Cách phân biệt cà phê tự nhiên và cà phê tẩm hóa chất

Cách phân biệt cà phê tự nhiên và cà phê tẩm hóa chất. Cà phê là đồ uống được rất nhiều người ưa thích và lựa chọn. tuy nhiên trên thị trường hiện nay xuất hiện cà phê giả, tẩm hóa chất. Vì vậy, cách phân biệt cà phê giả và cà phê thật là câu hỏi mà nhiều người quan tâm.
17/01/2018 08:00

Việt Nam hiện nay đnag là nước dẫn đầu thế giới về lượng cà phê xuất khẩu. Tuy nhiên người tiêu dùng trong nước hầu hết phải tiêu thụ các loại cà phê kém chất lượng dưới nhiều hình thức như cà phê tẩm hoá chất, giả nhãn mác, bao bì… Bởi vậy cách phân biệt cà tự nhiên và cà phê tẩm hóa chất như thế nào, là câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng quan tâm.

Phân biệt cà phê ở dạng hạt

- Cà phê nguyên chất: sau khi rang sờ vào sẽ không thấy nhờn và dính, có mùi thơm tự nhiên, dịu nhẹ.

- Cà phê hóa chất: Khi rang xong sờ vào sẽ thấy có độ nhờn, dính ( đấu hiệu của bơ, dầu ăn...), có mùi nồng lẫn mùi bơ...

Phân biệt cà phê ở dạng bột

cach phan biet ca phe tu nhien va ca phe tam hoa chat

Cách phân biệt cà phê tự nhiên và cà phê tẩm hóa chất. Bột cà phê nguyên chất rất nhẹ, mịn, có độ xốp và tơi 

- Cà phê nguyên chất: bột sẽ rất nhẹ, có độ xốp mịn tơi và rời. Cà phê nguyên chất có khối lượng riêng thấp nên có khuynh hường nổi lên trên khi cho vào nước. Sau khoảng 10 phút bột cà phê sẽ bắt đầu chìm xuống từ từ từng ít một và màu nâu mới phai ra nước tạo thành một dung dịch màu cánh gián trong trẻo.

- Cà phê đã pha tạp chất thường có màu sắc không đồng nhất do trộn nhiều loại nguyên liệu được rang xay riêng. Bột cà phê pha tẩm không tơi xốp, độ ẩm cao hơn. Khi cho vào cốc nước bột sẽ chìm xuống ngay, lâu nhất cũng chỉ 5 phút là chìm hết. Cà phê càng được pha trộn nhiều thì bột càng nhanh chìm xuống đáy ly, có khi chìm cả mảng lớn. Lúc này màu nâu đen phai ra trong nước ngay lập tức và nước vẫn đục không trong.

Phân biệt khi pha cà phê

- Cà phê nguyên chất: Khi bạn chế nước sôi 100 độ C vào phin chứa cà phê nguyên chất, lập tức bột cà phê sẽ nở phồng lên, sủi bọt mạnh, thậm chí tràn ra cả ngoài phin.

- Cà phê có tạp chất: Bạn chế nước sôi vào mà thấy bột ấy không nở phồng lên, mà bẹp xuống , lịm xuống và bốc mùi thơm lan tỏa ra nồng nặc thì bạn biết chắc rằng trong phin có rất ít cà phê. Vì bột bắp, bột đậu rang khi gặp nước sôi trở nên dẻo , dính bệt và xẹp xuống.

cach phan biet ca phe tu nhien va ca phe tam hoa chat 1

Cách phân biệt cà phê tự nhiên và cà phê tẩm hóa chất. cà phê có tạp chất khi chế nước sôi vào bột không nở ra mà xẹp xuống và dính bệt

Phân biệt qua đặc trưng nước cà phê

- Cà phê nguyên chất: có màu nấu từ cánh gián đến nâu đậm. Khi bạn cho đá bào sẽ có màu hổ phách, một màu nâu trong trẻo rất quyến rũ. Khi đưa ra ánh nắng ly cà phê đá sẽ có màu nâu sáng lung linh.

- Cà phê có tạp chất: Tùy vào lượng tạp chất ít hay nhiều mà màu sắc cũng có sự thay đổi tương đương. Với ly cà phê có màu đen thui đen thùi, màu đen đục thì đây phần lớn là màu của hạt đậu, hạt bắp rang.

Phân biệt qua độ sánh của cà phê

- Cà phê nguyên chất: Có độ sánh không đáng kể

- Cà phê tạp chất: có độ sánh cao bởi chứa nhiều tinh bột nên rất keo đặc, thậm chí là sánh dẻo.

Phân biệt qua mùi thơm đặc trưng

- Cà phê nguyên chất: có mùi thơm dịu nhẹ nhưng bền lâu. Khi ly cà phê nguội hẳn ta vẫn thấy được mùi thơm.

- Cà phê tạp chất: mùi sẽ sộc lên mũi nhưng vẫn bền hương do chứa chất cầm hương. Chất cầm hương dùng cho thực phẩm chất lượng cao thường rất đắt tiền. Loại rẻ tiền thì lại không an toàn cho sức khỏe.

cach phan biet ca phe tu nhien va ca phe tam hoa chat 2

Cách phân biệt cà phê tự nhiên và cà phê tẩm hóa chất. Cà phê thiên nhiên có hương thơm dịu nhẹ nhưng bền lâu

Ở Việt Nam hiện nay rất phổ biến cà phê hòa tan 3 trong 1.  Cà phê 3 trong 1 gồm có đường mía, bột kem làm từ tinh dầu cọ và cà phê hòa tan nên khi pha ra, chúng ta chỉ cảm nhận được 3 vị đó.

Nếu trong cà phê có trộn đậu nành, bắp... thì bạn để ý có thể thấy vị béo của bắp, đậu nành trộn lẫn trong vị ngọt đường mía và vị béo của tinh dầu cọ. Cà phê có sử dụng hóa chất tạo mùi thơm sực nức ngay khi vừa mở gói ra nhưng hương thơm ấy nhanh chóng mất đi khi ly cà phê đã nguội.

Trên đây là một số cách để bạn có thể phân biệt được cà phê hóa chất và cà phê nguyên chất. Điều này giúp người tiêu dùng tránh mua phải cà phê tẩm hóa chất hay độn các tạp chất vào gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Người tiêu dùng nên chọn mua cà phê ở những địa chỉ uy tín, tin cậy để tránh mua phải hành giả không đảm bảo vệ sinh an toàn đang bày bán tràn lan trên thị trường.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, chúc bạn thành công và luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer