Những ai không nên uống cà phê

Những ai không nên uống cà phê. Cà phê là thức uống phổ biến trên thế giới được nhiều người yêu thích, nhất là dân văn phòng. Tuy nhiên thức uống này lại không được khuyến khích đối với một số người bởi có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
22/03/2018 20:50

Lợi ích của cà phê đối với sức khỏe

Theo thống kê chính xác, mỗi ngày trên toàn thế giới có khoảng 2 tỷ người uống cà phê. Cà phê cũng đã trở thành thức uống đặc biệt cho cuộc sống con người.

Trong cà phê có chứa chất caffeine và nhiều dưỡng chất quan trọng khác như: 12% lipid (chất béo), 12% protid (chất đạm), 4% chất khoáng, nhiều nhất là kali và magiê…

Trong dược khoa, caffeine là 1 loại thuốc có tác dụng kích thích tuần hoàn và hô hấp, lợi tiểu nhẹ, có thể dùng để trợ tim hoặc giúp dễ thở. Đây cũng là chất thường được phối hợp cùng các loại thuốc điêu trị cảm như: Excedrin, Midol, Anacin để làm giảm đau, giảm mệt mỏi…

nhung ai khong nen uong ca phe

Những ai không nên uống cà phê. Cà phê là thức uống phổ biến rất tốt cho sức khỏe

Bởi vậy, cà phê là thức uống rất tốt cho sức khỏe cũng như sự tỉnh táo về tinh thần. Uống cà phê và các đồ uống có chứa caffeine giúp tăng sự tỉnh táo và hoạt động tư duy hiệu quả hơn.

Do cà phê chứa caffeine nên đồ uống này có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, làm cho tinh thần tỉnh táo, kích thích khả năng làm việc, nhất là công việc trí óc, tăng cường hoạt động cơ.

Ngay từ đầu thế kỷ 17, các thầy thuốc đã dùng cà phê như một thứ thuốc. Nhiều thầy thuốc ở Canada, Hoa Kỳ, Bắc Âu, vẫn dùng cà phê để hỗ trợ điều trị hen suyễn, viêm mũi dị ứng. Về sau, cà phê trở thành thức uống phổ thông, do tác dụng tăng cường sự hoạt động ở vùng não nhờ các hoạt chất caffein.

Cà phê còn là thức uống chống suy nhược thần kinh hiệu quả. Nhiều nhà khoa học đã chứng minh, uống cà phê còn có thể ngăn chặn ung thư đường ruột. Do trong cà phê có chứa chẩ trung hòa độc tố trong khung đường ruột.

Uống cà phê đen không đường không sữa còn có tác dụng ổn định huyết áp, nhất là ở người cao tuổi có huyết áp dao động bất thường.

Có nghiên cứu đã chứng minh, cà phê có khả năng kháng khuẩn trong vòm miệng và ngăn ngừa hư răng nhờ lượng chất chát rất cao.

Những ai không nên uống cà phê

Cà phê tuy tốt cho sức khỏe, nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó. Cà phê có thể trở thành không tốt nếu người tiêu dùng không biết hết những đặc tính của cà phê.

Giốn như nicotine và nhiều chất kích thích khác,  caffein cũng là chất gây nghiện có trong cà phê. Caffein làm tăng hàm lượng dopamine, chất truyền dẫn thần kinh có chức năng tạo cảm giác hưng phấn trong não. Do vâu uống nhiều cà phê sẽ gây cảm giác lo lắng, bồn chồn. Thói quen uống cà phê nhiều lần trong ngày, nếu xét về mặt dược lý hoàn toàn không có lợi thậm chí có hại.

Trong một số trường hợp, nhiều người không nên sử dụng cà phê bởi có thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe.

Người bị mất ngủ

Do chất caffein trong cà phê có khả năng kích thích hệ thần kinh trung ương, làm cho tinh thần tỉnh táo.

Theo các nhà nghiên cứu ở Úc, cà phê thường không gây mất ngủ hẳn, nhưng chúng làm giảm độ sâu của giấc ngủ làm mất giấc mơ. Tức là chúng cản trở chức năng của giấc ngủ và nhất là gây cảm giác mệt mỏi khi thức dậy.

Bởi những lý do trên mà những người bị mất ngủ, khó đi sâu vào giấc ngủ thì không nên uống cà phê. Ở người bình thường thì cũng không nên uống cà phê sau 6 giờ chiều.

nhung ai khong nen uong ca phe 1

Những ai không nên uống cà phê. Những người bị mất ngủ không nên uống cà phê

Những người bị bệnh tim mạch và tăng huyết áp

Uống nhiều cà phê sẽ thúc đẩy việc tăng sản xuất các hormone căng thẳng như cortisol, epinephrine và norepinephrine. Những hóa chất này làm tăng nhịp tim, huyết áp và căng thẳng.

Chất caffeine có tác dụng trên hệ thần kinh trung ương và cả hoạt động của hệ thống tim mạch. Vì vậy, có một số người khi uống cà phê sẽ bị tim đập nhanh, nhức đầu, run tay, cảm thấy bất an.

Uống cà phê không lọc có thể làm tăng cholesterol trong máu. Điều này có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim. Tiêu thụ caffeine còn có thể làm tăng huyết áp ở những người đã bị cao huyết áp.

Theo nghiên cứu, hỗn hợp cafein và đường là nguyên nhân gây co thắt mạch vành đột ngột ở người thiếu máu cơ tim.

Cà phê là một loại thức uống phổ thông được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên không nên uống quá 2 ly cà phê mỗi ngày.

Bởi vậy mà những người mắc bệnh tim mạch, huyết áp nên hạn chế đồ uống này.

Người mắc bệnh dạ dày

Nhiều axit được tìm thấy trong hạt cà phê có thể gây kích ứng dạ dày và niêm mạc ruột non.

Uống cà phê cũng có thể gây kích ứng niêm mạc ruột non, gây tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích.

Caffeine có tác dụng kích thích làm tăng tiết acid dịch vị, vì vậy tránh uống cà phê vào lúc đói. Người đã yếu dạ dày nếu uống cà phê lúc đói sẽ có hại cho niêm mạc dạ dày.

Còn những người đã bị viêm loét dạ dày sẽ dễ bị cồn cào, thậm chí đầy hơi hay ợ chua khi uống cà phê lúc bụng đói. Do cà phê làm bài tiết dịch vị ở dạ dày.

nhung ai khong nen uong ca phe 2

Những ai không nên uống cà phê. Phụ nữ có thai và cho con bú không nên uống nhiều cà phê

Người bị rối loạn tinh thần

Người bị rối loạn tinh thần nên tuyệt đối tránh xa cà phê để tránh nhiều phản ứng khó tiên liệu.

Phụ nữ có thai và cho con bú

Cà phê có thể an toàn cho phụ nữ mang thai nếu uống 2 cốc mỗi ngày hoặc ít hơn. Tuy nhiên, uống nhiều hơn có thể tăng nguy cơ sẩy thai, sinh non, bé sinh ra nhẹ cân.

Đối với phụ nữ sau sinh, nếu uống cà phê các chất caffein có thể gây kích ứng đường tiêu hóa, gây khó ngủ và khó chịu cho cả mẹ và bé.

Người bị loãng xương

Nếu uống cà phê, chất caffein sẽ có tác dụng làm tăng lượng canxi được đưa ra ngoài bằng đường nước tiểu. Nói cách khác, cà phê sẽ ngăn cản sự hấp thụ caanxi ở ruột. Điều này có thể làm suy yếu xương. Do vậy, những người khó hấp thụ canxi, người bị loãng xương, phụ nữ tiền mãn kinh, trẻ em... không nên uống nhiều cà phê.

comment Bình luận

largeer