có tác dụng kích thích hoạt động của thận, lưu thông của máu nên lợi tiểu, do đó giúp quá trình thải lượng cafein trong cơ thể được nhanh hơn".

Chua say ca phe nhanh nhat

Khi bị say cà phê nhẹ, cần được nghỉ ngơi và hít thở đều đặn

Hoặc với những người bị say nhẹ, chỉ cần nghỉ ngơi và hít thở đều đặn. Đây là cách giúp cơ thể loại bỏ sự mệt mỏi, bồn chồn và những căng thẳng gây ra bởi caffeine.

Chữa say cà phê nhanh nhất

Uống nhiều nước

Cách giải say cà phê nhanh nhất khi uống quá nhiều cà phê đó là uống nhiều nước lọc, vì chất caffeine ngấm vào máu rất nhanh nhưng lại dễ hòa tan trong nước và bài tiết qua nước tiểu. Vì vậy, uống nhiều nước sẽ giúp pha loãng cũng như bài tiết nhanh chất độc này.

Chua say ca phe nhanh nhat 4

Cách chữa say cà phê nhanh nhất đó là uống nhiều nước để bài tiết nhanh

Hoạt động cơ thể

Bản chất cà phê là một thức uống rất tốt nếu được sử dụng trước khi bắt đầu việc luyện tập thể dục, thể thao bởi caffeine có trong cà phê giúp tăng cường hiệu quả tập luyện. Khi bị say cà phê, nên luyện tập nhẹ nhàng trong khoảng 15' như đi bộ, tập yoga để cơ thể nhanh chóng loại bỏ được lượng caffeine.

Ăn thêm tinh bột

Khi bị say cà phê, sẽ có triệu chứng nôn nao, không muốn ăn gì hết, nhưng thực chất nạp vào cơ thể một chút tinh bột sẽ tăng thêm năng lượng cho cơ thể giúp giảm bớt được cảm giác khó chịu và nôn nao.

Chua say ca phe nhanh nhat 5

Chữa say cà phê nhanh nhất. Khi bị say cà phê có thể ăn kết hợp với các loại đồ ăn từ tinh bột

Những loại tinh bột ở đây có thể được kể đến như cơm, bánh mì, ngũ cốc, bánh quy giòn.

Nghỉ ngơi và hít thở đều đặn

Để làm giảm triệu chứng mệt mỏi, bồn chồn và những căng thẳng gây ra bởi caffeine bằng cách dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn. Sử dụng phương pháp thở 4-7-8 sẽ rất hữu ích trong trường hợp say cà phê. Trong đó:

- 4 giây đầu tiên hít vào bằng mũi

- 7 giây là để dùng cho việc giữ hơi

- 8 giây thở ra bằng miệng

comment Bình luận

largeer