Uống cà phê có bị mất sữa không?

Trong cà phê có chứa chất kích thích hệ thần kinh trung ương của lớp methylxanthine (theophylline và aminophylline) có thể gây hại cho trẻ khi bú sữa mẹ.
14/04/2018 17:55

Uống cà phê có bị mất sữa không?

Thực tế, uống cà phê không bị mất sữa hay làm ảnh hưởng đến tuyến sữa của mẹ. Uống 3 ly cà phê đều đặn mỗi ngày có thể giúp chị em phụ nữ sau sinh tiêu huỷ mỡ thừa, ngay cả mỡ vùng ngực.

Uong ca phe co bi mat sua khong 2

Uống cà phê không bị mất sữa hay làm ảnh hưởng đến tuyến sữa của mẹ

Các chuyên gia cho biết, sản phụ đang cho con bú không nhất thiết phải cai cà phê. Khi uống cà phê, một lượng nhỏ (thường ít hơn 1%) sẽ đi vào sữa và tồn tại trong vòng vài giờ đồng hồ. Trường hợp trẻ dưới 3 tháng tuổi cần cẩn trọng hơn do sự chuyển hoá của trẻ sơ sinh không thể phá vỡ và loại bỏ được caffeine trong cơ thể. Do đó, caffeine có thể tích tụ và gây khó chịu, mất ngủ. Vì vậy, việc uống cà phê trong giai đoạn đang cho con bú cần được thực hiện một cách khoa học.

Molly Petersen - chuyên gia tư vấn sử dụng sữa ở Lansinoh cho biết: "Caffein có ảnh hưởng khác nhau trên từng đứa trẻ khác nhau". Ông nói thêm: "Điều quan trọng là phải theo dõi lượng caffein của bạn nạp vào ảnh hưởng thế nào đến con bạn và hãy theo dõi các dấu hiệu như sự tỉnh táo và sự kiệt sức ở con bạn".

Các nhà khoa học phát hiện ra, khi trẻ lớn hơn, có thể bắt đầu uống từ 450 - 680ml cà phê mỗi ngày miễn là bé không có dấu hiệu khó khăn khi cố ngủ. Cũng cần lưu ý rằng các loại hạt cà phê khác nhau có thể có lượng caffeine khác nhau.

Khi các bà mẹ đang cho con bú duy trì thói quen uống cà phê không nên vượt quá 300mg caffein mỗi ngày để tránh làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của bé.

Uong ca phe co bi mat sua khong 3

Uống cà phê có bị mất sữa không? Các chuyên gia cho rằng, sản phụ chỉ nên uống 1 - 2 ly mỗi ngày

"Tốt nhất là nên có sự điều tiết caffein", Petersen nói tiếp: "Một hướng dẫn chung cho các bà mẹ là chỉ nên uống 1 - 2 ly mỗi ngày". Cần lưu ý rằng mỗi đứa trẻ đều khác nhau và nếu con nhỏ đang có biểu hiện của việc bị ảnh hưởng từ caffein, nên xem xét loại bỏ cà phê khỏi chế độ ăn uống trong vài ngày để xem có sự khác biệt hay không.

Một số lợi ích khi uống cà phê đúng cách

Ngoài tác dụng giúp não bộ tỉnh táo, tăng cường các hoạt động về trí tuệ, mang đến sự sảng khoái tích cực về tâm lý... uống từ 1 - 2 ly cà phê mỗi ngày còn đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ khác.

Kéo dài tuổi thọ

Một cuộc khảo sát mới đây đã chỉ ra rằng, nguy cơ tử vong ở nam giới sẽ được giảm bớt 10% nếu sử dụng từ 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày, con số này đối với phụ nữ có thể có sự chênh lệch một chút, bởi nữ giới, phần nào đó, còn chịu ảnh hưởng nhiều từ các yếu tố khác như: độ tuổi, chất béo trong cơ thể, yếu tố giáo dục hay lối sống...

Uong ca phe co bi mat sua khong 4

Uống cà phê có tác dụng kéo dài tuổi thọ

Nhiều chuyên gia nhận định, các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong cà phê có tác dụng cải thiện tuổi thọ cho con người. Ngoài ra, cà phê còn làm giảm cơn thèm ăn vặt, kích thích các hoạt động thể chất để nâng cao sự dẻo dai cho cơ thể.

Cải thiện sức khỏe

Cà phê là loại thức uống có chứa các chất chống oxy hóa cực mạnh; những chất này quan trọng đối với sức khỏe theo nhiều cách. Chúng có thể làm giảm tình trạng viêm gây ra bởi viêm khớp và loại bỏ các độc tố gây hại của bệnh ung thư; đồng thời cũng tác động giúp tăng trọng lượng của cơ thể.

Các nhà khoa học từng thử nghiệm vai trò của cà phê trong hoạt động thể thao và nhận thấy những thay đổi tích cực đáng kể. Theo đó, cà phê gây ra tác động trực tiếp đối với cơ bắp, từ đó giúp tạo năng lượng và độ mạnh mẽ cho các hoạt động thể chất.

Tốt cho não bộ

Một số nghiên cứu cho thấy, việc uống cà phê vừa phải (1 - 5 cốc mỗi ngày) có thể làm giảm nguy cơ mất trí nhớ, hạn chế phát sinh bệnh Alzheimer và Parkinson. Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa trong cà phê có thể ngăn ngừa một số tế bào não khỏi bị hư hại.

Uong ca phe co bi mat sua khong 5

Một số nghiên cứu chỉ ra việc uống cà phê đúng cách có thể làm giảm nguy cơ mất trí nhớ

Cà phê mang lại sự tỉnh táo cho não bộ, đồng thời kích thích tư duy, trí tuệ cho mỗi người. Tiêu thụ cà phê thường xuyên còn có thể giúp vượt qua những vẫn đề về tinh thần, nâng cao khả năng nhận thức.

Giảm nguy cơ mắc bệnh gout

Giữa năm 2007, các nhà khoa học của Đại học British Columbia đã phát hiện ra rằng, bệnh gout có thể bị đẩy lùi tới 40% nếu uống từ 4 cốc cà phê trở lên mỗi ngày. Theo đó, uống cà phê phần nào làm giảm cảm giác đau và xoa dịu tình trạng bất động giữa các khớp; người thường xuyên sử dụng cà phê sẽ có lượng acid uric trong máu thấp hơn nhiều so với người ít sử dụng. Điều này giúp đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh.

Tốt cho gan

Hiện nay, chưa có nhiều nghiên cứu khẳng định điều này. Tuy nhiên, trên thực tế, người uống cà phê thường xuyên có tỉ lệ mắc bệnh xơ gan, các chứng bệnh liên quan đến gan tương đối thấp. Do chất caffeine có trong cà phê giúp ngăn ngừa và đẩy lùi sự phát triển của các tế bào ung thư.

Uong ca phe co bi mat sua khong

Chất caffeine trong cà phê có tác dụng ngăn ngừa và đẩy lùi sự phát triển của tế bào ung thư

Các chuyên gia thuộc Đại học Y khoa North Carolina (Mỹ) cho biết, việc cung cấp một lượng cà phê phù hợp mỗi ngày cho cơ thể không chỉ làm giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ mà còn có thể làm tăng cường sức khỏe cho gan. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng nếu có một chế độ sử dụng cà phê định kỳ, vừa đủ và khoa học.

comment Bình luận

largeer