Cà phê trộn lõi pin là gì và uống cà phê trộn lõi pin nguy hiểm như thế nào?

Mới đây, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49 – Công an tỉnh Đắk Nông) phát hiện 12 tấn cà phê được nhuộm đen bằng lõi pin gây hoang mang dư luận. Theo các chuyên gia, cà phê trộn lõi pin có thể gây biến chứng nguy hiểm cho hệ thần kinh, làm tổn thương gan, thận, hệ tiêu hóa…
18/04/2018 11:02

Cà phê trộn lõi pin là gì?

Cà phê là một loại thức uống được ủ từ hạt cà phê rang, lấy từ quả chín của cây cà phê. Trên thế giới có khoảng 70 quốc gia trồng cà phê, trong đó chủ yếu ở châu Mỹ, Đông Nam Á, Ấn Độ và châu Phi.

Việt Nam là một trong những quốc gia trồng nhiều cà phê với mục đích xuất khẩu thương mại. Ngoài ra, cà phê Việt Nam trồng được nhằm mục đích phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, tình trạng cà phê bẩn, cà phê pha tạp chất đang khiến người tiêu dùng Việt Nam vô cùng hoang mang. Gần đây nhất là vụ việc, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49 – Công an tỉnh Đắk Nông) phát hiện một cơ sở sản xuất đang nhuộm đen cả chục tấn cà phê bằng lõi pin.

Empty

Cà phê trộn lõi pin được Công an Đắk Nông phát hiện hôm 16/4

Cụ thể, cơ sở chế biến kinh doanh nông sản của bà Nguyễn Thị Thanh Loan, thôn 13 xã Đắk Wer, huyện Đắk Lấp đang pha trộn tạp chất vào cà phê. Tại hiện trường, có khoảng 12 tấn cà phê đã được nhuộm đen bằng pin Con ó, 2 chậu chứa 35 kg pin được đập vụn, 1 xô chứa lõi pin, 1 xô chứa nước màu đen và nắp pin với trọng lượng 10 kg... dùng để nhuộm đen cà phê.

Trước đây, chúng ta chỉ thấy cà phê nhuộm bắp rang hoặc caramen, việc dùng lõi pin nhuộm cà phê là rất hiếm gặp. Trường hợp này chỉ có thể là do ham muốn lợi nhuận cao của chủ cơ sở sản xuất.

Cà phê trộn lõi pin là hành động: chủ cơ sở chế biến cà phê thu gom pin, bỏ vỏ bên ngoài lấy phần lõi bên trong nghiền nát và trộn cùng cà phê đã rang say để tạo thành màu đen đậm cho cà phê. Bởi thông thường, cà phê có màu đen đậm là loại cà phê ngon, cà phê rang xay nguyên chất sẽ được người tiêu dùng ưa chuộng hơn. Việc sử dụng lõi pin để “nhuộm” đen cà phê có lẽ chỉ xảy ra ở Việt Nam.

Theo quy định của các quốc gia trên thế giới, nhà máy sản xuất pin phải có trách nhiệm thu hồi và xử lý pin chứa một số kim loại nặng như mangan. Bởi những kim loại này khi vứt ra ngoài môi trường có thể gây ô nhiễm nguồn nước của con người. Song ở Việt Nam, pin không được thu hồi mà bị vất vô tội vạ ngoài môi trường.

Ca phe tron loi pin la gi va ca phe tron loi pin nguy hiem nhu the nao (3)

Cà phê trộn lõi pin là gì và uống cà phê trộn lõi pin nguy hiểm như thế nào? Lõi pin chứa nhiều mangan gây nguy hiểm cho sức khỏe con người

Theo các chuyên gia, quá trình tạo ra một viêm pin khô, các nhà sản xuất phải sử dụng hợp chất mangan dioxit (MngO2. Việc nấu lõi pin ít nhiều cũng sẽ làm cho lượng mangan dioxit đi vào cơ thể người sử dụng dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe, nhất là với hệ thần kinh. Để kiểm nghiệm hàm lượng mangan dioxit gây độc hại ở mức độ nào đối với sức khỏe người sử dụng thì cần phải kiểm nghiệm mẫu cà phê.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm – Đại học Bách khoa Hà Nội): pin là thứ không được cho phép dùng trong sản xuất và chế biến bất cứ loại thực phẩm nào. Việc nhuộm cà phê bằng lõi pin chỉ là cá biệt nhưng gây hoang mang và ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng. Chủ cơ sở sử dụng pin để chế biến thực phẩm cần bị mức phạt thích đáng và thông tin rộng rãi.

Trước đây, cơ quan chức năng Việt Nam đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất dùng lõi pin để luộc bánh chưng. Trong quá trình luộc, bánh chưng có thể bị nhiễm độc từ lõi pin, người tiêu dùng ăn phải gây nguy hiểm cho tính mạng.

Cà phê trộn lõi pin là gì và uống cà phê trộn lõi pin nguy hiểm như thế nào?

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: lõi pin chủ yếu là bột mangan dioxit, chất tạo màu đen. Việc trộn với bột cà phê, sau đó trong quá trình pha cà phê mangan dioxit sẽ thôi ra nước cà phê. Người uống phải chất này sẽ rất dễ bị ngộ độc. Hơn nữa, nếu hàm lượng mangan cao vượt quá 0,5mg/lít sẽ gây ảnh hưởng đến một số cơ quan nội tạng của cơ thể.

Về Bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo về tác hại của mangan đối sức khỏe con người:

- Mangan là một trong những nguyên tố vi lượng cơ bản của sự sống, giữ vai trò quan trọng trong cơ thể như tác động đến hệ hô hấp tế bào, sự phát triển xương, chuyển hóa gluxit và hoạt động của não.

- Tuy không tác động trực tiếp lên cơ thể người nhưng nếu tiếp xúc, ăn uống, sử dụng nguồn nước nhiễm vi lượng này trong thời gian dài có thể gây ra nhiều bệnh lý khác nhau, ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến hệ thần kinh.

- Nếu hàm lượng mangan nhỏ 0,1mg/lít thì mangan có lợi cho sức khỏe. Song nếu hàm lượng cao từ 1-5mg/lít sẽ gây ra không ít ảnh hưởng đến nội tạng cơ thể.

Empty

Uống cà phên trộn lõi pin có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho hệ thần kinh

Đối với hệ thần kinh con người, mangan gây ra các độc tố hình thành hội chứng manganisn với các triệu chứng tương tự parkinson. Nếu lượng mangan hấp thụ vào cơ thể cao có thể gây ra ngộ độc phổi, thận, tim mạch, ung thư và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Các nghiên cứu chỉ ra, mangan đặc biệt nguy hiểm đối với cơ thể trẻ nhỏ. Nếu trẻ em hấp thụ nhiều mangan trong khi tiết ra ngoài rất ít thì có thể gây tổn thương các cơ quan nội tạng. Vậy nên, chuyên ai y tế khuyến cáo trẻ nhỏ nên tránh xa những nguồn nhiễm mangan như nước hoặc cà phê.

Phụ nữ mang thai ăn hoặc uống những thứ nhiễm mangan có thể gây những biến chứng nguy hiểm cho thai nhi. Người uống nhiều cà phê trộn lõi pin có mangan có thể làm giảm khả năng ngôn ngữ, giảm trí nhớ, giảm khả năng vận động liên quan đến tay, chuyển động mắt. Nếu nhiễm độc mangan lâu ngày có thể dẫn đến các triệu chứng thần kinh bất thường ở dáng đi và ngôn ngữ.

Trước tình trạng cà phê bị trộn lõi pin, chuyên gia sức khỏe khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm hiểu cách nhận biết cà phê thật, cả phê nhuộm lõi pin, trộn bắp rang… để tự bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

comment Bình luận

largeer